Các Môn Thể Thao Tốt Cho Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Thứ sáu, 05/02/2021, 23:09 GMT+7
đăng tin miễn phí ( không cần tài khoản ) tuyển dụng tìm việc
đăng tin ( không cần tài khoản ) miễn phí

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày thì việc luyện tập thể dục thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ bạn điều trị các triệu chứng của bệnh tim mạch, tăng cường lưu thông máu hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, Thuocthang.com.vn xin chia sẻ một số môn thể thao có lợi cho hệ tim mạch, và phù hợp với tình trạng sức khỏe người mắc bệnh tim mạch.

Các Môn Thể Thao Tốt Cho Người Mắc Bệnh Tim MạchCác Môn Thể Thao Tốt Cho Người Mắc Bệnh Tim Mạch

Người mắc các bệnh về tim mạch có thể cải thiện đáng kể tình trạng hiện tại của mình bằng cách thay đổi lối sống tích cực hơn, chẳng hạn như tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, phương pháp này đặc biệt hữu dụng đối với người cao tuổi.

Vậy, việc rèn luyện thể chất ảnh hưởng tích cực đến những vấn đề sức khỏe ở tim như thế nào? Bạn có thể thực hiện những bài tập cho người bệnh tim mạch như thế nào để có thể đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

VÌ SAO VIỆC LUYỆN TẬP CÁC MÔN THỂ THAO LẠI CÓ LỢI CHO HỆ TIM MẠCH?

Trong năm nguy cơ chính làm nặng thêm bệnh tim mạch (tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hút thuốc, béo phì và lười vận động).Việc tập luyện thể thao không chỉ giúp tăng cường vận động, cơ thể trở nên hoạt bát hơn mà còn giúp phòng chống các biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành.

 

mon-the-thao--tot-cho-tim-mach

 

Việc tập luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp làm giảm huyết áp động mạch, làm giảm các thành phần mỡ có hại trong máu (LDL hoặc cholesterol toàn phần), làm tăng các thành phần mỡ có lợi (HDL), nhờ đó làm giảm tiến triển của xơ vữa động mạch.

Luyện tập thể thao thường xuyên còn giúp tăng khả năng trao đổi, vận chuyển và sử dụng oxy tại cơ và các mô của cơ thể, nhờ đó tăng khả năng đáp ứng của cơ thể với gắng sức. Điều này đặc biệt quan trọng với những bệnh nhân bị bệnh tim mạch, suy tim bởi vì những bệnh nhân này vốn đã giảm khả năng gắng sức. Ngoài ra, trái tim chúng ta khi được tập luyện thường xuyên sẽ đạp chậm hơn khi phải vận động mạnh.

Trái với suy nghĩ khá phổ biến rằng “bệnh nhân tim mạch cần nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường”, những bệnh nhân bị bệnh tim có tập luyện thường xuyên họ sẽ cảm thấy tâm lý vui vẻ hơn, chất lượng cuộc sống cũng tăng lên. Họ cũng ít bị các triệu chứng, có khả năng tự lập hơn với bệnh tật.

Vận động hợp lý đóng góp không nhỏ vào quá trình phục hồi chức năng tim mạch của các bệnh nhân.

NHỮNG MÔN THỂ THAO TỐT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH TIM MẠCH

1. Yoga

 

yoga-tot-cho_tim-mach

 

Yoga đem lại nhiều lợi ích toàn diện cho sức khỏe chúng ta, nhất là đối với bệnh nhân tim mạch. Yoga giúp người bị tim mạch thư giãn, điều hòa hơi thở, giúp cuộc sống tươi vui và yêu đời hơn.

Bạn nên luyện tập yoga ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày trong tuần để tăng cường sức khỏe tim mạch.

2. Aerobic

Đây là một loại hình tập luyện không quá nặng và cần nhiều sức, chính vì thế nó rất an toàn đối với những người bị bệnh về tim mạch.

Đối với những người đang có vấn đề về tim mạch có thể tập luyện khoảng 20-25 phút mỗi buổi tập và nên tập những bài tập nhẹ nhàng khoảng 5 buổi/tuần. Bên cạnh đó cũng nên chú ý không nên tập những bài tập mang tính đột ngột bởi chúng sẽ khiến cho tim của bạn phải hoạt động nhiều hơn một cách đột ngột.

3. Đạp Xe Đạp

 

dap-xe-dap-co-tot-cho-tim-mach-khong

 

Tập với xe đạp không những có thể cải thiện sự dẻo dai cho cơ bắp mà đồng thời còn giúp tăng sức bền cho tim và thúc đẩy cho quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất. Với những bệnh nhân tim mạch, việc đạp xe đạp thể dục tại nhà với máy tập sẽ là phương pháp tập luyện an toàn hơn cả. Với xe đạp tập tại nhà bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, giao thông và hoàn toàn có thể chủ động được thời gian tập luyện của mình.

4. Đi Bộ

Đi bộ có thể giúp con người giảm nguy cơ tăng huyết áp và cholesterol trong máu. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 30 phút để đi bộ có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Hay khi bỏ ra 3 tiếng/ tuần để đi bộ thì nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ giảm được 35%.

5. Chạy Bộ

Là cách tập luyện rất tốt cho người bệnh tim. Mỗi buổi tập nên bắt đầu chạy chậm, sau đó nhanh dần nhưng vừa sức và đều đặn. Khi thấy mệt thì chạy chậm dần lại trước khi dừng hẳn. Những buổi tập đầu tiên nên chạy những quãng đường ngắn, vài trăm mét hoặc người yếu thì vài chục mét, nhưng sau đó sẽ tăng dần lên. Có thể mỗi tuần chỉ chạy ba - bốn lần, với điều kiện tổng số chiều dài quãng đường được nâng dần lên.

6. Bơi Lội

 

mon-the-thao-tot-cho-tim-mach

 

Bơi lội không chỉ giúp cơ thể phát triển cơ bắp mà còn góp phần quan trọng trong việc cải thiện hệ tim mạch. Khó có môn thể thao nào tốt hơn bộ môn này trong việc nâng cao sức khỏe toàn thân, ổn định nhịp tim hiệu quả. Bơi lội thường xuyên giúp ổn định huyết áp và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu.

Bạn nên bơi khoảng 30-60 phút/buổi, 3-4 buổi/ tuần có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ, tiểu đường. Lưu ý, khi đi bơi nên mang theo kính bơi, mũ bơi để đảm bảo an toàn và tốt cho đôi mắt.

NGƯỜI MẮC BỆNH TIM MẠCH CẦN LƯU Ý GÌ KHI TẬP LUYỆN?

Khi thực hiện các bài tập cho người bệnh tim mạch, bạn nên lưu ý tuân theo một số quy tắc đơn giản dưới đây vì chúng sẽ là “chìa khóa” giúp đạt được hiệu quả tốt nhất có thể.

- Tham Vấn Ý Kiến Bác Sĩ Trước Khi Luyện Tập Thể Thao

 

tha-van-y-kien-bac-si-truoc-khi-luyen-tap-the-thao

 

Nếu bạn bị các bệnh về tim mạch và muốn áp dụng biện pháp rèn luyện thể chất như một cách hỗ trợ điều trị, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về những vấn đề như sau:

+ Thời gian tập thể dục mỗi ngày là bao nhiêu?

+ Tần suất tập thể dục trong tuần?

+ Những bài tập bạn có thể áp dụng hoặc nên tránh?

+ Bạn có cần thời gian để thích ứng với thuốc tim mạch trước khi tiến hành tập luyện không?

+ Bạn có nên đo nhịp tim khi đang tập thể dục? Mạch đập mà bạn nên có là bao nhiêu?

+ Các dấu hiệu cảnh báo mà bạn nên đề phòng?

- Khởi Đầu Chậm Rãi Sau Đó Tăng Cường Độ Tập Luyện Theo Thời Gian

Các chuyên gia đến từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên rằng bạn nên bắt đầu với cường độ tập luyện vừa phải với tần suất 5 – 6 lần mỗi tuần. Điều này không chỉ giúp bạn nhanh chóng thích nghi với việc rèn luyện mà còn mau chóng cải thiện sức khỏe tổng thể và khả năng chịu đựng của tim.

Sau một thời gian rèn luyện, bạn có thể từ từ kéo dài thời gian luyện tập hoặc tăng độ khó của bài tập lên một bậc. Điều này giúp bạn đưa ra một giới hạn mới cho sức khỏe tim. Tuy nhiên, hãy lưu ý không tăng độ khó lên mức bạn phải hoạt động quá sức để đạt được mục tiêu.

- Duy Trì Thói Quen Luyện Tập

 

duy-tri-thoi-quen-luyen-tap

 

Khi cơ thể bạn đã thích ứng với việc rèn luyện thể chất, hãy cố gắng duy trì thói quen tốt này. Bạn có thể thử áp dụng một số mẹo dưới đây để hỗ trợ, ví dụ như:

+ Dành thời gian cho việc tập thể dục thể thao bằng cách lên kế hoạch công việc cụ thể mỗi ngày

+ Tìm người tập luyện cùng

+ Cân nhắc việc tập luyện như một “niềm vui” mỗi khi bạn buồn chán

+Mặt khác, khi tập luyện, bạn cũng đừng quên những quy tắc như sau nhé:

+ Không tập thể dục trong vòng một giờ kể từ lúc bạn vừa dùng bữa xong.

+ Luôn khởi động trước khi tập luyện. Điều này giúp tim có thể tự điều chỉnh và thích nghi dần từ trạng thái nghỉ ngơi đến trạng thái hoạt động.

+ Tương tự khởi động trước khi tập luyện, bạn cũng không nên quên bước “làm mát” cơ thể sau khi kết thúc bài tập.

+ Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể trước, trong và sau khi rèn luyện thể chất.

- Đừng Quên Chú Ý Phản Ứng Của Cơ Thể

 

cac-luu-y-khi-luyen-tap-the-thao

 

Trong thời gian đầu luyện tập, cơ bắp của bạn có thể đau nhức và mệt mỏi. Thực tế, phản ứng này hoàn toàn bình thường. Sau một thời gian, khi bạn đã thích nghi với việc tập luyện, tình trạng này sẽ dần thuyên giảm và biến mất.

Tuy nhiên, nếu bất kỳ cơn đau nghiêm trọng nào đột ngột phát sinh, bạn nên lập tức ngừng việc tập luyện và đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Những dấu hiệu cảnh báo có thể bao gồm:

+ Đau ngực

+ Suy giảm thể lực

+ Chóng mặt

+ Cảm thấy áp lực đè nặng lên ngực, cổ, cánh tay, hàm hoặc vai

Xây dựng thói quen rèn luyện thể chất là một trong những biện pháp khắc phục hữu hiệu dành cho người đang phải đối mặt với các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên chọn những bài tập cho người bệnh tim mạch phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của mình nhé.

Các bài viết của Thuocthang.com.vn chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Kỳ Duyên

mệt mỏi mất ngủ ( xem phong thuỷ ) nhà cửa để tránh
bac đạn koyo japan ( giá gốc )
Tin liên quan
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày thì việc luyện tập thể dục thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ bạn điều trị các triệu chứng của bệnh tim mạch, tăng cường lưu thông máu hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, Thuocthang.com.vn xin chia sẻ một số môn thể thao có lợi cho hệ tim mạch, và phù hợp với tình trạng sức khỏe người mắc bệnh tim mạch.
Nếu muốn các bậc sinh thành khỏe mạnh, bạn hãy gợi ý họ thử thực hiện những bài tập dưỡng sinh tại nhà. Các bài tập thể dục dưỡng sinh không chỉ giúp người lớn tuổi cải thiện sự linh hoạt của cơ thể mà còn hỗ trợ điều trị bệnh đấy.
Nếu muốn các bậc sinh thành khỏe mạnh, bạn hãy gợi ý họ thử thực hiện những bài tập dưỡng sinh tại nhà. Các bài tập thể dục dưỡng sinh không chỉ giúp người lớn tuổi cải thiện sự linh hoạt của cơ thể mà còn hỗ trợ điều trị bệnh đấy.
Triệu chứng cứng khớp vai là tình trạng vùng khớp vai bị viêm (vùng này bao gồm gân, dây chằng, cơ bắp, ổ chảo xương vai và chỏm vai của xương cánh tay). Sự viêm nhiễm này gây ra đau đớn mỗi khi chúng ta cử động. Nếu không có sự chữa trị kịp thời, tình trạng bệnh lý sẽ càng lúc càng nghiêm trọng. Triệu chứng cứng khớp vai là tình trạng vùng khớp vai bị viêm (vùng này bao gồm gân, dây chằng, cơ bắp, ổ chảo xương vai và chỏm vai của xương cánh tay). Sự viêm nhiễm này gây ra đau đớn mỗi khi chúng ta cử động. Nếu không có sự chữa trị kịp thời, tình trạng bệnh lý sẽ càng lúc càng nghiêm trọng.
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Trong cơ thể, máu phải đảm nhiệm một lúc hai nhiệm gần như đối lập: Một là chảy liên tục đi nuôi dưỡng khắp cơ thể, hai là nhanh chóng đông lại để ngăn chặn mất máu khi bị thương. Để làm được điều này, cơ chế đông máu rất quan trọng. Nếu máu đông không đúng lúc, nó có thể là thủ phạm gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc các vấn đề y tế nghiêm trọng khác.

19/05/2018

Kháng thể là một thành phần vô cùng quan trọng của hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Vậy chúng bao gồm những loại gì và có vai trò cụ thể ra sao? Bài viết dưới đây Thuocthang.com.vn sẽ tổng hợp những kiến thức bổ ích cho bạn đọc nắm rõ.

19/05/2018

Bệnh xơ cứng bì là một căn bệnh không còn xa lạ với mọi người, đây là một bệnh tự miễn thường gặp ở phụ nữ khiến da bị cứng lại, mất độ đàn hồi. Bệnh không chỉ gây mất thẩm mỹ, khó khăn trong sinh hoạt mà còn có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng như thực quản, phổi, thận. Chính vì vậy mà ngoài chế độ dùng thuốc cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bệnh nhân. Cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu các thực phẩm tốt cho bệnh nhân xơ cứng bì dưới đây nhé!

19/05/2018

Mất nước là một trong những “kẻ thù” thầm lặng của sức khỏe. Chúng ta cần nước để duy trì các chức năng của cơ thể nhưng nhiều người không nhận biết được mình đang bị mất nước. Điều đó có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Vậy mất nước nguy hiểm như thế nào, các biểu hiện khác ra sao… Bài viết sau đây Thuocthang.com.vn sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về tình trạng thường gặp này.

19/05/2018

Một vết thương dài khoảng 7 đến 10cm sau phẫu thuật tuyến giáp sẽ nhanh chóng lành lại trong vài tuần. Tuy nhiên, các bệnh nhân cần biết cách chăm sóc vết mổ. Khi vị trí vết mổ được chăm sóc tốt sẽ giúp hình thành sẹo tối thiểu, mang tính thẩm mỹ cao. Bài viết dưới đây Thuocthang.com.vn sẽ mách bạn cách chăm sóc vết thương mổ sau phẫu thuật tuyến giáp hiệu quả nhất.

Xem nhiều

Cây cát lồi là vị thuốc quý trong y học cổ truyền. Từ lâu đã được các thầy thuốc Đông Y khuyên dùng. Vậy cây cát lồi trị bệnh gì? công dụng của cây cát lồi là gì? Mời bạn đọc cùng Thuocthang.com.vn xem qua bài viết dưới đây để hiểu rõ thêm.

Khẩu trang y tế là vật dụng cần thiết cho mọi người khi lưu thông trên phố, đặc biệt là trong tình trạng ô nhiễm môi trường tăng cao như hiện nay. Nhiều người tiêu dùng rất lo lắng không biết sản phẩm mình mua có thật sự tốt, chính hãng và bảo vệ được sức khỏe hay không. Do đó, cách phân biệt khẩu trang y tế thật và giả là điều mà nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Khi vận động, di chuyển hoặc tham gia vào những trò chơi thể thao, vô tình bạn bị lưu lại các vết máu bầm trên da mà không hay biết. Đến khi vết bầm đó gây đau đớn và sưng nhức thì bạn mới phát hiện ra và tìm cách xử lý kịp thời. Thấu hiểu được điều đó, hôm nay Thuocthang.com.vn sẽ gợi ý bạn cách làm tan máu bầm nhanh nhất tại nhà cho bạn tham khảo và áp dụng để mau chóng hồi phục vùng da bị tổn thương nhé!

Thống kê mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Việt Nam đang là một trong những quốc gia tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tỉ lệ vô sinh cao nhất. Theo đó, 1 triệu là con số ước tính số cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

Có ý kiến cho rằng, tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nước ta đang ngày càng tăng và ở mức báo động. vậy nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn phổ biến nhất hiện nay là gì ?

HIV là một loại Virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Trong đó AIDS được biết đến là giai đoạn cuối của HIV. Đây là căn bệnh thế kỷ, hiện nay chưa có thuốc chữa và là mối nguy hại trong toàn xã hội hiện nay. Việc tìm hiểu các con đường lây nhiễm HIV để có biện pháp phòng tránh là thực sự cần thiết. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết HIV lây qua đường nào? Để kịp thời có các biện pháp phòng tránh tốt nhất, Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

chuyên cung cấp mỡ bò skf
chuyên cung cấp mỡ bò skf
Hotline: 0919315977
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.