Tác hại của ngồi thiền nếu không thực hiện đúng cách

Mới nhất
đăng tin miễn phí ( không cần tài khoản ) tuyển dụng tìm việc
đăng tin ( không cần tài khoản ) miễn phí

Thiền rất tốt cho sức khỏe và tinh thần, nó hướng đến một cuộc sống đầy tích cực và lạc quan nhưng đó là bạn thực hiện ngồi thiền đúng phương pháp. Ngược lại, nếu ngồi thiền không đúng cách sẽ rước những tác hại vào thân.

Tác hại của ngồi thiền nếu không thực hiện đúng cáchTác hại của ngồi thiền nếu không thực hiện đúng cách

Thiền là một bài tập về hơi thở nên bạn có thể tập luyện ở bất cứ nơi nào mà không cảm thấy tâm trí bị xao nhãng. Ngồi thiền không phải là bộ môn về tâm linh nên ai cũng có thể luyện tập được.

Nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng của thiền có thể giúp bạn thư giãn, hỗ trợ điều trị trầm cảm, rèn luyện sự tập trung, giảm đau nhức cơ thể và cải thiện cuộc sống.

Nhưng cũng có nhiều nghiên cứu chứng minh ngồi thiền sai phương pháp sẽ mang lại nhiều tác hại đến bản thân chúng ta. Vậy hôm nay mời bạn đọc cùng | thuocthang.com.vn tìm hiểu về mặt trái của ngồi thiền đúng cách nhé !

1. Gặp vấn đề về cơ xương khớp: đau lưng, đau cột sống, nhức mỏi cơ bắp

 

vbfdbdfGặp vấn đề về xương khớp

 

Hậu quả thường gặp nhất của việc ngồi thiền không đúng cách là bạn bị đau lưng, gù lưng khi tập sai tư thế trong thời gian dài. Thay vì giữ thẳng lưng bạn lại khom lưng hoặc ưỡn ngực quá đà. Đau nhức mỏi cơ cũng hay gặp nếu bạn chưa quen hoặc ngồi trong tư thế kiết già trong thời gian quá lâu mà không biết cách thả lỏng cơ sau khi tập.

Giải pháp: Khi ngồi thiền, bạn cần giữ tư thế ngồi đúng để cơ thể có cảm giác thoải mái và không có cảm giác gồng khi hít vào. Bạn hãy ngồi với vai thấp và thả lỏng, lưng thẳng, không nên căng các cơ và không ép sát khủy tay vào người mà hơi đưa ra. Sau khi kết thúc thiền, bạn cần xoa bóp cơ mặt, chân, cổ, lưng, hông để giãn cơ và giúp tâm trí cân bằng.

2. Có thể khiến bạn suy nghĩ tiêu cực

 

12345an-tho-cho-tuoi-ngo-RecoveredKhiến bạn suy nghĩ tiêu cực

 

Rất nhiều người lựa chọn học thiền với mục đích trở nên lạc quan, khỏe mạnh và có cuộc sống tích cực. Thực tế không phải lúc nào cũng như vậy, Tuy nhiên, gần một nửa số người tham gia nghiên cứu năm 2017 đã trải qua những mâu thuẫn trong tư tưởng, thấy tiếng nói và hình ảnh vô hình giống như một dạng bệnh tâm thần phân liệt. Họ cũng nhận thấy sự suy giảm về khả năng kiểm soát bản thân và hoàn thành công việc.  

Nguyên nhân lý giải cho điều này là do khi ngồi thiền, bạn suy nghĩ quá nhiều khiến tâm trí không thể tập trung và bị căng thẳng trong thời gian dài.

Giải pháp: Trong lúc thiền, bạn hãy mở nhạc nhẹ để giúp mình tĩnh tâm tốt hơn. Bạn cũng cần điều chỉnh nhịp thở của mình đều đặn để tư tưởng không hướng đến bất kỳ suy nghĩ nào. Cách hít thở khi ngồi thiền sẽ giúp bạn thả lõng hoàn toàn, dễ chịu và đạt được những lợi ích của thiền.

3. Căng thẳng, stress, thậm chí rối loạn cảm xúc

 

1234ab423845330d49f9a53d517fa86c67c3_grandeCăng thẳng, stress, rối loạn cảm xúc

 

Sự tương tác sâu nhất mà bạn trải nghiệm trong thiền là tương tác với chính bản thân mình. Trong quá trình đó, bạn chắc chắn sẽ chạm đến những cảm xúc, ký ức vốn đã bị chôn vùi và đè nén bên trong bạn. Thiền có thể kích hoạt lại cảm xúc giận dữ, sợ hãi, đố kỵ đó khiến bạn cảm thấy khó chịu trong giai đoạn đầu. Những cảm xúc này sẽ dần lắng xuống và ổn định lại. Dù vậy, vẫn có một số ít người bị ảnh hưởng do không kiểm soát được sự trỗi dậy ồ ạt của cảm xúc, gây stress, đau đầu, lo lắng quá mức.

Một số khác vừa bị quấy nhiễu tâm trí vừa kết hợp sai cách giữa điều chỉnh hơi thở và vận khí khiến khí huyết lưu thông kém, dẫn đến sự mất tập trung, suy giảm trí nhớ, thậm chí rối loạn nhận thức, trầm cảm hoặc rơi vào trạng thái “tẩu hỏa nhập ma” sự đảo nghịch các luồng năng lượng trong cơ thể. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần. Vì vậy, việc điều chỉnh đúng tư thế trong ngồi thiền, cách hít thở và vận khí là hết sức quan trọng, đây cũng là ưu tiên lớn nhất bạn cần chú ý khi bắt đầu luyện tập bộ môn này.

Giải pháp: Để tránh ngồi thiền không đúng cách, trước khi luyện tập bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức nhất định về thiền và luyện tập từ cơ bản đến nâng cao, nhất định không được đốt cháy giai đoạn. Khi bắt tay vào luyện tập nên có sự chỉnh chu, chính xác từ tư thế ngồi đến sự buông lỏng trong tâm trí, đừng tập cho có hoặc tập qua loa cho xong. Và điều cuối cùng bạn nên nhớ là khi đã bắt đầu đến với thiền, hãy kiên trì luyện tập và tập đều đặn, đúng lịch trình để tạo cho mình một thói quen tốt, dễ dàng đi vào trạng thái thiền định.

4. Mất động lực làm việc

 

1234-cho-tuoi-ngo-RecoveredKhiến bạn cảm thấy mất động lực

 

Ngồi thiền sai cách có thể khiến bạn cảm thấy mất động lực để hoàn thành công việc. Theo nghiên cứu thiền có thể khiến bạn mất hứng thú với các hoạt động mà trước đây bạn rất thích.

Điều này khá giống với các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Nguyên nhân có thể là do thiền đem đến cho bạn sự ổn định và cân bằng tâm trí. Từ đó, bạn không còn cảm thấy phấn khích với các hoạt động khác.

Giải pháp: Nếu có dấu hiệu chán nản và mất động lực làm việc, rất có thể bạn đã quá lạm dụng việc ngồi thiền. Để khắc phục, bạn chỉ nên dành 2 phút mỗi ngày khi bắt đầu tập thiền, rồi tăng lên 3 phút, 5 phút, 10 phút cho đến khi quen dần. Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia các hoạt động thể chất tích cực khác để cân bằng cuộc sống.

5. Ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn

 

cach-bo-tri-noi-that-phong-khach-cho-nguoi-menh-tho2Ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn

 

Thiền có tác dụng gì? Bộ môn thể dục trí não này có thể làm thay đổi cách bạn tương tác với mọi người theo hướng tích cực nếu thực hành đúng cách.

Tuy nhiên, nhiều người nói rằng họ cảm thấy khó khăn trong việc hòa nhập với xã hội sau khi thực hành thiền chuyên sâu hoặc học một khóa tu thiền. Những người khác thì cảm thấy bị ảnh hưởng xã hội đến mức tác động tiêu cực đến nghề nghiệp của họ.

Giải pháp: Nếu tinh thần của bạn sa sút và gặp tác hại của ngồi thiền khiến bạn không hòa nhập với mọi người xung quanh thì bạn nên ngừng ngay việc tập thiền lại. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang tập thiền không đúng cách. Bạn nên tìm đến huấn luyện viên yoga để được tập bài bản và hiểu kỹ những nguyên tắc khi tập thiền.

Hy vọng những chia sẽ này sẽ giúp bạn đọc hiểu được mặt trái của ngồi thiền đúng cách và có nhiều kinh nghiệm hơn để giúp bản thân tránh được những tác hại này nhé !

Danh Trường

mệt mỏi mất ngủ ( xem phong thuỷ ) nhà cửa để tránh
bac đạn koyo japan ( giá gốc )
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Lo lắng thường góp phần khiến chúng ta mắc kẹt trong những thói quen mà chúng ta không muốn. Trong bài viết hôm nay, Thuocthang.com.vn sẽ hướng dẫn đến bạn bài Thực hành chánh niệm Để Xoa Dịu Sự Lo Lắng Và Nuôi Dưỡng Sự Tò Mò. Thực hành chánh niệm này cho phép chúng ta xoa dịu những suy nghĩ đua đòi bằng cách cho phép chúng ta điều chỉnh để thể hiện nhận thức.

19/05/2018

Tứ thiền nghĩa là bốn cấp độ nhập định được chia ra Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền. Đây là bốn cấp độ tu thiền mà người hành thiền có thể đạt được.

19/05/2018

Đi bộ có chánh niệm có thể là một cách để đánh thức niềm vui của chúng ta khi chúng ta chú ý đến cảnh vật, mùi và âm thanh xung quanh.

19/05/2018

Thiền Chánh Niệm là phương pháp thiền mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, được công nhận bởi cả y học truyền thống lẫn hiện đại. Khác với hoạt động thể dục thể thao, bộ môn này đòi hỏi người thực hành tôi luyện cả về tâm trí lẫn thể xác, từ đó đạt được sự viên mãn trong cuộc sống. Bài viết này, Thuocthang.com.vn sẽ giới thiệu tới quý bạn đọc những bài tập cơ bản trong phương pháp thiền Chánh Niệm, phù hợp cho người mới bắt đầu.

19/05/2018

Việc phát triển một cảm giác bình yên là rất khó - ngay cả trong những thời điểm tốt nhất. Trong bài viết hôm nay, Thuocthang.com.vn xin chia sẻ một bài hướng dẫn thực hành thiền nhằm mang đến một khoảng thời gian yên tĩnh để kiên nhẫn với bản thân khi khi đối mặt với sự không chắc chắn và khó chịu.

Xem nhiều

Với áp lực cuộc sống như hiện nay ngồi thiền hiện đang là trào lưu được rất nhiều người quan tâm và thực hiện. Khi nói đến thiền, nhiều người sẽ nghĩ đến việc ngồi thiền trong phật pháp. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thiền trong yoga.

Thiền mang đến cho chúng ta những lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi tâm an con người ta sẽ nhìn nhận mọi sự việc dưới con mắt sáng suốt và lạc quan hơn. Thiền cũng là một kỹ thuật thay đổi ý thức đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe tâm lý.

Tứ thiền nghĩa là bốn cấp độ nhập định được chia ra Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền. Đây là bốn cấp độ tu thiền mà người hành thiền có thể đạt được.

Bạn là người mới học thiền và bạn đang rất mong muốn đạt đến cảnh giới cao nhất trong thiền định. Nhưng để có được những điều đó thì không phải cứ ngồi xuống và mơ ước là sẽ có, mà bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định trong thiền định, nhất là với các tư thế ngồi thiền.

Thiền Chánh Niệm là phương pháp thiền mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, được công nhận bởi cả y học truyền thống lẫn hiện đại. Khác với hoạt động thể dục thể thao, bộ môn này đòi hỏi người thực hành tôi luyện cả về tâm trí lẫn thể xác, từ đó đạt được sự viên mãn trong cuộc sống. Bài viết này, Thuocthang.com.vn sẽ giới thiệu tới quý bạn đọc những bài tập cơ bản trong phương pháp thiền Chánh Niệm, phù hợp cho người mới bắt đầu.

chuyên cung cấp mỡ bò skf
chuyên cung cấp mỡ bò skf
bạc đạn nsk chính hiệu giá gốc
bạc đạn nsk chính hiệu giá gốc
bac đạn timken usa ( chính hãng ) giá rẻ
bac đạn timken usa ( chính hãng ) giá rẻ
gối đỡ skf chính hãng ( giá gốc )
gối đỡ skf chính hãng ( giá gốc )
bạc đạn f1 ( chuyên cho mô tơ )
bạc đạn f1 ( chuyên cho mô tơ )
Hotline: 0919315977
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.