VÒNG BI

13 Lời Khuyên Giúp Sống Tích Cực Hơn Trong Tuổi Già

Thứ ba, 17/12/2019, 00:26 GMT+7

Lão hóa là quá trình bình thường và diễn ra với tất cả mọi người. Quá trình này không nhất thiết gây ra đau đớn hay nguy hiểm vì bệnh tật nhưng rất có thể khiến bạn không hạnh phúc. Quá trình và tốc độ lão hóa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, lối sống quyết định khá nhiều tới mức độ lão hóa ở một người và sống khỏe mạnh, Vậy thì làm thế nào để bạn có thể nuôi dưỡng thái độ tích cực với sự lão hóa và sống vui vẻ với cuộc sống riêng? Thuocthang.com.vn tặng bạn những lời khuyên sau:

13 Lời Khuyên Giúp Sống Tích Cực Hơn Trong Tuổi Già13 Lời Khuyên Giúp Sống Tích Cực Hơn Trong Tuổi Già

1. Duy Trì Chế Độ Vận Động Phù Hợp

Lời khuyên để sống hạnh phúc và khỏe mạnh với tuổi già đầu tiên bạn cần thực hiện theo chính là duy trì chế độ vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tập thể dục rất tốt cho người cao tuổi trong vấn đề hỗ trợ chức năng não, duy trì sức mạnh và sức bền cho xương, cơ và khớp. Đồng thời, hoạt động thể chất tập thể còn giúp tạo nên những mối quan hệ và tình bạn mới để bạn thấy bớt cô đơn khi con cái đều bận rộn. Tất nhiên, nếu sức khỏe của bạn có vấn đề thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chế độ vận động phù hợp với khả năng và tuổi tác.

2. Áp Dụng Một Chế Độ Ăn Lành Mạnh.

Khi bạn có tuổi, nhu cầu dinh dưỡng của bạn cũng thay đổi. Các chuyên gia khuyên rằng những người trên 50 tuổi nên chọn các thực phẩm lành mạnh để hỗ trợ cho hệ tim mạch, phòng chống cao huyết áp, chứng loãng xương và bệnh tiểu đường. Chế độ ăn lành mạnh cần phải phong phú với nhiều loại rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ và các nguồn đạm gầy như cá.

 

 

+ Tránh chất béo chuyển hóa và cắt bớt các thực phẩm có hàm lượng sodium và chất béo bão hòa cao.

+ Bạn có thể nhận ra mình ít đói hơn hoặc cần ít calorie hơn, nhất là đối với phụ nữ.

+ Cố gắng gạt bỏ mọi thức ăn chứa “calorie rỗng,” hoặc các thực phẩm có rất ít giá trị dinh dưỡng, bao gồm các món như khoai tây chiên, bánh ngọt và các thức uống như soda và rượu bia.

3. Không Hút Thuốc

Thuốc lá góp phần làm xơ cứng động mạch, tăng huyết áp và nhịp tim. Nếu bạn đang hút thuốc lá hoặc các sản phẩm thuốc hút khác thì bây giờ là lúc bạn cần bỏ thuốc. Bạn có thể nhờ bác sĩ giúp đỡ.

Hút thuốc lá sẽ khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Bạn sẽ có nhiều vết nhăn trên mặt hơn nếu hút thuốc lá. Hút thuốc cũng làm tăng nếp nhăn và tổn hại trên các vùng da khác của cơ thể.

Hút thuốc tăng nguy cơ phát triển chứng loãng xương.

Nếu cần được giúp đỡ để bỏ thuốc lá, bạn có thể hỏi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Chủ lao động của bạn cũng có thể đưa ra chương trình ngừng hút thuốc.

4. Ngủ Đủ Giấc.

 

 

Người lớn cần ngủ từ bảy đến chín tiếng mỗi đêm, nhưng khi bắt đầu có tuổi, bạn sẽ thấy buồn ngủ sớm hơn và thức dậy cũng sớm hơn trước. Ngoài ra, ban đêm bạn cũng có thể phải dậy đi vệ sinh nhiều lần hơn.

Nếu thấy khó ngủ đủ giấc, bạn hãy thực hiện vài phương pháp giúp ngủ tốt hơn, bao gồm tuân theo lịch trình giấc ngủ, tránh dùng caffeine vào buổi tối và tắm nước nóng trước khi ngủ.

Tránh dùng rượu bia vào buổi tối. Chất cồn có thể giúp bạn buồn ngủ nhưng sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Ngay cả một lượng nhỏ chất cồn cũng khiến bạn khó giữ được giấc ngủ ngon.

5. Luyện Tập Trí Não

Nhiều người cho rằng họ đã dành cả sự nghiệp để vắt kiệt trí óc thì về già là thời điểm để nghỉ ngơi. Điều này vừa đúng, vừa sai. Đúng bởi bạn không nhất thiết phải ép buộc trí não của mình làm việc với công suất tối đa nhằm phục vụ cho công việc như khi còn trẻ. Và sai bởi các hoạt động mang tính thử thách trí não sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo, duy trì tư duy logic và tiếp tục tiếp thu những điều mới.

6. Duy Trì Kết Nối Với Những Người Xung Quanh

 

 

Khi bước đến trạm dừng của tuổi già thì cũng là lúc bạn có cho mình những kết nối giá trị với mọi người xung quanh. Đó có thể là gia đình, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm,… Duy trì những mối quan hệ này cũng là lời khuyên để sống hạnh phúc hơn với tuổi già.

Bạn không nhất thiết chỉ trò chuyện với những người ở trong tầm tuổi của mình mà còn có thể tiếp cận với những người trẻ tuổi, cùng họ cập nhật tin tức, tham gia các hoạt động cộng đồng,… Được sống trong những kết nối như vậy sẽ giúp bạn thấy lạc quan hơn trong cuộc sống và không cảm thấy mình bị lãng quên.

7. Làm Điều Bạn Yêu Thích

Đừng giới hạn cuộc sống của bạn chỉ với sự nghiệp, hôn nhân và gia đình. Hãy làm bất cứ điều gì bạn thích để thể hiện bản thân. Điều này mang đến sự hài lòng về bản thân và tăng cảm giác hạnh phúc. Chắc bạn biết là hạnh phúc giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm căng thẳng, do đó ổn định sự lưu thông của máu và nhịp tim. Giữ gìn sức khỏe là một trong những tác động tích cực của hạnh phúc.

8. Tạo Cảm Xúc Tích Cực

 

 

Không lời khuyên để sống khỏe mạnh và hạnh phúc với tuổi già nào có giá trị nếu bạn luôn chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực. Khi bạn suy nghĩ lạc quan và cảm nhận tốt cả về vấn đề tuổi tác lẫn cuộc sống xung quanh mình thì bạn sẽ thấy cơ thể khỏe khoắn, tinh thần thoải mái hơn.

9. Thử Những Điều Mới Mẻ

Bạn không bao giờ quá già để thử một cái gì đó mới. Cố gắng làm điều gì đó mới mẻ ngoài thói quen của mình. Sự hạnh phúc khi vượt qua thách thức có thể làm cho bạn cảm thấy trẻ ra!

10. Giảm Căng Thẳng

Căng thẳng là phần tất yếu của cuộc sống hiện đại, dù bạn bao nhiêu tuổi, còn đi làm hay đã nghỉ hưu. Căng thẳng ảnh hưởng rất tiêu cực đến cuộc sống, đặc biệt là với tuổi giá. Tùy thuộc loại và mức độ căng thẳng mà nó có thể thúc đẩy quá trình lão hóa, tác động đến cảm xúc và thái độ sống của bạn. Bạn không thể ngăn chặn căng thẳng 100% nhưng có thể học các đối phó với nó để cuộc sống của mình trở nên nhẹ nhàng và thư thả hơn.

11. Đặt Mục Tiêu Cho Bản Thân

 

 

Mục tiêu sống là một vấn đề quan trọng với bất kỳ ai, bao gồm cả người cao tuổi. Khi còn trẻ, mục tiêu sống của bạn có thể là có sự nghiệp, có gia đình hạnh phúc,… thì chẳng có lý do gì để bạn không đặt mục tiêu cho tuổi già của mình. Việc đặt ra một thử thách và nỗ lực hoàn thành nó sẽ giúp bạn có cảm giác làm chủ, khả năng kiểm soát vấn đề và mang đến sự tự hào khi có thành tựu.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải tự mình làm mọi thứ. Hãy yêu cầu sự giúp đỡ nếu cần thiết, đặc biệt là từ những người thân xung quanh bạn để gia đình gắn kết hơn.

12. Đến Bác Sĩ Thường Xuyên

Nên đi thăm khám bác sĩ ít nhất một lần trong một năm (người già nên thường xuyên hơn). Ngoài khám lâm sàng, nên làm một số xét nghiệm như: điện tim, siêu âm tổng quát, xét nghiệm đường máu, mỡ máu… để có thông tin đầy đủ về tình trạng sức khỏe của mình và áp dụng các biện pháp điều chỉnh kịp thời.

13. Đừng So Sánh Bản Thân

Không phải ai cũng có thể trông giống như một người 30 tuổi ở tuổi 60. Nếu bạn tiếp tục so sánh bản thân với tuổi trẻ của mình, bạn thậm chí có thể cảm thấy bị trầm cảm. Điều quan trọng là bạn khỏe mạnh và làm việc tốt. Những thay đổi thể chất khi bạn già đi là không thể tránh được. Nhưng điều đó không có nghĩa là tâm hồn của bạn cũng phải thay đổi, đúng không? Bạn có thể sống hạnh phúc và có ích ở tuổi già. Hạnh phúc sẽ ánh lên trên gương mặt bạn và khiến bạn đẹp đẽ. Ngược lại, nếu bạn cảm thấy không hạnh phúc, điều đó sẽ phản ánh trong cuộc sống hàng ngày. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ già nếu bạn cảm thấy như vậy.

Hoàng Quyên

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018

Bệnh cảm là một bệnh phổ biến và thường gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là ở người cao tuổi khi hệ thống miễn dịch suy giảm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công vào cơ thể nên rất dễ mắc bệnh cảm cúm, cảm lạnh khi thời tiết thay đổi. Ở người già bệnh cảm gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ, sau đây Thuocthang.com.vn xin chia sẽ đến bạn Những cách trị cảm nhanh cho người già hiệu quả nhất, bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

19/05/2018

Người cao tuổi thường hay mắc chứng mất ngủ khiến cho sức khoẻ và tinh thần giảm sút ảnh hưởng đến tuổi thọ. Mất ngủ ở người già do nhiều nguyên nhân gây ra, ngoài nguyên nhân do bệnh tật thì các yếu tố như: căng thẳng thần kinh, quá vui, quá buồn, ăn uống quá no, do các chất kích thích, do môi trường ngủ quá sáng hoặc quá ồn đều dẫn đến mất ngủ. Vậy làm sao để giúp người già dễ ngủ và có giấc ngủ ngon hơn, sau đây Thuocthang.com.vn sẽ chia sẽ đến với bạn các phương pháp để giúp người già dễ ngủ hơn.

19/05/2018

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn gọi là rối loạn tuần hoàn não (RLTHN) là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não. Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở lứa tuổi trên 40 nhưng tỷ lệ bị bệnh cao nhất vẫn là người cao tuổi (NCT). Để hiểu rõ hơn về bệnh Rối loạn tuần hoàn não là gì? Bệnh có nguy hiểm không? chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các thông tin dưới đây.

19/05/2018

Người già do hệ thống miễn dịch kém nên rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm phổi, bệnh viêm phổi thường có diễn biến âm thầm trong giai đoạn đầu nên rất khó phát hiện. Bệnh viêm phổi nếu để lâu không được chữa trị thì sẽ gây ra các biến chứng rất nguy hiểm. Vì vậy việc hiểu rõ về bệnh viêm phổi cho người già là điều rất cần thiết, để có các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời nhất.

19/05/2018

Người già thường mắc các bệnh về viêm mũi, đặc biệt là bệnh viêm mũi dị ứng. Khi bị viêm mũi dị ứng thì các chức năng đều bị rối loạn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, bệnh viêm mũi dị ứng tuy không nguy hiểm nhưng nếu kéo dài thì rất dễ dẫn đến viêm xoang. Đây là một bệnh khá phổ biến ở người cao tuổi vì vậy mà việc tìm hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh cũng như các triệu chứng và cách phòng ngừa sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình và người thân tốt hơn. Sau đây là bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi.

Xem nhiều

Khi cơ thể già nua, thoái hóa thì hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa,… và tinh thần cũng bị lão hóa, cùng với đó là những biểu hiện thay đổi rõ rệt về suy nghĩ, lối sống và cách giải quyết vấn đề.

Do đó, con cháu trong gia đình cần thông cảm, thấu hiểu để chia sẻ cùng người lớn tuổi trong nhà. Tâm lý người già có những bất ổn nhất định nên chúng ta cần tìm hiểu chi tiết để dễ dàng tạo sự hòa hợp trong gia đình hơn

Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu về vấn đề này để biết cách chăm sóc người cao tuổi của bạn nhé.

Khi các chức năng tâm sinh lý trong cơ thể bị suy giảm, kéo theo đó là sự giảm sút về chức năng của sức đề kháng con người làm cho các loại bệnh tật có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên sự suy giảm về chức năng cơ thể trên tất cả mọi người là không giống nhau. Khi con người đạt đến độ tuổi ngoài 50 thì có một điều họ giống nhau về vấn đề sức khỏe đó chính là nguy cơ mắc bệnh.

Bắt người lớn tuổi thì sẽ gặp nhiều khó khăn như: tóc bạc, nếp nhăn, hay quên. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu những thách thức mà mọi người phải đối mặt khi họ già đi, và nhận ra rằng có những biện pháp phòng ngừa có thể đặt cho bạn (hoặc người thân yêu) ) trên một con đường để lão hóa khỏe mạnh. Vậy ở người già, họ có nguy cơ mắc phải những nhóm bệnh nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu để chuẩn bị thật tốt tâm lý bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người già trong gia đình nhé.

Người cao tuổi (hay còn gọi là người cao niên, người già) theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc là những người có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên. Khi bước sang tuổi cao niên nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm. Sự suy giảm chức năng ở mỗi người không giống nhau. Nhưng có một điều giống nhau ở người cao tuổi là tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh tật. Bởi vì trong vô số các chức năng sinh lý của người cao tuổi bị suy giảm thì chức năng đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm, các loại bệnh tật cũng theo đó mà phát sinh, lúc đầu bệnh còn nhẹ, thoáng qua, dần dần bệnh trở thành mạn tính, kéo dài, khó chữa.

Thoái hóa khớp có biểu hiện lâm sàng bởi đau khớp và cột sống mạn tính, không có biểu hiện viêm. Tổn thương cơ bản của bệnh là tình trạng thoái hóa của sụn khớp và đĩa đệm, những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch. Đây bệnh mạn tính chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người có tuổi.

Người cao tuổi ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Kéo theo đó, việc chăm sóc cho người già, người lớn tuổi phải thật cẩn thận. Không chỉ về sức khỏe thế chất mà tâm lý người cao tuổi cũng nên được quan tâm. Tuổi càng cao, họ càng suy ngẫm nhiều, từ đó, mang theo những nỗi lo lắng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người già.

Cùng với sự gia tăng các bệnh thực thể, các rối loạn tâm lý cũng là bạn đồng hành của những người cao tuổi. Các rối loạn tâm lý thường gặp là trầm cảm và lo âu. Các nghiên cứu quốc tế cho thấy rối loạn trầm cảm và lo âu gặp ở 25% bệnh nhân ở các cơ sở đa khoa. Một nghiên cứu mới đây tại Viện Lão khoa Việt Nam cho thấy tỷ lệ bệnh nhân trầm cảm kết hợp với lo âu ở các bệnh nhân cao tuổi nằm viện là rất cao, lên tới 40%.

Hotline: 0982.915.237
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.