Những nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng với người cao tuổi

Thứ ba, 19/10/2021, 10:58 GMT+7
đăng tin miễn phí ( không cần tài khoản ) tuyển dụng tìm việc
đăng tin ( không cần tài khoản ) miễn phí

Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa bắt đầu suy giảm hiệu quả hoạt động, thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt tiết ít, khiến người cao tuổi cảm thấy ăn không ngon miệng, làm ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của tuổi già. Và nguy cơ mắc các bệnh lý là rất cao, vì vậy người cao tuổi cần tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng.

Những nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng với người cao tuổiNhững nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng với người cao tuổi

Vậy những nguyên tắc dinh dưỡng nào quan trọng với người cao tuổi ? | thuocthang.com.vn hom nay se giải đáp thắc mắc này nhé.

1. Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng

Hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã bắt đầu kém, khả năng tổng hợp của cơ thể cũng giảm do đó dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, vì vậy cần chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, đảm bảo đủ chất đạm nhưng không quá nặng nề đối với đường tiêu hóa.

Thịt khi tiêu hóa thường tạo ra chất có sunfua ở đại tràng, đây là những chất độc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, người cao tuổi nên hạn chế ăn thịt, tăng cường ăn cá vì cá có nhiều chất đạm quý, dễ tiêu, ít sinh khí sunfua hơn thịt lại có nhiều axit béo không no rất cần đối với người cao tuổi.

Các món ăn nên chế biến theo cách hấp hoặc luộc để đảm bảo hàm lượng các vitamin và khoáng chất, tránh các đồ xào, rán chứa nhiều mỡ.

 

egrtyjkuuytĐảm bảo hàm lượng dinh dưỡng

 

2. Ăn giảm thịt

Nhu cầu chất đạm ở người cao tuổi từ 60-70g/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30%. Vì vậy, nên ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua (100g tép chứa 910mg canxi, 100g cua chứa 5.040mg canxi). Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương.

Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, óc. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần và ăn thêm sữa chua cho dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa.

3. Hạn chế muối

Chế độ ăn hợp lý có tác động làm giảm huyết áp và phòng xơ vữa động mạch. Vì thế, người cao tuổi chỉ nên ăn lượng muối dưới 6g/ngày.

Cùng đó, cần bổ sung chế độ ăn giàu kali. Kali có nhiều trong các loại rau, hoa quả như rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ, su hào, xà lách, đậu cô ve, giá đỗ, cải xoong, cà chua, cà rốt, cam, chanh, chuối, mận, mơ, dưa hấu...

Việc sử dụng thức ăn giàu canxi (sữa và các chế phẩm của sữa) cũng rất quan trọng nhưng nên sử dụng sữa tách bơ.

4. Ưu tiên các loại rau và hoa quả

 

YtyukNên ưu tiên các loại rau củ quả

 

Rau xanh và hoa quả là những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Hàm lượng chất xơ cao trong các loại rau xanh giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Ngoài ra, các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các chuyển hóa trong cơ thể.

5. Đồ ăn cần có độ mềm

Do khả năng tiêu hoá và hấp thụ thức ăn kém nên bữa ăn của người cao tuổi cần có độ mềm thích hợp. Thức ăn nên chế biến theo phương pháp hấp, luộc, hầm hoặc kho. Việc lựa chọn thực phẩm cũng cần chú ý tránh chọn các thực phẩm có kết cấu thô hoặc cứng. Các loại thịt mềm, thịt cá, sữa hoặc trứng là thức ăn tốt nhất cho người cao tuổi.

6. Nên ăn nhạt

Ăn mặn có thể gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp… vì thế người cao tuổi cần ăn nhạt. Các nhà khoa học khuyên người cao tuổi nên ăn không quá 6g muối/ngày.

Thực đơn lý tưởng cho người cao tuổi hàng ngày là:

+ 150-250g ngũ cốc và tinh bột

+ 100g thịt nạc, cá hoặc tôm

+ 50g đậu và cá chế phẩm từ đậu

+ 300g rau xanh

+ 250g hoa quả tươi

+ 250ml sữa

+ 30r dầu ăn, dưới 6g muối, 25g đường

và 2.000ml nước.

7. Ăn nhiều bữa nhỏ

 

lop8978eNguyên tắc dinh dưỡng người già

 

Với người cao tuổi, cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ thức ăn. Chế biến các món hấp, luộc thay thế các món rán, nướng. Thường xuyên thay đổi thực đơn, tránh đơn điệu, chú ý các món ăn mềm, thái nhỏ hầm kỹ, các món canh chất lượng dễ tiêu.

Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối vì khi nằm, dạ dày căng to sẽ đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Sau khi ăn xong, nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút nhằm giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng hơn.

8. Uống đủ nước theo nhu cầu

Người cao tuổi thường thường uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống từ 1.5-2 lít nước/ngày, cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống.

Nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen...

9. Giảm áp lực cho dạ dày về đêm

Quá trình tiêu hóa của người cao tuổi thường diễn ra dài hơn do sự bài tiết dịch vị trong dạ dày giảm đi, việc hấp thụ các chất như canxi, sắt cũng kém hơn. Để không bị đầy hơi gây ra hiện tượng khó ngủ về đêm, nên ăn tối trước 19h hoặc nên ăn ít đi, có những bữa lót dạ nhẹ nhanh trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng.

Với những chia sẽ trên đây chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn đọc và gia đình nhé.

duyen

mệt mỏi mất ngủ ( xem phong thuỷ ) nhà cửa để tránh
bac đạn koyo japan ( giá gốc )
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Các loại vitamin và khoáng chất là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Người cao tuổi cần ăn đầy đủ thực phẩm và cung cấp các chất dinh dưỡng để duy trì một sức khỏe tốt.

19/05/2018

Ở người cao tuổi thì chán ăn thường có nhiều lý do, nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nếu để kéo dài dễ dẫn đến tình trạng suy kiệt. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người cao tuổi cần được chăm sóc về dinh dưỡng thật tốt.

19/05/2018

Người mắc bệnh lao phổi, hệ miễn dịch của bệnh nhân thường bị suy yếu, hấp thu dinh dưỡng kém nên thường dẫn đến sút cân, thiếu chất. Vì vậy, bên canh việc trị liệu theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cần bổ sung thêm dinh dưỡng để tăng hiệu quả điều trị và mau hồi phục.

19/05/2018

Chế độ ăn uống hợp lý và một cuộc sống lành mạnh luôn đi đôi với nhau. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, Nếu thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp, người cao tuổi sẽ có sức khỏe tốt, thoải mái về tinh thần và tự tin.

19/05/2018

Ở người cao tuổi, nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ là rất cao. Vì vậy cần đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng bữa ăn đa dạng để hạn chế nguy cơ hạ đường huyết và thiếu chất kéo dài.

Xem nhiều

Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người cao tuổi không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Sau đây là một số gợi ý về các món ăn tốt cho sức khoẻ người cao tuổi, bạn có thể tham khảo để biết cách kết hợp và chế biến ra các món ăn ngon tốt cho sức khoẻ nhé!

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, tập luyện điều độ, việc dùng các loại thuốc bổ cũng là điều quan trọng cho sức khỏe người già. Thuốc bổ giúp người cao tuổi được bổ sung nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu, nhanh chóng khỏe mạnh và đẩy lùi bệnh tật.

Ở tuổi xế chiều, sức khỏe đã dần suy yếu, cơ thể người cao tuổi dễ mắc nhiều chứng bệnh hơn. Do đó, các bác nên quan tâm, chăm sóc kỹ lưỡng sức khỏe của bản thân mình. Ngoài chế độ ăn uống khoa học, tập luyện điều độ, việc dùng các loại thuốc bổ cũng là điều quan trọng cho sức khỏe người già.

Trong cuộc sống ô nhiễm và nhiều khói bụi này, có quá nhiều thứ đang ảnh hưởng đến đôi mắt. Rất nhiều người đang mắc phải 1 số tật về mắt gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống và chất lượng công việc. Do vậy, xu hướng sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho mắt đang trở nên rất phổ biến bởi Mắt được coi là “cửa sổ tâm hồn” của mỗi người vì vậy việc bảo vệ đôi mắt là điều vô cùng quan trọng.

Sữa là một nguồn dưỡng chất dồi dào và là một loại thực phẩm cần thiết trong cuộc sống. Sữa có công dụng rất lớn đối với trẻ nhỏ, không chỉ giúp cung cấp chất dinh dưỡng mà còn bổ sung năng lượng cần có cho cơ thể trẻ.

Tuy nhiên, nhiều người thường ưu tiên chọn sữa cho trẻ nhỏ mà quên rằng những người lớn tuổi cũng cần tới loại thức uống này. Nếu bạn đang có thắc mắc về việc người cao tuổi nên uống sữa gì? chọn sữa cho người cao tuổi theo tiêu chí nào là hợp lý? thì bài viết sau của Thuocthang.com.vn sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết nhất.

Hàng chục nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng có hiệu quả nhất đối với sức khỏe con người. Vitamin C thúc đẩy hệ thống miễn dịch của chúng ta và bảo vệ chúng ta khỏi một loạt các yếu tố bệnh tật, từ bệnh tim mạch, đột quỵ đến ung thư... Bài viết dưới đây Thuocthang.com.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chung về vai trò của vitamin C đối với sức khỏe, và những loại quả có lượng vitamin C cao nhất.

chuyên cung cấp mỡ bò skf
chuyên cung cấp mỡ bò skf
Hotline: 0919315977
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.