Những vitamin và khoáng chất quan trọng với người cao tuổi

Thứ sáu, 29/10/2021, 10:46 GMT+7
đăng tin miễn phí ( không cần tài khoản ) tuyển dụng tìm việc
đăng tin ( không cần tài khoản ) miễn phí

Các loại vitamin và khoáng chất là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Người cao tuổi cần ăn đầy đủ thực phẩm và cung cấp các chất dinh dưỡng để duy trì một sức khỏe tốt.

Những vitamin và khoáng chất quan trọng với người cao tuổiNhững vitamin và khoáng chất quan trọng với người cao tuổi

Vậy người cao tuổi (từ trên 50 tuổi) cần bổ sung những loại vitamin và khoáng chất nào? Những loại thực phẩm hàng ngày nào phù hợp để cơ thể nhận được đầy đủ vitamin, khoáng chất mà lại đơn giản, dễ tìm ? Mời bạn đọc cùng | thuocthang.com.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

1. Các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Có vô số loại vitamin đang tồn tại xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, cơ thể cần được bổ sung 13 loại vitamin phổ biến nhất. Các loại vitamin và khoáng chất đó là: A, B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12, C, D, E, K. Mỗi loại vitamin có công dụng riêng biệt, nhưng mục đích chung đều là hỗ trợ thúc đẩy sự chuyển hoá và trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể.

Một số vitamin có chức năng chống viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng trong khi loại khác thì hỗ trợ làm đông máu. Số khác lại có khả năng chuyển hoá năng lượng cho cơ thể và tăng cường sức khỏe cho xương cùng hệ thần kinh trung ương. Bằng nhiều cách khác nhau, cơ thể được nhận một lượng vitamin nhất định. Trong đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, tổng hợp vitamin từ những thực phẩm ăn hàng ngày là phương pháp tốt nhất.

Bên cạnh cung cấp vitamin, các nguyên tố khoáng cũng đóng góp vai trò không nhỏ cho các hoạt động của cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, nguyên tố này tồn tại ở khắp mọi nơi chứ không chỉ trong thực phẩm như vitamin. Cơ thể chúng ta cần được bổ sung sắt, canxi, i ốt.... để tăng cường sức khoẻ và phòng chống nguy cơ mắc bệnh như bướu giáp, ung thư....Bạn cần có chế độ ăn uống đa dạng để cơ thể được tiếp nhận đầy đủ các loại vitamin và chất khoáng.

 

retyui7096r5dtytCác loại vitamin và khoáng chất

 

2. Những loại vitamin và khoáng chất cho người cao tuổi

Canxi :

Tuổi tác càng tăng thì hàm lượng canxi trong cơ thể bạn càng giảm đi so với mức bạn hấp thụ. Điều này có thể làm cho xương của bạn dễ gãy hơn (loãng xương), đặc biệt là đối với phụ nữ sau khi mãn kinh.

Canxi giúp cơ bắp, dây thần kinh, tế bào và mạch máu của bạn hoạt động linh hoạt hơn.

Vitamin B12 :

Nó giúp tạo máu và các tế bào thần kinh. Nguồn cung cấp tự nhiên từ thực phẩm động vật như thịt, cá, trứng và sữa, ngũ cốc ăn sáng. Hầu hết người Mỹ đều ăn đủ, nhưng tuổi tác có thể thay đổi điều đó.

Có đến 30% những người trên 50 tuổi bị viêm teo dạ dày khiến cơ thể bạn khó hấp thu từ thức ăn hơn khiến cơ thể bị thiếu hụt B12. Thuốc kháng axit, một số loại thuốc và phẫu thuật giảm cân cũng góp phần thiếu nó.

Magie :

Nó giúp cơ thể bạn tạo ra protein và xương, đồng thời giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định. Bạn có thể lấy nó từ các loại hạt và rau xanh.

 

iliullyuluioiuulpotyh

 

Magie có thể tìm thấy trong rất nhiều thực phẩm như rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt... Khi bước qua tuổi 50, phụ nữ cần 320 mg magie mỗi ngày còn đàn ông thì cần nhiều hơn thế 100 mg. Ngoài các thực phẩm thường dùng, bạn cũng có thể bổ sung magie qua nước uống đóng chai.

Kali :

Kali có sẵn trong các loại trái cây tươi và rau củ. Người trưởng thành sử dụng nhiều trà, cà phê và đồ uống có cồn cũng được bổ sung một lượng kali nhất định. Khi bước qua tuổi 50, nhu cầu tiêu thụ kali của phụ nữ đạt đến 2,6 gam mỗi ngày còn đàn ông cần 3,4g.

Vitamin D :

Vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Vì vậy, hãy dùng chúng cùng nhau để giúp ngăn ngừa loãng xương.

Vitamin D cũng giúp cơ bắp, dây thần kinh và hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động linh hoạt hơn. Hầu hết mọi người nhận được một số vitamin D từ ánh sáng mặt trời nhưng cơ thể bạn ít có khả năng chuyển đổi tia nắng mặt trời thành vitamin D khi bạn già đi. Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá mòi là một nguồn cung cấp vitamin D tốt.

Vitamin B6 :

 

898o897o896o8

 

Cơ thể bạn sử dụng nó để chống lại vi trùng và tạo ra năng lượng. Nồng độ B6 trong máu cao ở người cao tuổi sẽ giúp trí nhớ tốt hơn. Gan, cá béo và ngũ cốc ăn sáng tăng cường sẽ giúp tăng nguồn vitamin B6 cho cơ thể bạn.

Probiotics :

Những vi khuẩn “có lợi” này rất tốt cho đường ruột của bạn. Bạn nhận được chúng từ thực phẩm lên men như sữa chua, dưa cải, hoặc từ thực phẩm lên men. Chúng có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hoặc hội chứng ruột kích thích và thậm chí có thể bảo vệ chống lại các bệnh dị ứng.

Omega-3 :

Những axit béo này được gọi là “thiết yếu” vì cơ thể bạn không thể tạo ra chúng. Omega-3 quan trọng đối với mắt, não và các tế bào tinh trùng của bạn. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer, viêm khớp và thoái hóa điểm vàng, có thể gây mù lòa. Cách tốt nhất để cung cấp omega-3 là từ thực phẩm như cá, quả óc chó, dầu hạt cải hoặc hạt lanh.

Kẽm :

 

uturytyukitk65w456

 

Kẽm giúp kích thích khứu giác và vị giác của bạn, đồng thời chống lại nhiễm trùng và viêm nhiễm, cũng có thể bảo vệ thị lực của bạn. Hàu là nguồn tốt nhất của khoáng chất này hoặc bạn có thể lấy nó từ thịt bò, cua và ngũ cốc ăn sáng.

Folate :

Dạng vitamin B9 tự nhiên này có trong lá xanh, các loại hạt, đậu và các loại thực phẩm khác. Folate giúp tăng trưởng tế bào và có thể chống đột quỵ và một số bệnh ung thư. Nhưng cung cấp quá nhiều axit folic từ thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm chức năng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng hoặc tổn thương thần kinh.

Chất xơ :

Chất xơ rất quan trọng với cơ thể chúng ta, nó càng quan trọng hơn khi bạn già đi. Chất xơ giúp chống đột quỵ, giúp bạn đi đại tiện đều đặn hơn, đồng thời giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Phụ nữ trên 50 tuổi nên nạp ít nhất 21 gam, nam giới cần 30 gam.

Vitamin A :

 

fdhgjhkli65e45tykul765

Vitamin A có thể tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm như trái cây tươi, rau xanh, trứng, sữa... Lượng vitamin cho nam nữ luôn có sự chênh lệch nhất định. Khi đến gần tuổi 50 nhu cầu tiêu thụ vitamin A của phụ nữ khoảng 0,7 mg mỗi ngày trong khi đàn ông cần nhiều hơn vậy 0,2 mg.

Vitamin B1 :

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp vitamin B1 trong thịt , cá và các loại hạt. Ở độ tuổi 50 trở đi nhu cầu sử dụng vitamin B1 dao động trong khoảng 1,1 đến 1,2 mg mỗi ngày.

Vitamin B2 :

Trứng, thịt nạc và nội tạng động vật là nguồn cung cấp vitamin B2 dồi dào cho bạn tham khảo. Người cao tuổi từ 50 cần bổ sung 1,1 đến 1,3 mg vitamin này mỗi ngày.

Vitamin B3 :

Bạn có thể hấp thụ vitamin B3 từ một số thực phẩm như thịt gia cầm, cá và cá loại hạt. Tổng hợp vitamin B3 cho người cao tuổi có chút chênh lệch về giới tính. Với người trên 50 tuổi, phụ nữ cần cung cấp 14 mg trong khi đó đàn ông cần 16 mg.

Trên đây là những vitamin và khoáng chất quan trọng cho người cao tuổi mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẽ này sẽ mang đến cho bạn đọc và gia đình thật nhiều sức khỏe nhé.

Danh Trường

mệt mỏi mất ngủ ( xem phong thuỷ ) nhà cửa để tránh
bac đạn koyo japan ( giá gốc )
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
19/05/2018

Ở người cao tuổi thì chán ăn thường có nhiều lý do, nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nếu để kéo dài dễ dẫn đến tình trạng suy kiệt. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người cao tuổi cần được chăm sóc về dinh dưỡng thật tốt.

19/05/2018

Ở người cao tuổi, hệ tiêu hóa bắt đầu suy giảm hiệu quả hoạt động, thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt tiết ít, khiến người cao tuổi cảm thấy ăn không ngon miệng, làm ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của tuổi già. Và nguy cơ mắc các bệnh lý là rất cao, vì vậy người cao tuổi cần tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng.

19/05/2018

Hiên nay, bệnh Gút (Gout) là bệnh rất phổ biến và thường gặp ở người cao tuổi. Theo thống kê có 95% nam giới tuổi trung niên bị mắc bệnh gout, ngoài ra, những người béo phì, nghiện rượu, cà phê, phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

19/05/2018

Chế độ ăn uống hợp lý và một cuộc sống lành mạnh luôn đi đôi với nhau. Đặc biệt là đối với người cao tuổi, Nếu thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp, người cao tuổi sẽ có sức khỏe tốt, thoải mái về tinh thần và tự tin.

19/05/2018

Ở người cao tuổi, nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ là rất cao. Vì vậy cần đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng bữa ăn đa dạng để hạn chế nguy cơ hạ đường huyết và thiếu chất kéo dài.

Xem nhiều

Những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi như đạp xe đạp, đi bộ, dưỡng sinh... giúp rèn luyện sức khỏe, tránh những bệnh lý nguy hiểm và vấn đề tăng cân không còn khó khăn như trước nữa.

Khi cơ thể già nua, thoái hóa thì hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa,… và tinh thần cũng bị lão hóa, cùng với đó là những biểu hiện thay đổi rõ rệt về suy nghĩ, lối sống và cách giải quyết vấn đề.

Do đó, con cháu trong gia đình cần thông cảm, thấu hiểu để chia sẻ cùng người lớn tuổi trong nhà. Tâm lý người già có những bất ổn nhất định nên chúng ta cần tìm hiểu chi tiết để dễ dàng tạo sự hòa hợp trong gia đình hơn

Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu về vấn đề này để biết cách chăm sóc người cao tuổi của bạn nhé.

Sữa là một nguồn dưỡng chất dồi dào và là một loại thực phẩm cần thiết trong cuộc sống. Sữa có công dụng rất lớn đối với trẻ nhỏ, không chỉ giúp cung cấp chất dinh dưỡng mà còn bổ sung năng lượng cần có cho cơ thể trẻ.

Tuy nhiên, nhiều người thường ưu tiên chọn sữa cho trẻ nhỏ mà quên rằng những người lớn tuổi cũng cần tới loại thức uống này. Nếu bạn đang có thắc mắc về việc người cao tuổi nên uống sữa gì? chọn sữa cho người cao tuổi theo tiêu chí nào là hợp lý? thì bài viết sau của Thuocthang.com.vn sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết nhất.

Người cao tuổi (hay còn gọi là người cao niên, người già) theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc là những người có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên. Khi bước sang tuổi cao niên nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm. Sự suy giảm chức năng ở mỗi người không giống nhau. Nhưng có một điều giống nhau ở người cao tuổi là tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh tật. Bởi vì trong vô số các chức năng sinh lý của người cao tuổi bị suy giảm thì chức năng đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm, các loại bệnh tật cũng theo đó mà phát sinh, lúc đầu bệnh còn nhẹ, thoáng qua, dần dần bệnh trở thành mạn tính, kéo dài, khó chữa.

Khi các chức năng tâm sinh lý trong cơ thể bị suy giảm, kéo theo đó là sự giảm sút về chức năng của sức đề kháng con người làm cho các loại bệnh tật có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Mỗi người có một cơ địa khác nhau nên sự suy giảm về chức năng cơ thể trên tất cả mọi người là không giống nhau. Khi con người đạt đến độ tuổi ngoài 50 thì có một điều họ giống nhau về vấn đề sức khỏe đó chính là nguy cơ mắc bệnh.

Bắt người lớn tuổi thì sẽ gặp nhiều khó khăn như: tóc bạc, nếp nhăn, hay quên. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu những thách thức mà mọi người phải đối mặt khi họ già đi, và nhận ra rằng có những biện pháp phòng ngừa có thể đặt cho bạn (hoặc người thân yêu) ) trên một con đường để lão hóa khỏe mạnh. Vậy ở người già, họ có nguy cơ mắc phải những nhóm bệnh nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu để chuẩn bị thật tốt tâm lý bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người già trong gia đình nhé.

chuyên cung cấp mỡ bò skf
chuyên cung cấp mỡ bò skf
Hotline: 0919315977
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
0919822505
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
0919315977
  • icon_zalo
  • icon_phone
  • icon_skype
 
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.