Khi ngày càng có nhiều người trẻ quan tâm tới những giá trị tinh thần, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh cả bên ngoài và bên trong tâm trí, thì họ nói nhiều về chánh niệm. Nhưng chánh niệm là gì và cách thực hành chánh niệm trong đời sống thường nhật? Mời các bạn cùng Thuocthang.com.vn tham khảo bài viết dưới đây.
CHÁNH NIỆM LÀ GÌ?
Chánh niệm là chú tâm vào giây phút hiện tại. Chánh niệm là ngưng hoạt động như máy lái tự động và tỉnh dậy với bây giờ và ở đây. Chánh niệm là ngưng tiếc nuối quá khứ, ngừng lo lắng tương lai. Ngoài ra, còn vài cách khác để mô tả chánh niệm:
- “Có mặt”
- “Tỉnh thức”
- “Tỉnh giấc”
- “Chú tâm và để ý”
- “Thấy rõ”
- “Ý thức với tâm yêu thương”
- “Mở rộng lòng”
- “Có mặt trong thương yêu”
Từ ngàn năm nay, các truyền thống văn hóa khắp thế giới đã ghi nhận tuệ giác của tấm lòng rộng mở, của ý thức hiện tại mặc dù họ không gọi đó là chánh niệm. Có thể có nhiều lúc bạn đã trải nghiệm chánh niệm một cách tự nhiên. Có thể rằng, nhiều lúc không một chút cố gắng, bạn đã ý thức sâu sắc về một việc mình đang làm, chỉ biết giây phút hiện tại – quá khứ và tương lai hầu như tan biến – lòng tràn ngập biết ơn vì biết mình đang còn sống. Có thể rằng, bạn đã có những giây phút như thế khi chơi thể thao hay chơi một bản nhạc, hay vỗ về con mèo của bạn, hay nghe một bản nhạc mà bạn yêu thích. Trong những giây phút đó, dù muốn hay không, bạn đã thực sự có chánh niệm.
GIÁO VIÊN VÀ TÁC GIẢ VỀ CHÁNH NIỆM CHRIS WILLARD ĐƯA RA MỘT SỐ CÁCH HỮU ÍCH ĐỂ GIỚI THIỆU CHÁNH NIỆM CHO GIỚI TRẺ.
Giáo Viên CHRIS WILLARD Cho Biết Rằng anh ấy chưa bao giờ học cách đi bộ có chánh niệm khi còn nhỏ và thậm chí cũng chưa từng nghe về nó cho đến khi tham gia khóa học Giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm đầu tiên vào những năm đầu khi anh ấy 20 tuổi. Ngay sau đó, việc thực hành đi bộ chánh niệm của anh ấy được phát triển sâu sắc hơn khi bắt đầu nhập thất đầu tiên với hàng trăm người tham gia trên những ngọn đồi nhấp nhô phía nam Vermont, và một buổi đi bộ chánh niệm vào buổi sáng là một phần của khóa học đó. Từ việc thực hành đơn giản đó là đi bộ trong chánh niệm, một nhận thức có chánh niệm bắt đầu thâm nhập vào nhiều hoạt động hàng ngày khác và cuộc sống cũng như cách nhìn của anh ất bắt đầu thay đổi về cơ bản.
Nhưng một vài kỷ niệm thời thơ ấu nổi bật so với trước khi anh ấy học cách đi bộ có chánh niệm và những kỷ niệm này vẫn còn vang vọng trong quá trình dạy dỗ trẻ em và thanh thiếu niên của anh ấy ngày nay. Anh ấy cho biết rằng, một trong những kỷ niệm yêu thích của anh ấy là hội trại Audobon Society ngọt ngào nơi anh ấy đã trải qua một số mùa hè trong quá trình trưởng thành của mình. Một kỷ niệm đặc biệt đối với anh ấy là: một nhóm trẻ tám tuổi đi bộ trong rừng, làm theo hướng dẫn của cố vấn để không tạo ra âm thanh và không để lại dấu vết.
Bằng cách đó, họ sẽ bước đi nhẹ nhàng trên mặt đất, không làm động vật sợ hãi và có thể nhìn thấy nhiều hơn trên hành trình của họ. Mặc dù, khi trưởng thành, Chris Willard nhìn lại và tự hỏi liệu có lẽ các cố vấn chỉ đang cố gắng khiến chúng tôi im lặng.Để đi bộ càng im lặng càng tốt, đặc biệt là trên những chiếc lá và những nhánh cây giòn trong rừng cần phải có sự tập trung có chủ định, sự tập trung, nhận thức về cơ thể và ý định có chủ định.
Bất chấp điều đó, đã nhiều năm sau đó, thực hiện bước đi trong im lặng trong khóa tu Vermont, giáo viên Chris Willard đã hồi tưởng lại những kỷ niệm thời thơ ấu khi đi bộ trong rừng một cách lặng lẽ. Phải mất rất nhiều sự tập trung, nhận thức cơ thể, có chủ ý hoặc chánh niệm , đi bộ như âm thầm càng tốt, đặc biệt là lá trên giòn và các cây khô gãy trong rừng. Tôi chia sẻ câu chuyện này thường xuyên khi tôi dạy cách để thu hút mọi người vào chánh niệm một cách vui vẻ.
Với nguồn cảm hứng này, giáo viên Chris Willard muốn chia sẻ 6 cách chúng ta có thể mang lại nhiều chánh niệm hơn trong việc đi bộ cho trẻ em và thanh thiếu niên .
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐI BỘ CÓ TRÍ ÓC CHO TRẺ EM VÀ THANH THIẾU NIÊN CỦA GIÁO VIÊN VÀ TÁC GIẢ CHRIS WILLARD.
1) Đi Bộ Im Lặng
Giống như kinh nghiệm của chính giả Chris Willard khi còn bé, hướng dẫn cơ bản ở đây chỉ đơn giản là đi bộ càng im lặng càng tốt . Thậm chí có thể thêm đề xuất không để lại dấu vết mà ai đó có thể theo dõi.
Khi chúng ta cố tình đi bộ càng im lặng càng tốt, cho dù đó là trên một tấm thảm, những tấm ván sàn cọt kẹt hay những chiếc lá giòn trên nền rừng, chúng ta đang tập trung tất cả sự chú ý của mình vào hành động đi bộ, nhận thức được âm thanh và cảm giác trong cơ bắp của chúng ta ở lòng bàn chân của chúng ta. Hơn nữa, làm một thứ gì đó vui tươi là một trong những cách dạy tốt nhất và chắc chắn là một trong những cách học thú vị nhất. Tìm lý do để trở thành một điệp viên hoặc trinh sát, một Ninja, một người theo dõi hoặc một người nào đó phải di chuyển trong im lặng tuyệt đối, không để lại dấu vết phía sau và xem sự chú ý và nhận thức chuyển sang hiện tại như thế nào.
2) Đi Bộ Ngớ Ngẩn
Tôi tin rằng Jan Chozen Bays là người đầu tiên lấy cảm hứng từ bản phác thảo Bộ môn Đi bộ ngớ ngẩn của Monty Python cũ để coi đây là một phương pháp thực hành chánh niệm tiềm năng. Hãy nghĩ về nó — tất nhiên sau khi bạn đã xem bản phác thảo. Bước đi của bạn càng nực cười, bạn càng phải tập trung vào nó để không bị ngã, và ý thức về bản thân và cái tôi của bạn càng xa rời thì bạn càng cho mình nhiều hơn vào thực hành hoàn toàn ngốc nghếch này.
Trẻ em có thể thưởng thức video như một nguồn cảm hứng và thường xuyên, thay vì bắt đầu say sưa hoàn toàn, tôi khuyên bạn nên đi dạo đầu tiên như chính mình, sau đó tăng độ im lặng lên cấp độ một, sau đó là năm, cho đến hết mức 10, và sau đó giảm trở lại một lần nữa.
Cách tiếp cận này giúp trẻ em (và chúng ta) dễ dàng tham gia vào hoạt động hơn và thực hành chuyển đổi giữa các trạng thái tâm trí và cơ thể khác nhau, vốn thường là một thách thức đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Khám phá sự tương phản giữa sự im lặng và nghiêm túc giúp trẻ củng cố các kỹ năng tự điều chỉnh, nhận thức cơ thể và kiểm soát.
3) Bước Đi Như Thể…
Không chỉ đi bộ trong im lặng hoặc im lặng mới có thể truyền cảm hứng cho nhận thức tốt hơn. Khi còn ở tuổi teen và tween, các trò chơi trong rạp hát như đi bộ với các nhân vật khác nhau hoặc với những cảm xúc khác nhau đã đưa Chris Willard và những người bạn trong rạp hát của Chris Willard đến ngay với nhận thức mới. Hoặc, như một giáo viên dạy kịch đã nhắc Chris Willard tại một hội thảo mà anh ấy dẫn dắt “ Điều bạn học được khi biểu diễn là sự hiện diện, và điều đó khá gần với chánh niệm “. Đi bộ như những người khác hoặc với những người khác cũng truyền cảm hứng cho sự đồng cảm và lòng trắc ẩn hơn.
Bạn có thể gọi ra các ký tự khác nhau bên dưới hoặc viết những ký tự này và hơn thế nữa trên que hoặc thẻ hình que kem và để trẻ chọn ra và chuyển đổi thường xuyên.
Dưới đây là một vài gợi ý:
+ Bước đi như một đứa trẻ năm tuổi nghiện đường.
+ Bước đi như một thiếu niên đau khổ.
+ Đi bộ như bạn vừa trúng số.
+ Bước đi như thể đội của bạn vừa thua một trận đấu lớn.
+ Đi bộ giống như bạn đang hướng tới gặp một người bạn cũ.
+ Bước đi như thể bạn đang rất vội vàng.
+ Bước đi như thể bạn đang đi vào một bài kiểm tra toán mà bạn chưa học.
+ Hãy bước đi như chính bạn.
Vậy nên Chris Willard đã thêm “đi bộ như chính mình” vào bài tập này vì nó một lần nữa giúp tăng cường nhận thức về cơ thể của chúng ta trong các trạng thái cảm xúc khác nhau, bao gồm cả trạng thái cảm xúc bình thường của chúng ta vào bất kỳ ngày nào. Khi chúng ta thảo luận về những suy nghĩ và cảm xúc nảy ra, bọn trẻ thường nói về việc để ý khi chúng bước đi như thể chúng đang buồn vì chúng không nhìn thấy nhiều, hoặc khi chúng vội vàng, chúng ít quan tâm đến người khác hơn. Đây có thể là những thông tin chi tiết mạnh mẽ và đưa chúng ta đến…
4) Đi Bộ Đánh Giá Cao
Tâm lý tích cực giúp chúng ta nhớ để ý những gì đang diễn ra tốt đẹp trên thế giới, đánh giá cao vẻ đẹp hay “tiếp thu những điều tốt đẹp” như cách nói của Rick Hanson. Thực hành đơn giản này chỉ khuyến khích chúng ta không di chuyển theo bất kỳ cách cụ thể nào, nhưng để ý đến vẻ đẹp của thế giới xung quanh chúng ta. Chúng ta có thể cố gắng nhận thấy cuộc sống đang phát triển giữa thành phố, vẻ đẹp hoặc những thay đổi trong những gì chúng ta nhìn thấy khi đi dạo hàng ngày.
5) Hành Vi Cân Bằng
Về cơ bản, đi bộ là để lắng nghe và cân bằng cơ thể. Quan sát một em bé tập đi và bạn có thể thấy mức độ chú ý có chủ ý để chỉ đứng dậy mà không bị lật đổ. Khi chúng ta lớn hơn một chút, cân bằng không phải là một vấn đề như vậy, nhưng chúng ta có thể thêm một thách thức về thăng bằng và cùng với đó là nhận thức nhiều hơn. Bạn có thể tạo ra một cuộc cạnh tranh nhỏ hoặc vui chơi với những thực hành sau:
+ Đi một vòng dây, hoặc đơn giản là tưởng tượng rằng bạn đang có.
+ Hãy tưởng tượng đi bộ trên lớp băng mỏng.
+ Đặt một quả trứng trên thìa và đi bộ.
+ Cố gắng giữ thăng bằng vật gì đó trên đầu khi bạn đi bộ.
+ Đi bộ với đồng xu hoặc hình hành động được cân bằng trên mũi giày của bạn.
6) Đi Bộ Có Chánh Niệm Cổ Điển
Đôi khi với tư cách là một nhà giáo dục chánh niệm cho trẻ em và thanh thiếu niên, Tác giả Chris Willard có thể phức tạp hóa mọi thứ với đủ loại chuông và còi để làm cho chánh niệm dễ tiếp cận hơn, vui vẻ hơn, hoặc thừa nhận là có thể giảm bớt. Bởi tác giả cho rằng bọn trẻ sẽ nghĩ rằng việc đi bộ có chánh niệm là nhàm chán, hoặc phàn nàn và cười nhạo như “zombie đi bộ”. Tuy nhiên, trong cuộc nhập thất gia đình ở Vermont nhiều năm trước, khi tác giả đang ở giữa tuổi thơ và tuổi trưởng thành, những người tham gia ở đó, với mọi lứa tuổi, màu da, tín ngưỡng và khả năng - chỉ đơn giản là bước đi, nắm tay nhau. Không có hướng dẫn ngớ ngẩn nào ngoài "khi bạn đang đi bộ, hãy biết rằng bạn đang đi bộ." Vậy nên, Đôi khi sự đơn giản về việc chỉ cần biết chúng ta đang bước đi là lời chỉ dẫn tốt nhất mà ngay cả những người trẻ nhất trong chúng ta cũng có thể hiểu và đánh giá cao hơn, khi nói đến thực hành chánh niệm.
Ngọc Nguyễn
Lo lắng thường góp phần khiến chúng ta mắc kẹt trong những thói quen mà chúng ta không muốn. Trong bài viết hôm nay, Thuocthang.com.vn sẽ hướng dẫn đến bạn bài Thực hành chánh niệm Để Xoa Dịu Sự Lo Lắng Và Nuôi Dưỡng Sự Tò Mò. Thực hành chánh niệm này cho phép chúng ta xoa dịu những suy nghĩ đua đòi bằng cách cho phép chúng ta điều chỉnh để thể hiện nhận thức.
Tứ thiền nghĩa là bốn cấp độ nhập định được chia ra Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền. Đây là bốn cấp độ tu thiền mà người hành thiền có thể đạt được.
Thiền rất tốt cho sức khỏe và tinh thần, nó hướng đến một cuộc sống đầy tích cực và lạc quan nhưng đó là bạn thực hiện ngồi thiền đúng phương pháp. Ngược lại, nếu ngồi thiền không đúng cách sẽ rước những tác hại vào thân.
Đi bộ có chánh niệm có thể là một cách để đánh thức niềm vui của chúng ta khi chúng ta chú ý đến cảnh vật, mùi và âm thanh xung quanh.
Thiền Chánh Niệm là phương pháp thiền mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, được công nhận bởi cả y học truyền thống lẫn hiện đại. Khác với hoạt động thể dục thể thao, bộ môn này đòi hỏi người thực hành tôi luyện cả về tâm trí lẫn thể xác, từ đó đạt được sự viên mãn trong cuộc sống. Bài viết này, Thuocthang.com.vn sẽ giới thiệu tới quý bạn đọc những bài tập cơ bản trong phương pháp thiền Chánh Niệm, phù hợp cho người mới bắt đầu.
Với áp lực cuộc sống như hiện nay ngồi thiền hiện đang là trào lưu được rất nhiều người quan tâm và thực hiện. Khi nói đến thiền, nhiều người sẽ nghĩ đến việc ngồi thiền trong phật pháp. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thiền trong yoga.
Với áp lực cuộc sống như hiện nay ngồi thiền hiện đang là trào lưu được rất nhiều người quan tâm và thực hiện. Khi nói đến thiền, nhiều người sẽ nghĩ đến việc ngồi thiền trong phật pháp. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thiền trong yoga.
Có lẽ bạn đã nghe về xu hướng ngày càng tăng trong thiền định và tất cả những lợi ích của việc thực hành thiền định. Bạn có lẽ đã nghĩ đến việc tập luyện nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu. Trong bài viết này, Thuocthang.com.vn sẽ đề cập đến cho bạn những lý do và cách thiền chánh niệm đơn giản nhất cho người mới bắt đầu để bạn rút ngắn thời gian và thực hành Thiền một cách hiệu quả hơn.
Thiền rất tốt cho sức khỏe và tinh thần, nó hướng đến một cuộc sống đầy tích cực và lạc quan nhưng đó là bạn thực hiện ngồi thiền đúng phương pháp. Ngược lại, nếu ngồi thiền không đúng cách sẽ rước những tác hại vào thân.
Tứ thiền nghĩa là bốn cấp độ nhập định được chia ra Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền. Đây là bốn cấp độ tu thiền mà người hành thiền có thể đạt được.