Những Bí Quyết Giữ Gìn Sức Khỏe Của Người Cao Tuổi

Thứ tư, 21/11/2018, 08:36 GMT+7

 

Có lẽ bất cứ người cao tuổi nào đều mong muốn có một sức khỏe ổn định cho mình và cả gia đình. Việc giữ gìn sức khỏe và phòng tránh bệnh tật ở độ tuổi trên 60 là cực kỳ quan trọng trong bối cảnh tháp dân số đang tăng dần về phía dân số già.Vậy những bí quyết giúp gìn giữ sức khỏe của người cao tuổi tốt nhất là gì ?

Mỗi Ngày Đều Đặn Đo Huyết Áp

Huyết áp người cao tuổi là một trong những vấn đề quan trọng nhất khi chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Những căn bệnh như cao huyết áp, tuột huyết áp hoặc huyết áp thấp, các rối loạn huyết áp gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người già. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không có biện pháp ngăn ngừa và sơ cứu kịp thời. Vậy nên, những người cao tuổi nên duy trì thói quen đo huyết áp hằng ngày và tuân thủ lời dặn của bác sĩ trong việc dùng thuốc. Bên cạnh đó, họ cần đặc biệt chú ý xây dựng chế độ ẩm thực khoa học, hạn chế ăn thịt, cá và tăng cường ăn những món thanh đạm, không nên uống rượu, hút thuốc.

Chế Độ Dinh Dưỡng Lành Mạnh

Khi nói đến chăm sóc sức khỏe người già thì chế độ dinh dưỡng luôn được đặt lên hàng đầu. Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và giảm thiểu tối đa các thành phần gây hại cho sức khỏe có tác dụng vô cùng to lớn đối với sức khỏe người già. Sau đây là một số khuyến nghị về chế độ dinh dưỡng dành cho người cao tuổi:

+ Khẩu phần giàu chất xơ, Hạn chế chất đường, chất béo và uống rượu bia

+ Chế biến thức ăn theo cách hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng các vitamin và khoáng chất được giữ lại nhiều nhất trong thực phẩm, hạn chế các loại đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ.

 

 

+ Không nên ăn nội tạng động vật

+ Bổ sung canxi mỗi ngày

+ Không nên ăn mặn để tránh các bệnh nguy hiểm như tìm mạch và huyết áp… và không nên ăn nhiều đồ chua

+ Ưu tiên ăn các loại rau củ quả tươi xanh

+ Do khả năng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn kém khi về già nên bữa ăn của người cao tuổi cần có độ mềm thích hợp.

+ Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: Đối với người cao tuổi, các chức năng cơ thể đã phần nào suy giảm. Do đó, ăn quá nhiều cùng một lúc cũng là điều không tốt. Vì vậy bên cạnh chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh thì nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Với số lượng thức ăn ít thì hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn và dinh dưỡng sẽ được chuyển hóa tối ưu hơn.

+ Người già nên uống 1 -2 ly sữa mỗi ngày là một cách khá hiệu quả để bổ sung những dưỡng chất bị thiếu hụt.

+ Hạn Chế Ăn đồ lạnh: Các món ăn lạnh có thể gây viêm họng và dẫn đến một số vấn đề về đường ruột.

Rèn Luyện Sức Khỏe

Đi bộ là phương pháp tập luyện sức khỏe tốt nhất đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt đối với người cao tuổi. Khoa học đã tổng kết, đi bộ là cách tập luyện làm cho động mạch từ "cứng" biến thành "mềm", đồng thời làm giảm lượng mỡ và các cặn bã trong máu. Các môn thể thao có thể gây nguy hiểm nếu vận động quá sức nhưng đi bộ chỉ tăng tải từ từ nên dễ điều chỉnh.

Đi bộ thế nào là tốt nhất? Mỗi lần nên đi bộ trên 3km, thời gian tập trên 30 phút. Mỗi tuần đi bộ ít nhất 5 lần. Sau khi đi bộ đo nhịp tim cộng với số tuổi bằng con số 170. Lấy thí dụ, tôi 60 tuổi, vậy thích hợp nhất với tôi là sau khi tập, nhịp tim của tôi đếm được 110 lần/phút là vừa.

 

 

Nếu tim đập nhanh trên 110 lần/phút là tập quá sức. Ngược lại, nếu tim đập dưới 110 lần/phút coi như chưa đủ liều lượng, nên tăng thêm thời gian hoặc khoảng cách, hoặc đi với tốc độ nhanh hơn. Mỗi người nên căn giảm liều lượng tập mới đạt hiệu quả cao nhất.

Tóm lại, vận động cơ thể thay thế được thuốc nhưng thuốc không thể thay thế được vận động và cách vận động lý tưởng nhất là đi bộ. Nếu người cao tuổi kiên trì tập đi bộ hàng ngày trung bình 4 - 4,5km thì có thể giảm được 60% bệnh nhồi máu cơ tim và tỷ lệ tử vong do tai biến mạch máu não.

Cân Bằng Tâm Trạng

Tâm trạng ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát sinh, phát triển các bệnh tim mạch. Bình thường từ trên 40 tuổi, động mạch dần dần co hẹp lại mỗi năm chừng 1-2%. Nhưng nếu nóng nảy hay tức giận thì có thể chỉ trong vài phút mạch máu bị thu hẹp lại hoàn toàn dẫn đến tắc mạch máu và tử vong. Nhiều người đột tử chỉ vì có những mâu thuẫn gay gắt trong cuộc sống đời thường giữa vợ chồng, cha con, hàng xóm, cấp trên với cấp dưới… mà không biết cách xử lý thích đáng.

Không phải chỉ có nhà to, tiền nhiều mới hạnh phúc. Hạnh phúc bao gồm nhiều mặt như có sức khỏe tốt, có con cháu biết đối xử hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, có tình thương yêu nồng nàn của vợ chồng, có tình cảm thân mật, giúp đỡ tận tình của bạn bè, đồng nghiệp.

Mỗi người, mỗi nhà đều có hoàn cảnh riêng. Vui buồn, ly hợp, may mắn, rủi ro, sướng khổ đều là nhất thời và không bao giờ cố định. Nếu chúng ta biết quên đi quá khứ một cách thanh thản, biết chấp nhận thực tại đối với mọi người, mọi việc và sống lương thiện, nhìn tương lai bằng con mắt lạc quan, biết kiềm chế dục vọng, sự nóng giận, biết sống thoải mái, cởi mở, rộng lượng và luôn tìm cái vui trong sự giúp đỡ người khác thì hạnh phúc luôn ở bên ta.

Phòng Các Bệnh Đãng Trí

 

 

- Muốn trí óc tinh tường càng lâu, bộ não càng cần được nghỉ ngơi hợp lý, mà nghe nhạc chính là phương pháp thư giãn hiệu quả nhất.

- Thường xuyên cử động các ngón tay: Thói quen này sẽ giúp người cao tuổi có thể điều chỉnh hoặc cải thiện chức năng não.

- Thường xuyên giao tiếp: Nói chuyện nhiều, tham gia các hoạt động tập thể, nuôi dưỡng những thói quen lành mạnh sẽ giúp người cao tuổi kết nối với những người xung quanh, học hỏi những điều mới và làm chậm quá trình thoái hóa của não.

Quan Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Răng Miệng

Tuổi tác càng cao, răng miệng càng trở thành vấn đề nan giải. vậy nên người cao tuổi nên chú ý "tu bổ" hàm răng của mình và giữ vệ sinh răng miệng để có thể ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Phương pháp bảo vệ răng cho người cao tuổi

Thứ nhất, "tu bổ" đúng lúc: Mỗi chiếc răng của chúng ta đều có một vai trò nhất định. Thiếu đi một chiếc không chỉ ảnh hưởng tới việc ăn uống mà còn tác động tới những chiếc răng còn lại. Vì vậy, người cao tuổi nên chú ý "tu bổ" răng đúng lúc và dùng răng giả nếu thấy cần thiết.

Thứ hai, sử dụng chỉ nha khoa: Đánh răng đều đặn, dùng chỉ nha khoa và khám răng định kỳ là những yếu tố không thể thiếu trong việc bảo vệ răng đối với mọi lứa tuổi.

admin01

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018
Tuổi cao, đồng nghĩa với sức khỏe giảm dần, môi trường tương tác hàng ngày cũng bị thu hẹp nên nhu cầu bức thiết của người cao tuổi chính là giao tiếp và tập luyện. Người cao tuổi thường lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với điều kiện, sở thích, khả năng của mình. Ngoài việc nâng cao sức khỏe, đây còn là môi trường tốt để người cao tuổi giao lưu, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.Có rất nhiều nguy cơ xảy ra khi người lớn tuổi chơi thể thao. Đó là việc chơi thể thao sẽ có thể thúc đẩy một cơn thiếu máu cơ tim cấp dẫn đến nhồi máu hay đột tử. Những người tiền căn có bệnh cơ tim thiếu máu rất dễ xảy ra khả năng này. Ngoài ra, các môn thể thao mang tính đối kháng cao như đá bóng, võ thuật… sẽ làm khả năng chấn thương, gãy xương tăng lên. Vì thế với người cao tuổi, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn các hoạt động nhẹ nhàng, ít rủi ro. Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu kỹ hơn về một số phương pháp tập thể thao tốt cho sức khỏe Người cao tuổi sau đây.
19/05/2018
Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người già không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Vì thế, người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe và giúp tiêu hóa tốt hơn.Chế độ ăn uống cho người cao tuổi cần đầy đủ dinh dưỡng, cân đối, và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
19/05/2018
Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người cao tuổi không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Sau đây là một số gợi ý về các món ăn tốt cho sức khoẻ người cao tuổi, bạn có thể tham khảo để biết cách kết hợp và chế biến ra các món ăn ngon tốt cho sức khoẻ nhé!
19/05/2018
Loãng xương là căn bệnh khó điều trị và thường để lại hậu quả xấu như: gãy xương, lún xương, gù vẹo cột sống… làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh.Bình thường có 2 quá trình đồng thời xảy ra tác động trực tiếp lên xương của con người đó là tạo xương và hủy xương. Khi còn trẻ, quá trình tạo xương chiếm ưu thế, xương ngày một phát triển, các bè xương to ra. Đến tuổi trưởng thành, hai quá trình tạo và hủy xương cân bằng với nhau, xương luôn cứng chắc. Tuy nhiên, ở người lớn tuổi, quá trình tạo xương giảm, hủy xương tăng lên. Hậu quả là các bè xương mỏng đi, số lượng bè cũng giảm, tạo ra các khoang rỗng bên trong xương, các khoáng chất như canxi, phospho cũng bị rửa trôi đi, hàm lượng chất khoáng trong xương giảm đi, xương trở nên nhẹ hơn. Tình trạng này của xương được gọi là loãng xương hoặc xốp xương. Và Độ tuổi càng cao, càng có nguy cơ loãng xương.
19/05/2018
Thoái hóa khớp có biểu hiện lâm sàng bởi đau khớp và cột sống mạn tính, không có biểu hiện viêm. Tổn thương cơ bản của bệnh là tình trạng thoái hóa của sụn khớp và đĩa đệm, những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Đây bệnh mạn tính chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người có tuổi.
Xem nhiều
Người cao tuổi (hay còn gọi là người cao niên, người già) theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc là những người có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên. Khi bước sang tuổi cao niên nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm. Sự suy giảm chức năng ở mỗi người không giống nhau. Nhưng có một điều giống nhau ở người cao tuổi là tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh tật. Bởi vì trong vô số các chức năng sinh lý của người cao tuổi bị suy giảm thì chức năng đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm, các loại bệnh tật cũng theo đó mà phát sinh, lúc đầu bệnh còn nhẹ, thoáng qua, dần dần bệnh trở thành mạn tính, kéo dài, khó chữa.
Những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi như đạp xe đạp, đi bộ, dưỡng sinh... giúp rèn luyện sức khỏe, tránh những bệnh lý nguy hiểm và vấn đề tăng cân không còn khó khăn như trước nữa.Mọi độ tuổi việc tập luyện đều rất cần thiết, đặc biệt với người cao tuổi việc vận động càng vô cùng quan trọng. Các bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi là liều thuốc thần kỳ giúp hạn chế quá trình lão hóa, nâng cao sức khỏe toàn diện. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn tập tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn trong cả ngày. Tập thể dục sẽ mang lại cho chúng ta nhiều năng lượng trong cả ngày. Tập thể dục mang lại sức đề kháng và năng lượng cho người lớn tuổi, nó giúp giảm lão hóa và tăng cường sức khỏe tuổi già.
Khi cơ thể già nua, thoái hóa thì hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa,… và tinh thần cũng bị lão hóa, cùng với đó là những biểu hiện thay đổi rõ rệt về suy nghĩ, lối sống và cách giải quyết vấn đề.Do đó, con cháu trong gia đình cần thông cảm, thấu hiểu để chia sẻ cùng người lớn tuổi trong nhà. Tâm lý người già có những bất ổn nhất định nên chúng ta cần tìm hiểu chi tiết để dễ dàng tạo sự hòa hợp trong gia đình hơnHãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu về vấn đề này để biết cách chăm sóc người cao tuổi của bạn nhé.
Để điều trị bệnh mất ngủ, trước hết phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh mất ngủ. Nếu mất ngủ do thay đổi lối sống sinh hoạt thì ta nên tự điều chỉnh cho hợp lý, dần dần bệnh sẽ hết. Nếu nguyên nhân do bệnh lý như (Bệnh dạ dày, bệnh xương khớp, xoang…) thì phải điều trị bệnh kịp thời thì mới điều trị khỏi dứt điểm.Ngoài việc điều chỉnh lối sống, sinh hoạt hàng ngày, ta có thể sử dụng thêm một số cây thuốc nam điều trị bệnh mất ngủ sau đây:
Khi các chức năng tâm sinh lý trong cơ thể bị suy giảm, kéo theo đó là sự giảm sút về chức năng của sức đề kháng con người làm cho các loại bệnh tật có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên sự suy giảm về chức năng cơ thể trên tất cả mọi người là không giống nhau. Khi con người đạt đến độ tuổi ngoài 50 thì có một điều họ giống nhau về vấn đề sức khỏe đó chính là nguy cơ mắc bệnh.Bắt người lớn tuổi thì sẽ gặp nhiều khó khăn như: tóc bạc, nếp nhăn, hay quên. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu những thách thức mà mọi người phải đối mặt khi họ già đi, và nhận ra rằng có những biện pháp phòng ngừa có thể đặt cho bạn (hoặc người thân yêu) ) trên một con đường để lão hóa khỏe mạnh. Vậy ở người già, họ có nguy cơ mắc phải những nhóm bệnh nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu để chuẩn bị thật tốt tâm lý bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người già trong gia đình nhé.
Hotline: 0906.971686
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.