Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Tập Thể Dục Mỗi Ngày

Thứ sáu, 23/11/2018, 13:04 GMT+7

 

Theo các nghiên cứu, một người trưởng thành tập aerobic, cần tập đều đặn, ít nhất khoảng 150 phút mỗi tuần, kèm 2 ngày tập luyện tăng cường cơ bắp. Để tăng sức mạnh, cần tập trung vào việc phục hồi cơ thể sau khi tập luyện. Điều này có thể thực hiện bằng cách tăng lượng calo tiêu thụ vào những ngày tập và giảm vào những ngày nghỉ .

Tuy nhiên, lượng calo cần hấp thụ của mỗi người khác nhau, nó dựa trên thể trạng và các yếu tố: Chiều cao, giới tính, tuổi tác và mức độ hoạt động. Viện Y tế Quốc gia khuyến cáo rằng, những người tập thể dục nên nhận được 45% - 65% lượng calo hàng ngày từ carbohydrate, 10% - 35% từ protein và 25% - 35% từ chất béo.

Tăng Lượng Protein

Không giống như tinh bột là nhiên liệu của tập luyện, protein là nguyên liệu bạn có thể sử dụng để phục hồi. Cần hấp thụ khoảng 0,9g protein mỗi ngày cho cơ thể. Được biết, mỗi người trưởng thành hoạt động tiêu thụ khoảng 0,55g đến 0,8g. Vì vậy, cần bổ sung các thực phẩm giàu protein như: Các loại đậu, gạo lứt, các loại hạt, thịt nạc, đậu Hà Lan và bông cải xanh.

Ăn Trái Cây

Ăn nhiều trái cây, đặc biệt là chuối bởi đây là nguồn năng lượng tốt cho cơ thể, chứa nhiều chất xơ. Nên ăn chuối trước khoảng 2h khi bắt đầu vào tập luyện và sau khi tập luyện. Ngoài ra, một số loại quả mọng, cam và nho tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa.

Ăn Nhiều Thực Phẩm Chứa Carbohydrate

Đây là năng lượng cần thiết trong quá trình luyện tập, là nguồn cung cấp glycogen cho cơ bắp. Carbohydrate đốt cháy nhanh hơn cả protein khi cơ thể hoạt động. Vì vậy, để đảm bảo cho cơ thể, cần sử dụng các sản phẩm chứa nhiều carbohydrate như: Đậu, gạo lứt, diêm mạch... Cần nạp khoảng 50g carbohydrate trước khi tập luyện.

Uống Sữa Hạnh Nhân Hoặc Sữa Yến Mạch

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ lactose (là một hợp chất được sinh ra ở ruột non giúp phân hóa đường), hãy tránh uống sữa tươi. Thay vào đó, hãy thử uống sữa hạnh nhân hoặc sữa gạo, sữa yến mạch sẽ giúp tăng cường chất dinh dưỡng.

 

 

Tránh Ăn Lúa Mì

Nếu dị ứng với gluten, hãy ngừng ăn lúa mì. Bạn có thể chọn chế độ ăn không chứa gluten, bao gồm: Kiều mạch, ngô, lúa miến, đậu nành, khoai mì, hạt kê.

Ăn Nhiều Rau Xanh

Nên ăn nhiều rau củ quả sau khi tập luyện. Nên chọn các loại rau có các màu sắc khác nhau, sẽ cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết. Ớt, củ cải đường, cà rốt, bắp cải tím, bông cải xanh, nấm, súp lơ, rau mùi tây...và một số loại rau khác đều tốt cho bạn.

Cung Cấp Đủ Nước Cho Cơ Thể

Nước cần thiết cho tất cả các chức năng của cơ thể, đặc biệt là các cơ bắp săn chắc. Trong thực tế, khoảng 80% cơ bắp của bạn là nước. Nếu bạn không dùng đủ chất lỏng để hỗ trợ tập luyện, bạn sẽ giảm thiểu các kết quả.

"Nếu bạn đang mất nước, nó sẽ làm chậm sự trao đổi chất của bạn," Mitchell nói. "Đây là lý do tại sao uống nước rất quan trọng và lựa chọn thực phẩm giàu cả nước và kali". Vì natri thường là thủ phạm chính làm mất nước, kali là chất quan trọng để cân bằng trong tình trạng quá tải muối. Bạn nên ăn các nguồn dinh dưỡng giàu nước và kali như cam, khoai lang, kali và sữa.

Chọn Các Thực Phẩm Chứa Nhiều Magie

Magie giúp tạo điều kiện cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể, cũng như giúp vận chuyển canxi và kali. Các khoáng sản cũng sẽ giúp bạn tập luyện lâu hơn mà không bị chuột rút.

"Magiê là một công cụ tốt để tạo thuận lợi cho sự co cơ," Mitchell nói. Bạn có thể bổ sung magiê bằng hạnh nhân, rau bina, sữa đậu nành, đậu đen và bơ đậu phộng.

Chọn Chất Béo Lành Mạnh

 

 

Cùng với protein nạc, các chất béo cũng góp phần giúp cơ thể bạn phục hồi sau khi tập luyện.

Trước khi bạn lo lắng đến việc ăn uống thực phẩm sai lầm cho chế độ giảm cân, nên hiểu nguồn gốc và lý luận: Chất béo không bão hòa đơn lành mạnh và omega-3 thực sự giúp cơ bắp ổn định sau khi tập. Rất nhiều người tránh chất béo, nhưng chúng thực sự giúp giảm sưng.

Nên ăn kết hợp những loại thực phẩm có chất béo lành mạnh với protein, như cá, bơ, bơ hạt và trứng.

Chia Nhỏ Bữa Ăn Của Bạn

Nếu bạn muốn tập thể dục buổi sáng, hoặc bạn muốn tập ép cân trong thời gian ngắn, hãy chia bữa ăn của bạn ra. Cynthia Sass nhận thấy rằng các khách hàng của cô có kết quả tốt nhất khi ăn sáng trong vòng 1 tiếng sau khi thức dậy và ăn mỗi 3-5 giờ sau đó.

“Ăn tinh bột giàu dinh dưỡng như trái cây, yến mạch hoặc khoai lang trước khi tập, và rau, protein nạc, chất béo lành mạnh, một chút tinh bột lành mạnh sau tập thể dục," Cynthia khuyên. “Carbs thường được tiêu hóa dễ dàng, và trở thành nguồn nhiên liệu sẵn sàng cho tập luyện, nên ăn 30-60 phút trước khi tập. Protein và chất béo làm nặng dạ dày và chậm tiêu hóa, vì vậy chúng không phải là nguồn nhiên liệu ưa thích trong quá trình tập thể dục.”

Chú ý:

- Để tập thể dục được lâu hơn: Hãy đợi sau khi ăn 2 tiếng

Nếu bạn ăn một bữa đầy đủ trong chưa đầy 2 giờ trước khi tập luyện, bạn sẽ không thể tập nhiều và lâu vì cơ thể bạn sẽ phải làm cả hai việc tiêu hóa và luyện tập cùng lúc.

“Bạn chuyển đường tiêu hóa ra khỏi lưu lượng máu,” chuyên gia dinh dưỡng thể thao Cynthia Sass nói. “Điều này có thể dẫn đến chuột rút hoặc mệt lử sau khi tập.” Sass khuyên nên đợi ít nhất 2,5 hoặc 3 tiếng sau khi ăn mới tập thể dục.

- 15–30 phút sau khi tập luyện, các hormon tạo cơ bắp như testosterone sẽ tăng cao trong máu, vì vậy hãy nạp nhiên liệu cho cơ thể bằng 1 bữa ăn đầy đủ carbohydrate, protein và chất xơ.

admin01

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018
Không những là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, kẽm còn có thể giúp duy trì sức khỏe của cơ quan lớn nhất của bạn là làn da và mái tócKẽm (zinc) thuộc nhóm chất khoáng vi lượng rất cần thiết cho sinh vật và sức khỏe con người, đặc biệt đối với quá trình phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh. Dấu hiệu của một cơ thể thiếu kẽm có thể trông thấy như: tóc khô cứng và xơ cháy, móng tay yếu giòn dễ gãy và lâu mọc dài, làn da sạm và dễ bị mụn.Mặc dù cơ thể con người chỉ cần đến một lượng rất nhỏ loại chất khoáng này, song lại là yếu tố vô cùng quan trọng, cần thiết cho sự hoạt động của khứu giác, cải thiện một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, kích hoạt các enzyme và hình thành DNA, giúp chữa lành vết thương và tái tạo tế bào. Kẽm cũng được sử dụng cho các tình trạng viêm da khác, bao gồm: nám, bệnh rosacea, viêm da tiết bã, eczema.
19/05/2018
Đời sống hiện đại khiến con người ngày càng bận rộn, họ có rất nhiều mối bận tâm để chăm lo cho cuộc sống của mình. Do lối sống công nghiệp tất bật nên ngày càng nhiều người xem nhẹ chuyện ăn uống, việc lạm dụng các thức ăn nhanh trở nên phổ biến, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì có xu hướng tăng. Nhưng ít ai lại nhận thấy rằng, bên cạnh việc vận động lý tính thì có khẩu phần ăn phù hợp cũng là điều rất quan trọng. Từ đó, các loại thực phẩm giảm cân nhận được sự quan tâm đông đảo từ phía nhiều người. Ăn như thế nào để vừa có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, giữ dáng lại cung cấp đủ dưỡng chất cũng như năng lượng cho ngày làm việc dài? Bài viết này của Thuocthang.com.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin về Những loại thực phẩm hỗ trợ cho việc giảm cân hiệu quả nhất.
19/05/2018
Tinh bột là một trong bốn nhóm chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể, mỗi khẩu phần ăn của chúng ta hàng ngày có chứa tới 1/3 là tinh bột.Tinh bột hay còn được gọi là carbohydrat là hỗn hợp của amyloza và amylopectin. Đây được coi là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể dồi dào nhất mà không một nhóm dinh dưỡng nào làm được, kể cả chất đạm và chất béo. Tinh bột khi được hấp thụ nếu không được chuyển hóa hết thành năng lượng sẽ tích tụ dưới dạng glycogen, khi cơ thể dưa thừa quá nhiều năng lượng từ tinh bột thì chúng sẽ dự trữ dưới dạng các mô mỡ.Nhờ có tinh bột mà lipit được chuyển hóa hoàn toàn trong cơ thể. Tinh bột tạo ra nguồn năng lượng chính cho các hoạt động của hệ thần kinh trung ương.
19/05/2018
Trong 20 năm qua, tỷ lệ thừa cân, béo phì đang tăng rõ rệt đặc biệt ở các thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó phần lớn là do chế độ ăn quá dư thừa dẫn đến năng lượng khẩu phần vượt quá nhu cầu, nhất là năng lượng từ chất béo và chất bột đường.
19/05/2018
Giảm cân không có nghĩa là bạn phải “bóp miệng nhịn ăn” hoặc tự tra tấn mình bằng các thực phẩm chức năng hay thuốc giảm cân khó nuốt. Hãy thư giãn và để 5 thực đơn salad sau đây giúp chuyện giảm cân của bạn trở nên đơn giản hơn.Đối với một số người, salad có thể bị coi là một món ăn kém hấp dẫn. Tuy nhiên, với những ích lợi mà nó đem đến cho làn da và vóc dáng, salad luôn được coi là sự lựa chọn hàng đầu giúp quá trình giảm cân của bạn diễn ra suôn sẻ mà vẫn có thể tận hưởng được những món khoái khẩu với sự kết hợp đa dạng của protein, rau củ, chất béo có lợi và tinh bột. Dưới đây là 7 công thức salad đặc biệt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng vẫn rất an toàn với vóc dáng và giúp chị em phụ nữ cảm thấy dễ chịu hơn khi giảm cân.
Xem nhiều
Nếu chỉ luyện tập thể thao, thời gian để có một vòng eo săn chắc có thể kéo dài. Do đó, bạn nên kết hợp với những thức uống giảm mỡ bụng hiệu quả mà vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Với các nguyên liệu dễ tìm, bạn sẽ dễ dàng pha chế và mang theo chúng khi đi học, đi làm, tập gymDưới đây là 12 công thức uống giúp giảm mỡ bụng một cách nhanh chóng, bạn có thể thay đổi vị như thêm đường, dùng nhiều thành phần lành mạnh, thay thế soda bằng nước cũng được. Đặc biệt hương vị của chúng vẫn rất ngon!
Giảm cân không có nghĩa là bạn phải “bóp miệng nhịn ăn” hoặc tự tra tấn mình bằng các thực phẩm chức năng hay thuốc giảm cân khó nuốt. Hãy thư giãn và để 5 thực đơn salad sau đây giúp chuyện giảm cân của bạn trở nên đơn giản hơn.Đối với một số người, salad có thể bị coi là một món ăn kém hấp dẫn. Tuy nhiên, với những ích lợi mà nó đem đến cho làn da và vóc dáng, salad luôn được coi là sự lựa chọn hàng đầu giúp quá trình giảm cân của bạn diễn ra suôn sẻ mà vẫn có thể tận hưởng được những món khoái khẩu với sự kết hợp đa dạng của protein, rau củ, chất béo có lợi và tinh bột. Dưới đây là 7 công thức salad đặc biệt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhưng vẫn rất an toàn với vóc dáng và giúp chị em phụ nữ cảm thấy dễ chịu hơn khi giảm cân.
Trong 20 năm qua, tỷ lệ thừa cân, béo phì đang tăng rõ rệt đặc biệt ở các thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó phần lớn là do chế độ ăn quá dư thừa dẫn đến năng lượng khẩu phần vượt quá nhu cầu, nhất là năng lượng từ chất béo và chất bột đường.
Tinh bột là một trong bốn nhóm chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể, mỗi khẩu phần ăn của chúng ta hàng ngày có chứa tới 1/3 là tinh bột.Tinh bột hay còn được gọi là carbohydrat là hỗn hợp của amyloza và amylopectin. Đây được coi là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể dồi dào nhất mà không một nhóm dinh dưỡng nào làm được, kể cả chất đạm và chất béo. Tinh bột khi được hấp thụ nếu không được chuyển hóa hết thành năng lượng sẽ tích tụ dưới dạng glycogen, khi cơ thể dưa thừa quá nhiều năng lượng từ tinh bột thì chúng sẽ dự trữ dưới dạng các mô mỡ.Nhờ có tinh bột mà lipit được chuyển hóa hoàn toàn trong cơ thể. Tinh bột tạo ra nguồn năng lượng chính cho các hoạt động của hệ thần kinh trung ương.
Đời sống hiện đại khiến con người ngày càng bận rộn, họ có rất nhiều mối bận tâm để chăm lo cho cuộc sống của mình. Do lối sống công nghiệp tất bật nên ngày càng nhiều người xem nhẹ chuyện ăn uống, việc lạm dụng các thức ăn nhanh trở nên phổ biến, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì có xu hướng tăng. Nhưng ít ai lại nhận thấy rằng, bên cạnh việc vận động lý tính thì có khẩu phần ăn phù hợp cũng là điều rất quan trọng. Từ đó, các loại thực phẩm giảm cân nhận được sự quan tâm đông đảo từ phía nhiều người. Ăn như thế nào để vừa có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, giữ dáng lại cung cấp đủ dưỡng chất cũng như năng lượng cho ngày làm việc dài? Bài viết này của Thuocthang.com.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin về Những loại thực phẩm hỗ trợ cho việc giảm cân hiệu quả nhất.

Tin tiêu điểm

Hotline: 0906.971686
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.