VÒNG BI

Thực Phẩm Phòng Ngừa Bệnh Loãng Xương Ở Người Cao Tuổi

Thứ ba, 20/11/2018, 11:01 GMT+7

 

Loãng xương là căn bệnh khó điều trị và thường để lại hậu quả xấu như: gãy xương, lún xương, gù vẹo cột sống… làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh.

Bình thường có 2 quá trình đồng thời xảy ra tác động trực tiếp lên xương của con người đó là tạo xương và hủy xương. Khi còn trẻ, quá trình tạo xương chiếm ưu thế, xương ngày một phát triển, các bè xương to ra.

Đến tuổi trưởng thành, hai quá trình tạo và hủy xương cân bằng với nhau, xương luôn cứng chắc.

Tuy nhiên, ở người lớn tuổi, quá trình tạo xương giảm, hủy xương tăng lên. Hậu quả là các bè xương mỏng đi, số lượng bè cũng giảm, tạo ra các khoang rỗng bên trong xương, các khoáng chất như canxi, phospho cũng bị rửa trôi đi, hàm lượng chất khoáng trong xương giảm đi, xương trở nên nhẹ hơn. Tình trạng này của xương được gọi là loãng xương hoặc xốp xương. Và Độ tuổi càng cao, càng có nguy cơ loãng xương.

Các Biểu Hiện Của Bệnh Loãng Xương Ở Người Cao Tuổi

 

 

Quá trình loãng xương diễn ra từ từ nên không gây triệu chứng gì, chỉ tới khi loãng xương nặng, xương bị gãy hoặc bị xẹp mới có biểu hiện bệnh. Sau đây là một số biểu hiện chính của bệnh:

- Đau nhức các đầu xương: đau nhức, mỏi dọc các xương dài; đau nhức như châm chích toàn thân; đau tăng về đêm, nghỉ ngơi không hết.

- Đau cột sống, đau quanh cột sống hoặc lan sang một hoặc hai bên mạn sườn do kích thích các rễ thần kinh liên sườn. Đau cột sống thường kèm theo co cứng các cơ dọc cột sống gây đau, giật cơ khi thay đổi tư thế. Lúc nằm yên, người bệnh thường thấy dễ chịu hơn.

- Gù vẹo cột sống, giảm chiều cao so với lúc trẻ (do các đốt sống bị lún, xẹp hoặc bị gãy lún).

- Các triệu chứng toàn thân thường gặp là luôn có cảm giác lạnh hoặc ớn lạnh, hay bị chuột rút, ra mồ hôi.

Những Thực Phẩm Có Tác Dụng Phòng Tránh Loãng Xương

 

 

Các chuyên gia y tế hiện nay tin rằng loãng xương có thể phòng ngừa được, đặc biệt là thông qua chế độ ăn uống lành mạnh.

Canxi là một khoáng chất tăng cường sự vững chắc cho xương và răng. Vitamin D giúp hấp thu canxi và cải thiện sức khỏe xương. Vì vậy để duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương cần ăn uống hợp lý. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp bạn phòng ngừa loãng xương.

1. Sữa Chua

Sữa chua rất giàu vitamin D. Một cốc sữa chua mỗi ngày góp phần đáp ứng nhu cầu canxi và tăng cường sức khỏe xương. Ăn sữa chua hàng ngày cũng ngăn ngừa loãng xương.

2. Sữa

 

 

Sữa là nguồn canxi tốt nhất. Sử dụng sữa thường xuyên giúp đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Đồng thời sữa cũng cung cấp nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

3. Sữa Từ Các Loại Hạt

Ngoài các loại sữa động vật, sữa hạt như sữa đậu nành, hạnh nhân, sữa dừa… cũng là nguồn bổ sung canxi cho cơ thể.

Hãy kiểm tra kỹ bảng ghi thành phần dưỡng chất với mỗi loại thực phẩm để biết hàm lượng canxi.

4. Đậu Phụ

Protein thực vật có rất nhiều trong đậy phụ. Ngoài ra đây cũng là ‘siêu thực phẩm’ giúp củng cố xương.

Một nửa cốc đậu phụ có thể chứa tới hơn 400 milligrams canxi.

 

 

Chất isoflavones, có rất nhiều trong đậu nành, còn giúp cho loại thực phẩm này trở thành ‘trợ thủ’ giúp phụ nữ tuổi mãn kinh chống lại các căn bệnh về xương.

5. Hạnh Nhân

Dùng nửa cốc hạnh nhân mỗi ngày bổ sung 18% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Và hạnh nhân còn rất nhiều chất ka-li cũng như đạm thực vật, không chỉ tăng cường sức khỏe xương mà còn giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim.

6. Súp Lơ Xanh

Súp lơ xanh là một loại thực phẩm tuyệt vời với hàm lượng vitamin K và canxi phong phú. Do vậy, nó rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của xương. Bổ sung súp lơ xanh vào chế độ ăn hàng ngày giúp ngăn ngừa loãng xương và cải thiện hệ miễn dịch.

7. Ăn Nhiều Các Loại Quả Có Vitamin C

 

 

Cam, chanh, bưởi… là những loại quả giầu vitamin C – dưỡng chất được chứng minh giúp ngăn ngừa tình trạng giảm mật độ xương.

Một quả bưởi chứa tới 91 milligram vitamin C, tức là toàn bộ lượng vitamin C mà cơ thể bạn cần mỗi ngày. Hoặc Một cốc nước cam buổi sáng sớm là cách tuyệt vời để bạn bắt đầu ngày mới. Nước cam rất giàu vitamin C. Chúng cũng chứa nhiều canxi giúp tăng cường sức khỏe xương. Một quả cam cung cấp khoảng 6% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể.

8. Rau Có Lá Màu Xanh Đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như súp lơ xanh, đậu ve, rau bina, các loại rau cải… đều chứa nhiều canxi và vitamin K phong phú, Do vậy nó rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của xương. Bổ sung súp lơ xanh và các loại rau có màu xanh đậm vào chế độ ăn hàng ngày giúp ngăn ngừa loãng xương và cải thiện hệ miễn dịch.

 

 

Một bát rau cải nấu chín chứa 200 milligram canxi, tương đương 20% lượng canxi trung bình một người trưởng thành cần tiêu thụ/ngày.

9. Khoai Lang – Món Ăn Giúp Củng Cố Hấp Thu Vitamin D

Cùng với canxi, một số dưỡng chất khác đóng vai trò quan trọng giúp xương chắc khỏe. Ma-giê ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin D – chất dẫn truyền để cơ thể có thể hấp thu canxi.

Ka-li có tác dụng trung hòa a-xít, ‘kẻ thù’ gây sụt giảm canxi trong xương.

Một cách đơn giản để bổ sung ma-giê và ka-li là ăn khoai lang.

Có nhiều cách để chế biến món ăn này: luộc, nướng, chiên… Bạn chỉ cần lưu ý không thêm muối, đường… trong quá trình chế biến để giữ nguyên dưỡng chất.

Một củ khoai lang cỡ trung bình chứa 31 milligram ma-giê và 542 milligram ka-li.

10. Các Loại Cá

Cá hồi và những loại cá nhiều chất béo khác là một nguồn bổ sung dưỡng chất cho xương rất tuyệt vời.

 

 

Không chỉ dồi dào vitamin D, chúng còn giúp cơ thể tăng cường canxi, omega-3 – một a xít béo tốt cho xương.

Bạn nên chọn cá hồi đóng hộp vì trong quá trình chế biến cả phần xương cá rất giầu canxi cũng được nghiền để đưa vào sản phẩm

11. Các Loại Quả Sấy Khô

Các loại quả sấy khô như mận khô có thể là một món ăn vặt lành mạnh và rất tốt cho xương.

Nghiên cứu thấy rằng những người ăn hoa quả sấy hằng ngày, cùng với lượng canxi và vitamin D bổ sung cho cơ thể, họ có được hệ thống xương chắc khỏe do được tăng cường mật độ xương.

12. Lựa Chọn Đường Nâu Thay Cho Đường Trắng

Đường trắng đã qua chế biến không chứa canxi, tuy nhiên đường nâu (đường mật mía) lại chứa tới 41 milligram canxi/muỗng canh.

Bạn có thể dùng đường nâu để nướng bánh, nấu chè hoặc thậm chí là trang trí lên các món sữa chua, cháo yến mạch, cho vào sinh tố hoa quả.

Hoàng Quyên

Tin liên quan
Vẻ đẹp nội tâm của một người được thể hiện qua đôi mắt. Giấc ngủ là một trong những cách tốt nhất để có đôi mắt khỏe mạnh và đáng yêu.Nhưng trong trường hợp khối lượng công việc khiến bạn không có thời gian ngủ đủ giấc, làm thế nào để vẫn tăng cường thị lực tự nhiên, và giữ được đôi mắt long lanh, tươi sáng, quyến rũ?Có nhiều liệu pháp tự nhiên có thể thực hiện tại nhà để giúp cải thiện thị lực. Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng đã phát hiện ra loạt chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mắt.
Chất lượng chuyện tình dục đóng vai trò rất quan trọng đối với hạnh phúc lứa đôi. Tuy nhiên, với áp lực công việc và các nguyên nhân khác đã khiến nhiều quý ông bị yếu sinh lý dẫn đến "cuộc yêu" không được như ý.Khi bị yếu sinh lý, bên cạnh luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, sinh hoạt điều độ thì nam giới cần chú ý đến dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Cụ thể, bữa ăn phải đảm bảo đủ các dưỡng chất để quý ông trở nên sung mãn hơn.Trong bài viết này Thuocthang.com.vn gợi ý những món ăn hiệu cải thiện sinh lý quý ông rất hiệu quả trong bữa cơm hàng ngày đậm đà hương vị Việt mà không hề tốn kém.
Rau quả mang đến cho chúng ta một cách ấn tượng những lợi ích sức khỏe to lớn, và bông cải xanh cũng không ngoại lệ. Khi bạn ăn bông cải xanh (súp lơ xanh), bạn đang nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm siêu chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sức khỏe cơ thể. Hãy tìm hiểu 12 lợi ích hàng đầu súp lơ xanh và ngay lập tức thêm chúng vào thực đơn hàng ngày của bạn loại rau họ cải này.
Từ xưa đến nay, chữa bệnh tiểu đường (đái tháo đường) bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất. Người bệnh cần có chế độ ăn uống, kiêng khem và sinh hoạt phù hợp. Ðể tăng tính đa dạng trong dinh dưỡng, chúng tôi giới thiệu một số thực đơn dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường, để bệnh nhân lựa chọn.
Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người già không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Vì thế, người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe và giúp tiêu hóa tốt hơn.Chế độ ăn uống cho người cao tuổi cần đầy đủ dinh dưỡng, cân đối, và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo các nghiên cứu, một người trưởng thành tập aerobic, cần tập đều đặn, ít nhất khoảng 150 phút mỗi tuần, kèm 2 ngày tập luyện tăng cường cơ bắp. Để tăng sức mạnh, cần tập trung vào việc phục hồi cơ thể sau khi tập luyện. Điều này có thể thực hiện bằng cách tăng lượng calo tiêu thụ vào những ngày tập và giảm vào những ngày nghỉ .Tuy nhiên, lượng calo cần hấp thụ của mỗi người khác nhau, nó dựa trên thể trạng và các yếu tố: Chiều cao, giới tính, tuổi tác và mức độ hoạt động. Viện Y tế Quốc gia khuyến cáo rằng, những người tập thể dục nên nhận được 45% - 65% lượng calo hàng ngày từ carbohydrate, 10% - 35% từ protein và 25% - 35% từ chất béo.
Chất khoáng là 1 nhóm các chất không sinh năng lượng nhưng giữ nhiều vai trò và chức năng quan trọng trong cơ thể, là những nguyên tố cần được cung cấp cho các hoạt động bình thường của cơ thể, là chất xúc tác trong các quá trình chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể, điều hòa hệ tim mạch và tuần hoàn máu, hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của xương.Cơ thể có thể tự tổng hợp khoáng chất hoặc được bổ sung qua đường tiêu hóa.Nếu không cung cấp đủ lượng khoáng chất sẽ dẫn tới nhiều căn bệnh như: suy giảm chức năng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút, huyết áp không ổn định, đau xương và còi xương, rối loạn tiêu hóa, thiếu máu và dễ mắc chứng trầm cảm hay lo âu.
Gan đảm nhận nhiều chức năng vô cùng quan trọng trong cơ thể người : tiêu hóa, chuyển hóa, giải độc và đông máu. Bất kỳ triệu chứng nào trong các bệnh về gan cũng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình này. Sỡ dĩ gan có thể đảm nhận nhiều vai trò như vậy là nhờ ở gan có một hệ enzym (men) đa dạng và phức tạp, mỗi loại enzyme (men) đặc hiệu cho 1 vai trò nào đó. Enzyme gan là một loại protein giúp thúc đẩy một phản ứng sinh hóa đặc hiệu nào đó. Cần có chế độ Dinh dưỡng hợp lý có lợi cho tế bào gan phục hồi và tái sinh, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy chức năng gan hồi phục. Tùy theo thời gian kéo dài của bệnh mà người ta phân chia thành bệnh viêm gan cấp tính và bệnh viêm gan mạn tính. Mỗi thể bệnh có những đặc điểm riêng.
Những món ăn bài thuốc chữa mất ngủ đến từ dân gian đã không còn là điều xa lạ với nhiều người nữa bởi đây là những món ăn lành tính không gây tác dụng phụ như thuốc ngủ. Nếu bạn hoặc người thân của mình đang bị mất ngủ và muốn điều trị bằng bài thuốc dân gian thì hãy cùng khám phá ngay nhé
Mắt bạn đang yếu dần đi hay bạn đang bị cận nặng hơn? Bên cạnh thay đổi thói quen hàng ngày sao bạn không bổ sung ngay những thực phẩm tốt cho mắt sau đâyTheo các nhà nghiên cứu, dinh dưỡng đầy đủ dưới dạng vitamin và khoáng chất sẽ giữ cho mắt trong tình trạng hoàn hảo và tránh xa các bệnh khác nhau. Việc cải tiến bao gồm bổ sung acid béo omega3, zeaxanthin, lutein và beta carotene. Kết quả đầu ra cho thấy một vài công thức bổ sung mới có hiệu quả tốt hơn các công thức cũ. Các nghiên cứu sau này cũng thống nhất rằng acid beó omega-3 bao gồm cả DHA, đồng, lutein và zeaxanthin được coi là những dưỡng chất tối quan trọng đối với mắt. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn với Top 10 thực phẩm tốt cho mắt hàng đầu cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mắt.
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018

Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người già không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Vì thế, người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe và giúp tiêu hóa tốt hơn.

Chế độ ăn uống cho người cao tuổi cần đầy đủ dinh dưỡng, cân đối, và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

19/05/2018

Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người cao tuổi không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Sau đây là một số gợi ý về các món ăn tốt cho sức khoẻ người cao tuổi, bạn có thể tham khảo để biết cách kết hợp và chế biến ra các món ăn ngon tốt cho sức khoẻ nhé!

19/05/2018

“ Đa phần những cái đến từ tự nhiên thì đều rất tốt ” đó là lời nhận xét của các chuyên gia hàng đầu về y tế, họ cho rằng ngoài việc thiết lập những thói quen tốt thì để có một sức khỏe tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh ngăn ngừa ung thư thì cơ thể cũng cần bổ sung thêm sản phẩm giúp bảo vệ sức khỏe từ thành phần thiên nhiên.

Xem nhiều

Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người cao tuổi không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Sau đây là một số gợi ý về các món ăn tốt cho sức khoẻ người cao tuổi, bạn có thể tham khảo để biết cách kết hợp và chế biến ra các món ăn ngon tốt cho sức khoẻ nhé!

Khi tuổi tác thay đổi thường kéo theo sự suy giảm các chức năng của hệ thống các cơ quan trong cơ thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, tiểu đường,… là rất cao. Vì vậy việc ăn uống đối với người già không chỉ là cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày mà còn có tác dụng ngăn ngừa điều trị các bệnh ở người lớn tuổi. Vì thế, người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe và giúp tiêu hóa tốt hơn.

Chế độ ăn uống cho người cao tuổi cần đầy đủ dinh dưỡng, cân đối, và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“ Đa phần những cái đến từ tự nhiên thì đều rất tốt ” đó là lời nhận xét của các chuyên gia hàng đầu về y tế, họ cho rằng ngoài việc thiết lập những thói quen tốt thì để có một sức khỏe tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh ngăn ngừa ung thư thì cơ thể cũng cần bổ sung thêm sản phẩm giúp bảo vệ sức khỏe từ thành phần thiên nhiên.

Tin tiêu điểm

Hotline: 0982.915.237
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.