VÒNG BI

Tìm Hiểu Công Dụng Của Các Loại Rau Củ Màu Tím

Thứ sáu, 16/08/2019, 01:40 GMT+7
Xem tiếp sau quảng cáo

Các loại rau củ và trái cây màu tím thường ít khi được đưa vào bữa ăn nhưng lại chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số chất chống oxy hóa như flavonoid, polyphenol và anthocyanin đều có các lợi ích sức khỏe rất lớn như kiểm soát tiểu đường, giảm cholesterol, giảm viêm và duy trì chức năng não.

Tìm Hiểu Công Dụng Của Các Loại Rau Củ Màu TímTìm Hiểu Công Dụng Của Các Loại Rau Củ Màu Tím

Các loại rau củ và trái cây màu tím thường ít khi được đưa vào bữa ăn nhưng lại chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một số chất chống oxy hóa như flavonoid, polyphenol và anthocyanin đều có các lợi ích sức khỏe rất lớn như kiểm soát tiểu đường, giảm cholesterol, giảm viêm và duy trì chức năng não.

Bài viết dưới đây xin giới thiệu công dụng của một số loại rau củ có màu tím mà chúng ta hay sử dụng.

1. Cà rốt tím

 

 

Cà rốt tím có hàm lượng dinh dưỡng tương tự cà rốt đỏ, trong đó hàm lượng vitamin A vẫn là cao nhất. Tuy nhiên, giống như bông cải tím, màu tím trong cà rốt có nguồn gốc từ anthocyanin với tác dụng giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Đó chính là lý do vì sao cà rốt tím được đánh giá khá giàu dưỡng chất và có lợi hơn cho sức khoẻ.

Cây cà rốt có tên khoa học là Daucus carota var. sativa thuộc họ Hoa tán Umbelliferae. Cà rốt nổi tiếng vì nguồn vitamin A dồi dào, hàm lượng vitamin B1, C và B2 cũng rất khá, đặt biệt trong cà rốt tím còn có thêm chất carotene và anthocyanins là 2 chất chống oxy hoá cực tốt, làm đẹp da và chống lão hoá và giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Các công dụng của cà rốt tím:

- Điều trị tiểu đường

- Lợi ích cà tốt tím

- Chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và dự phòng một số bệnh ung thư

- Tốt cho tim mạch, dự phòng ung thư và giảm cholesterol xấu

- Giúp điều hòa đường máu

- Chất chống oxy hóa có trong cà rốt tím giúp bảo vệ thành mạch, trung hòa các enzyme gây tổn hại collagen, mô liên kết

- Giúp giảm cân

- Giúp giảm giãn tĩnh mạch chân

- Cà rốt tím có tác dụng hoạt hóa một số protein, giúp sữa chữa thành mạch bị tổn thương

- Giúp dự phòng ung thư đại tràng

2. Củ dền

 

 

Củ dền (tiếng Anh: beet, beetroot) hay củ dền đỏ (red beet) là một trong nhiều loại củ cải ngọt (Beta vulgaris). Củ dền là loại củ được trồng nhiều nhất tại Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Anh Quốc.

Củ dền hay còn gọi là củ cải đường có màu tím đậm và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ chứa nhiều vitamin như vitamin A, C và B6. Loại củ này cũng là một nguồn giàu folate, chất xơ, zeaxanthin, lutein và rất nhiều các khoáng chất khác giúp tăng cường sức khỏe. Một trong những chất dinh dưỡng trong củ dền là betaine có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Các công dụng của củ dền:

- Củ dền có tác dụng giảm huyết áp

- Ăn củ dền cải thiện chứng thiếu máu

- Củ dền có đặc tính ngăn ngừa ung thư

- Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

- Giúp gan khỏe mạnh

- Củ dền tăng cường hệ miễn dịch

- Trị chứng táo bón

3. Súp lơ tím

 

 

Giống như súp lơ trắng, súp lơ tím có ít calo nhưng lại giàu chất xơ. Tuy nhiên, màu tím của loại rau này đến từ anthocyanin, một chất có rất nhiều lợi ích với sức khỏe. Ngoài anthocyanin, súp lơ tím cũng có một lượng đáng kể các khoáng chất quan trọng như vitamin C, K, B6 và folate.

Súp lơ tím có chứa một lượng nhất định vitamin E và vitamin A cũng có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa. Nó còn chứa nguyên tố lưu huỳnh có thể duy trì sức khỏe của da, tránh cho phụ nữ gặp phải nhiều chứng dị ứng thực phẩm. Bạn hãy chế biến thành món nướng, súp, luộc cho các bữa ăn thêm phong phú.

Công dụng của sớp lơ tím:

- Giúp giảm cân

- Hỗ trợ tiêu hóa

- Chống ung thư

- Tăng cường thị lực

- Kiểm soát bệnh tiểu đường

- Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

- Chống lại quá trình lão hóa

- Ngăn ngừa bệnh loãng xương

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

- Cải thiện hệ thống miễn dịch

- Giảm cholesterol và huyết áp cao

- Ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến

- Giám nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

- Ngăn ngừa khả năng ung thư bàng quang

4. Bắp cải tím

 

 

cải tím chứa nhiều anthocyanin, flavonoid, carotenoid và các chất chống oxy hóa khác có chức năng chống viêm và tác động đến một số hormone. Những chất này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim. Bên cạnh đó, bắp cải tím cũng có nhiều chất xơ và vitamin K cần thiết cho cơ thể.

Công dụng của bắp cải tím:

-Giảm cân

-Ngăn ngừa ung thư

-Ngăn ngừa loãng xương

-Cải thiện bệnh viêm loét dạ dày

-Mắt sáng

-Tăng cường hệ miễn dịch

5. Cà tím

 

 

Cà tím hay cà dái dê là một loài cây thuộc họ Cà với quả cùng tên gọi, nói chung được sử dụng làm một loại rau trong ẩm thực.Cà tím là một món thơm ngon mà lại giàu chất dinh dưỡng với lượng vitamin, K, C, B6 và chất xơ dồi dào. Ngoài ra, anthocyanin trong cà tím có thể làm giảm nguy cơ ung thư, cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch và ngăn ngừa não lão hóa.

Công Dụng của cà tím:

- Nuôi dưỡng não và cải thiện tuần hoàn

- Ngăn ngừa ung thư ruột già

- Hoàn hảo cho người ăn kiêng

- Thực phẩm cho người bị tiểu đường

- Giảm hàm lượng cholesterol

- Duy trì huyết áp

- Tăng cường mạch máu

- Chống lão hóa

6. Hành tím

 

 

Là loại rau rất tốt cho da dẻ, nhiều quý cô còn dùng hành tím để giảm cân. Trong hành tây có chứa các yếu tố vi lượng selenium chống oxy hóa cực mạnh, vì vậy nó có thể tăng cường sức sống của các tế bào đánh bại sự lão hóa của làn da. Đặc biệt, những lớp vỏ bên ngoài của hành tím còn chứa anthocyanins chống viêm, bảo vệ sức khỏe.

Cụ thể, hành tím có chứa nhiều vitamin như A, B6, C , các loại axit folic, canxi, photpho, magie, sắt, chromium và khá nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

Công dụng của hành tím:

- Giúp kháng viêm, diệt khuẩn

- Ngăn ngừa và điều trị tiểu đường

- Điều trị các bệnh về hô hấp

- Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

- Kiểm soát bệnh về huyết áp

- Chống ung thư hiệu quả

- Cải thiện triệu chứng lao

- Tăng tiết sữa mẹ

7. Khoai lang tím

 

 

Khoai lang tím rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhưng ít ai biết hết những công dụng của nó. Khoai lang tím tự nhiên chứa hàm lượng anthocyanin cao và chúng còn có hàm lượng tinh bột, protein và các loại vitamin, axit amin ...

Công dụng khoai lang tím:

- Ngăn ngừa nếp nhăn

- Chống lão hóa da

- Ngăn ngừa ung thư

- Giảm đường

- Tác dụng giảm cân

- Cải thiện chức năng gan

- Chống oxy hóa

- Tác dụng giảm huyết áp, tốt cho tim mạch

8.Dâu tằm

 

 

Dâu tằm, mạy môn, tầm tang, dâu trắng (white mulberry) có tên khoa học Morus alba L. Morus acidosa, họ Dâu, Moraceae. Có đến 24 loại dâu tằm, nhưng phổ biến nhất là ba loại trắng, đen và đỏ.

Trái dâu tằm có nhiều carotene (tiền vitamin A), vitamin B1, vitamin C, vitamin E, vitamin K1, acid folic, acid folinicm, Kali, Sắt…Đặc biệt, trái dâu tằm chứa khá nhiều polyphenol, alkaloid, flavonoid, isoquercetin, quercetin, …là những chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.

Công dụng dâu tằm:

- Có công hiệu bổ thận, dưỡng huyết, tiêu độc, giải khát

- Tốt cho các khớp xương

- Thông huyết khí

- Hỗ trợ tiêu hóa

- Kiểm soát tốt mỡ, glucose máu

- Ổn định huyết áp, giảm bệnh tim mạch

- Tăng cường sức đề kháng, miễn dịch

- Chống stress oxy-hóa

- Cải thiện nguồn cung cấp máu cho da, dinh dưỡng và làm trắng da

- Tốt cho thị lực

9. Quả việt quất

 

Những quả tím xanh xíu nhỏ bé này chứa đầy các chất chống oxy hoá được gọi là anthocyanins. Ngoài ra trong quả việt quất còn có những chất chống oxy hóa khác như quercetin và kaempferol cùng các khoáng chất như sắt, canxi, kẽm, vitamin K, vitamin C. Đặc biệt loại quả này chứa vitamin B-complex, tức là B-6, pantothenic acid, riboflavin, niacin và acid folic giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất béo, carbohydrate.

Công Dụng của quả việt quất:

- Ngăn ngừa bệnh tim mạch

- Giúp xương chắc khỏe

- Giúp giảm huyết áp

- Kiểm soát bệnh tiểu đường

- Ngăn ngừa ung thư

- Tăng cường hệ tiêu hóa

- Giúp bạn giảm cân

- Chống oxy hóa

Ngọc Lan

Xem tiếp sau quảng cáo
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018

Suy dinh dưỡng ở người già là tình trạng thường gặp do thiếu hụt các chất cần thiết cho cơ thể. Những người bị thiếu dinh dưỡng sẽ bị sụt cân nhanh, nguy hiểm hơn là dễ gặp phải các chứng bệnh khác. Bệnh suy dinh dưỡng ở người già cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trong bài viết này, mời bạn đọc cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu về cách phòng tránh suy dinh dưỡng ở người già nhé!

19/05/2018

Có một một bờ vai thon gọn, vóc dáng mảnh mai là bí quyết giúp các cô gái của chúng ta trở nên tự tin hơn và quyến rũ hơn trong những bộ váy không tay vô cùng gợi cảm. Nhưng do chế độ ăn uống không khoa học hay do ít vận động mà bờ vai của bạn kém thon gọn hẳn thì phải cải thiện ra sao? Làm thế nào để xương vai nhỏ lại trong những trường hợp như thế này? Hãy cùng Thuocthang.com.vn theo dõi ngay các bài tập giúp vai thon gọn nhanh chóng và hiệu quả nhất dưới đây nhé!

19/05/2018
Thói quen ăn uống không hợp lí, các cuộc gặp gỡ nhậu nhẹt triền miên, công việc văn phòng đòi hỏi thời gian ngồi nhiều,…Đó là những nguyên nhân chính gây ra việc tích tụ mỡ dư thừa 2 bên hông. Điều này làm mọi người khá khó chịu và bực mình, nhất là các chị em phụ nữ.
19/05/2018

Khi mang thai, ngoài niềm vui được làm mẹ thì nhiều thói quen thường ngày bà bầu phải tránh. Trong đó có thói quen dùng mỹ phẩm. Có những thành phần mỹ phẩm cần tránh khi mang thai vì gây hại cho thai nhi.

19/05/2018

Với áp lực cuộc sống như hiện nay ngồi thiền hiện đang là trào lưu được rất nhiều người quan tâm và thực hiện. Khi nói đến thiền, nhiều người sẽ nghĩ đến việc ngồi thiền trong phật pháp. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thiền trong yoga.

Xem nhiều

Những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi như đạp xe đạp, đi bộ, dưỡng sinh... giúp rèn luyện sức khỏe, tránh những bệnh lý nguy hiểm và vấn đề tăng cân không còn khó khăn như trước nữa.

Mọi độ tuổi việc tập luyện đều rất cần thiết, đặc biệt với người cao tuổi việc vận động càng vô cùng quan trọng. Các bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi là liều thuốc thần kỳ giúp hạn chế quá trình lão hóa, nâng cao sức khỏe toàn diện. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn tập tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn trong cả ngày. Tập thể dục sẽ mang lại cho chúng ta nhiều năng lượng trong cả ngày. Tập thể dục mang lại sức đề kháng và năng lượng cho người lớn tuổi, nó giúp giảm lão hóa và tăng cường sức khỏe tuổi già.

Khi cơ thể già nua, thoái hóa thì hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa,… và tinh thần cũng bị lão hóa, cùng với đó là những biểu hiện thay đổi rõ rệt về suy nghĩ, lối sống và cách giải quyết vấn đề.

Do đó, con cháu trong gia đình cần thông cảm, thấu hiểu để chia sẻ cùng người lớn tuổi trong nhà. Tâm lý người già có những bất ổn nhất định nên chúng ta cần tìm hiểu chi tiết để dễ dàng tạo sự hòa hợp trong gia đình hơn

Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu về vấn đề này để biết cách chăm sóc người cao tuổi của bạn nhé.

Bệnh táo bón đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người, nhất là phụ nữ mang thai, nó có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của bà bầu.

Mặc dù khá quen thuộc và phổ biến nhưng nó ít được nhắc đến nhất trong những vấn đề của thai kì. Sự bối rối và miễn cưỡng khi nhắc đến các vấn đề về rối loạn chức năng đường ruột của chúng ta khiến nhiều phụ nữ nghĩ rằng họ là người duy nhất gặp phải vấn đề đó. Nhưng những nghiên cứu xung quanh vấn đề táo bón có thể khiến chúng ta cảm thấy yên tâm, có vẻ như 10-40% phụ nữ mang thai sẽ trải nghiệm nó ở các mức độ khác nhau.

Yoga cho bà bầu là các bài tập yoga được thiết kế dành riêng cho phụ nữ mang thai không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích cho “cục cưng”. Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu 14 bài tập yoga giúp mẹ bầu thật dẻo dai và khỏe mạnh, thai nhi phát triển đúng chuẩn.

Bước vào giai đoạn lão hoá, hệ tiêu hoá của người già thường kém, nên dễ chán ăn, từ đó ảnh hưởng tới sức khoẻ. Dưới đây là 11 Chế độ ăn uống tốt nhất dành cho người cao tuổi để có thể duy trì được sức khoẻ tốt.

Hotline: 0982.915.237
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.