VÒNG BI

18 Công Dụng Tốt Của Quả Bơ Đối Với Sức Khỏe

Thứ hai, 12/08/2019, 01:57 GMT+7

Cây bơ được biết đến với tên khoa học là Persea americana. Loại trái cây này được đánh giá rất cao vì giá trị dinh dưỡng cao, Chính vì vậy mà ngày nay, bơ đã trở thành một loại quả được nhiều người yêu thích và được dùng trong thực phẩm lẫn làm đẹp, điều này không có gì đáng ngạc nhiên nếu chúng ta biết tác dụng hữu ích của nó đối với sức khỏe.

18 Công Dụng Tốt Của Quả Bơ Đối Với Sức Khỏe18 Công Dụng Tốt Của Quả Bơ Đối Với Sức Khỏe

Cây bơ được biết đến với tên khoa học là Persea americana. Loại trái cây này được đánh giá rất cao vì giá trị dinh dưỡng cao, Chính vì vậy mà ngày nay, bơ đã trở thành một loại quả được nhiều người yêu thích và được dùng trong thực phẩm lẫn làm đẹp, điều này không có gì đáng ngạc nhiên nếu chúng ta biết tác dụng hữu ích của nó đối với sức khỏe.

Sau đây là một số công dụng của quả bơ :

 

 

1. Vitamin trong trái bơ

Các bạn sẽ bất ngờ nếu biết bơ có 20 loại khoáng chất và vitamin khác nhau, với một kho “tài nguyên” như vậy thì bơ là loại quả cực kỳ bổ dưỡng rồi.

Đây là một số chất dinh dưỡng có trong 100 gram bơ:Vitamin K, Folate, vitamin C, Kali, vitamin B5, vitamin B6, vitamin E. Ngoài ra một lượng nhỏ đồng, sắt, kẽm, magiê, mangan, phốt pho và vitamin A, B1 (Thiamine), B2 (Riboflavin) và B3 (Niacin) cũng có trong bơ.

Đấy là chưa nói đến trong 100gram bơ có tới 15 gram chất béo lành mạnh, gram protein và cung cấp160 calo . Mặc dù nó chứa 9 gam carbs nhưng 7 trong số đó là chất xơ, vì vậy chỉ có 2 “carb” là thuần, điều này làm nó trở thành thực phẩm thân thiện với người ăn chế độ low-carb.

2. Lợi ích của quả bơ tốt cho sức khỏe tim mạch

Lợi ích của bơ khi cơ thể hấp thụ là tăng cường các cholesterol HDL, một loại cholesterol tốt có tác động tích cực tới sức khỏe tim mạch, Theo nhiều nghiên cứu thì ăn bơ thường xuyên giúp cung cấp Axit oleic không bão hòa đơn có lợi cho tim, giảm nguy cơ về bệnh tim mạch, điều trị các bệnh liên quan đến mỡ máu.

Acid Oleic có liên quan đến việc giảm viêm và cho thấy có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư . Chất béo trong bơ cũng có khả năng chịu được quá trình oxy hóa do nhiệt, khiến cho dầu bơ trở thành lựa chọn an toàn và lành mạnh trong việc nấu nướng.

3. Kali cao

Bơ rất giàu kali( chiếm khoảng 60%). Một nửa quả bơ (tương ứng với 100gr) chứa đến 487mg kali, trong khi 100gr chuối chỉ chứa 358mg kali. Một số nghiên cứu cũng cho thấy Kali giúp chống lại các bệnh về tuần hoàn máu bao gồm: tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ.

4. Bảo vệ mắt

Trong bơ có chứa nhiều carotenoids lutein và zeaxanthin rất quan trọng với sức khỏe đôi mắt có tác dụng bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

5. Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu trong ống nghiệm chứng minh rằng bơ có lợi trong hỗ trợ điều trị và giảm nguy cơ mắc ung thư. Tác dụng của bơ giảm ảnh hưởng của hóa trị, xạ trị trong tế bào lympho ở người đang điều trị ung thư.Chiết xuất bơ cũng đã được chứng minh là ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt

6. Giàu chất sơ

Trái bơ giàu chất xơ nên nó cũng mang lại lợi ích tốt trong việc điều trị và ngăn ngừa chứng táo bón, bệnh trĩ. Trong 100g bơ có chứa 7g chất xơ, chiếm 27% nhu cầu cơ thể trong 1 ngày, đây là chất được biết đến là nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, trao đổi chất tốt hơn.

 

 

7.Giàm cân tốt

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn bơ thường xuyên có cân nặng và chỉ số BMI thấp hơn những người không ăn bơ. Với những người ăn bơ có cảm giác no và giảm thèm ăn hơn. Về thành phần dinh dưỡng thì trong bơ có nhiều chất xơ, rất ít carbs, cả 2 đều có lợi ích về mặt giảm cân.

8. Phòng chống bệnh Alzheimer

Các chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ có lợi ích thúc đẩy chức năng nhận thức. Ngoài ra vitamin E chứa trong quả bơ cũng có tác dụng này.

Ngoài ra các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin E và chất chống oxy hóa có công dụng phòng chống lại bệnh Alzheimer

9. Cải thiện sức khỏe của xương

Trong loại quả bơ còn chứa nhiều vitamin K, một loại vitamin đóng vai trò rất quan trọng vào quá trình làm đông máu cũng như giúp hoạt hóa một số protein trong xương để xương có thể phát triển khỏe mạnh.Và trong thịt bơ có chứa boron, một khoáng chất có thể tăng cường hấp thụ, chuyển hóa canxi và có lợi cho xương.

10. Chống viêm

Trong quả bơ chứa nhiều chất béo omega-3, carotenoid và các loại vitamin, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm, chữa lành vết thương. Với người yếu có thể uống sinh tố bơ sữa, vừa tốt cho vết thương, vừa nhanh hồi phục.

11. Tác dụng của bơ với bà bầu

Ngăn ngừa dị tật thai nhi: Trong bơ chứa folate, đây là dưỡng chất giúp phòng ngừa dị tật ở thai nhi như tật nứt cột sống, khuyết ống thần kinh..

Giảm ốm nghén Vitamin B6 chứa trong quả bơ có tác dụng làm giảm thiểu các cơn nôn ọe ở bà bầu.

12. Phát triển trí não thai nhi

Chất béo lành mạnh trong quả bơ tốt cho tim của bà bầu và não của thai nhi, trong 3 tháng đầu ăn bơ sẽ sinh con thông minh hơn.

 

 

13. Tác dụng của quả bơ với trẻ nhỏ

Trong quả bơ có chứa nhiều chất béo nhưng là các chất béo có lợi cho sức khỏe, chủ yếu là các chất béo bão hòa đơn, ko làm tăng cholesterol với lượng ăn vừa đủ. Ngoài ra trong bơ có chứa omega 3 giúp tăng cường trí thông minh

14. Tác dụng đối với nam giới

Trong bơ có chứa vitamin E, kali và axit oleic giúp co cơ và lưu thông máu tốt hơn, từ đó giúp quý ông giữ được phong độ tốt hơn, chống lại chứng yếu sinh lý khi lâm trận

15. Chống lại nếp nhăn

Các axit béo thiết yếu (EFA) trong bơ có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa da. EFA rất quan trọng cho việc tổng hợp lipid mô, ức chế sự hình thành nếp nhăn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn bơ có thể làm tăng tổng lượng collagen trong da, ngoài ra tinh dầu bơ cũng đã được sử dụng để chữa lành vết thương, xóa mờ nếp nhăn

16. Giúp hấp thu thực phẩm khác

Vitamin A, D, E và K hòa tan trong chất béo cùng với các chất chống oxy hóa như Carotenoids hòa tan được trong chất béo, có nghĩa là chúng cần được kết hợp với chất béo để được sử dụng.

Một nghiên cứu cho thấy thêm bơ hoặc dầu bơ vào salad hoặc salsa (một loại nước sốt cay , thường làm từ rau hoặc trái cây chưa nấu chín, đặc biệt là cà chua, hành, và ớt đỏ, được sử dụng như đồ gia vị) có thể làm tăng sự hấp thụ chất chống oxy hóa từ 2,6 đến 15 lần.

Nghiên cứu đó nói lên rằng bơ có thể làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm thực vật khác mà bạn đang ăn. Không có bơ, bạn sẽ lãng phí rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi của thực phẩm thực vật.

17. Làm giảm cholesterol

Theo 1 nghiên cứu về quả bơ cho thấy nó có tác dụng rất tốt trong việc giảm cholesterol. Cụ thể người ăn bơ thường xuyên giảm đáng kể lượng cholesterol, Giảm triglyceride máu tới 20%, Giảm cholesterol LDL ( xấu) tới 22%, Tăng cholesterol HDL ( tố) lên tới 11%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bơ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm LDL “xấu” và tăng Cholesterol HDL “tốt”, cũng như giảm lượng chất béo trung tính trong máu.

18. Tốt cho bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy oleic acid là một loại chất béo đơn, không bão hòa được tìm thấy trong trái bơ (hay còn gọi là acid Omega-9), có tác dụng giảm cholesterol và giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường.

Cũng theo nghiên cứu của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ thì chất xơ trong quả bơ cũng có lợi trong việc làm giảm lượng đường trong máu lúc đói của bệnh nhân tiểu đường.

( Nguồn Tổng Hợp)

Ngọc Lan

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018
Thói quen ăn uống không hợp lí, các cuộc gặp gỡ nhậu nhẹt triền miên, công việc văn phòng đòi hỏi thời gian ngồi nhiều,…Đó là những nguyên nhân chính gây ra việc tích tụ mỡ dư thừa 2 bên hông. Điều này làm mọi người khá khó chịu và bực mình, nhất là các chị em phụ nữ.
19/05/2018

Khi mang thai, ngoài niềm vui được làm mẹ thì nhiều thói quen thường ngày bà bầu phải tránh. Trong đó có thói quen dùng mỹ phẩm. Có những thành phần mỹ phẩm cần tránh khi mang thai vì gây hại cho thai nhi.

19/05/2018

Với áp lực cuộc sống như hiện nay ngồi thiền hiện đang là trào lưu được rất nhiều người quan tâm và thực hiện. Khi nói đến thiền, nhiều người sẽ nghĩ đến việc ngồi thiền trong phật pháp. Nhưng ở đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thiền trong yoga.

19/05/2018

Trong thời gian mang thai, do sự thay đổi của nội tiết tố làm hệ miễn dịch của thai phụ bị suy giảm, sức đề kháng của cơ thể yếu đi, nên bên cạnh việc đối phó với hàng loạt những vấn đề khó chịu như ốm nghén, đau lưng, ợ chua, chuột rút, phù nề…thai phụ còn thường xuyên mắc phải những bệnh như cảm cúm, ho… Do đó nhận diện các căn bệnh thường mắc phải khi mang thai sẽ giúp chị em chủ động hơn trong việc giữ gìn sức khỏe, thăm khám và điều trị kịp thời để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Hãy Cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu ngay một số bệnh hay gặp trong quá trình mang thai và cách phòng ngừa nhé các mẹ.

19/05/2018

Lão hóa là quá trình bình thường và diễn ra với tất cả mọi người. Quá trình này không nhất thiết gây ra đau đớn hay nguy hiểm vì bệnh tật nhưng rất có thể khiến bạn không hạnh phúc. Quá trình và tốc độ lão hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, lối sống quyết định khá nhiều tới mức độ lão hóa ở một người và sống khỏe mạnh, Vậy thì làm thế nào để bạn có thể nuôi dưỡng thái độ tích cực với sự lão hóa và sống vui vẻ với cuộc sống riêng? Thuocthang.com.vn tặng bạn những lời khuyên sau:

Xem nhiều

Những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi như đạp xe đạp, đi bộ, dưỡng sinh... giúp rèn luyện sức khỏe, tránh những bệnh lý nguy hiểm và vấn đề tăng cân không còn khó khăn như trước nữa.

Mọi độ tuổi việc tập luyện đều rất cần thiết, đặc biệt với người cao tuổi việc vận động càng vô cùng quan trọng. Các bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi là liều thuốc thần kỳ giúp hạn chế quá trình lão hóa, nâng cao sức khỏe toàn diện. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn tập tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn trong cả ngày. Tập thể dục sẽ mang lại cho chúng ta nhiều năng lượng trong cả ngày. Tập thể dục mang lại sức đề kháng và năng lượng cho người lớn tuổi, nó giúp giảm lão hóa và tăng cường sức khỏe tuổi già.

Khi cơ thể già nua, thoái hóa thì hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa,… và tinh thần cũng bị lão hóa, cùng với đó là những biểu hiện thay đổi rõ rệt về suy nghĩ, lối sống và cách giải quyết vấn đề.

Do đó, con cháu trong gia đình cần thông cảm, thấu hiểu để chia sẻ cùng người lớn tuổi trong nhà. Tâm lý người già có những bất ổn nhất định nên chúng ta cần tìm hiểu chi tiết để dễ dàng tạo sự hòa hợp trong gia đình hơn

Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu về vấn đề này để biết cách chăm sóc người cao tuổi của bạn nhé.

Bệnh táo bón đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người, nhất là phụ nữ mang thai, nó có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của bà bầu.

Mặc dù khá quen thuộc và phổ biến nhưng nó ít được nhắc đến nhất trong những vấn đề của thai kì. Sự bối rối và miễn cưỡng khi nhắc đến các vấn đề về rối loạn chức năng đường ruột của chúng ta khiến nhiều phụ nữ nghĩ rằng họ là người duy nhất gặp phải vấn đề đó. Nhưng những nghiên cứu xung quanh vấn đề táo bón có thể khiến chúng ta cảm thấy yên tâm, có vẻ như 10-40% phụ nữ mang thai sẽ trải nghiệm nó ở các mức độ khác nhau.

Yoga cho bà bầu là các bài tập yoga được thiết kế dành riêng cho phụ nữ mang thai không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích cho “cục cưng”. Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu 14 bài tập yoga giúp mẹ bầu thật dẻo dai và khỏe mạnh, thai nhi phát triển đúng chuẩn.

Bước vào giai đoạn lão hoá, hệ tiêu hoá của người già thường kém, nên dễ chán ăn, từ đó ảnh hưởng tới sức khoẻ. Dưới đây là 11 Chế độ ăn uống tốt nhất dành cho người cao tuổi để có thể duy trì được sức khoẻ tốt.

Hotline: 0982.915.237
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.