VÒNG BI

Tầm Quan Trọng Của Iot Đối Với Phụ Nữ Mang Thai

Thứ tư, 05/12/2018, 10:29 GMT+7

 

Lượng i-ốt thiếu hụt trong quá trình mang thai gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Việc bổ sung i-ốt an toàn bằng các loại thực phẩm là vô cùng cần thiết trong thực đơn mỗi ngày.

Hiện nay trên thế giới, hằng năm, có 18 triệu trẻ sơ sinh chào đời bị chậm phát triển trí tuệ do mẹ bầu thiếu hụt iốt, tức là không bổ sung iốt hay bổ sung không đủ trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình. Đây là một con số đáng báo động. Vì vậy, mẹ bầu cần chú ý bổ sung iốt đầy đủ trong quá trình mang thai nhé.

Iốt là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Nội tiết tố này đóng vai trò hỗ trợ cho sự phát triển ổn định, giúp các hoạt động của não, xương, cơ, tim, miễn dịch và chuyển hóa của cả mẹ lẫn con diễn ra bình thường. Trong bài viết này, Thuocthang.com.vn sẽ chia sẻ lý do vì sao mẹ bầu nên bổ sung iốt trong thai kỳ, liều lượng thích hợp và nguy cơ nếu thiếu iốt.

Vì Sao Phụ Nữ Mang Thai Cần Bổ Sung Đầy Đủ Iot

Một số lý do giải thích cho việc mẹ bầu cần hấp thụ đủ iốt là:

+ Iốt cần thiết cho sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi. Thiếu hụt có thể làm giảm khả năng hoạt động ở những bộ phận này

+ Iốt giúp điều hòa sự trao đổi chất của bé yêu

+ Cơ thể bạn sản xuất thêm khoảng 50% hormone tuyến giáp để giúp thai nhi phát triển tuyến giáp bình thường và khỏe mạnh. Nếu không, tình trạng thiếu hụt có thể dẫn đến hiện tượng bướu cổ của người mẹ và thai nhi (tuyến giáp mở rộng bất thường) hoặc suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém)

+ Ngoài ra, nếu thai nhi có tuyến giáp kém phát triển có thể gây ra hiện tượng chỉ số IQ thấp cũng như gặp vấn đề về phát triển hoặc khuyết tật học tập

 

 

+ Bổ sung iốt không đủ có thể làm tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai, thai chết lưu và tử vong ở trẻ sơ sinh

+ Mức độ iốt cực kỳ thấp sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của em bé, ví dụ như đần độn

+ Theo một nghiên cứu, không đủ lượng iốt cần thiết trong thai kỳ có liên quan với tăng nguy cơ rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em. ADHD được liên kết với các tình trạng rối loạn hành vi, rối loạn thách thức chống đối, lo lắng, trầm cảm, rối loạn phổ tự kỷ…

Dù bổ sung iốt là điều cần thiết nhưng bạn phải biết được mình nên nạp vào bao nhiêu, không được nhiều hay ít hơn lượng quy định được khuyến nghị.

Bổ Sung Iốt Như Thế Nào Mới Hợp Lý?

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, mức bổ sung iốt hàng ngày được đề xuất cho phụ nữ mang thai là 220mcg. Nếu không hấp thụ đủ lượng iốt cần thiết mỗi ngày, bạn có thể bù đắp lại bằng cách ăn những thực phẩm giàu iốt hoặc những loại thuốc bổ sung dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Tác Hại Khi Mẹ Bầu Bổ Sung Iốt Quá Nhiều

Một nghiên cứu cho thấy nếu mẹ bầu hấp thụ iốt quá giới hạn, em bé chào đời sẽ mắc chứng suy giáp bẩm sinh. Khi không được điều trị, suy giáp sẽ dẫn đến tình trạng suy yếu thần kinh nhận thức ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra, quá nhiều iốt cũng gây nên các tác động xấu như:

+ Bướu cổ do tuyến giáp mở rộng bất thường

+ Viêm tuyến giáp và ung thư tuyến giáp

+ Cảm giác nóng rát ở cổ họng, miệng và dạ dày

 

 

+ Sốt, tiêu chảy và đau dạ dày

+ Buồn nôn và ói mửa

+ Mạch yếu và hôn mê (trường hợp hiếm gặp)

Để giữ an toàn, hãy hạn chế lượng iốt bằng cách dựa vào các nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tự nhiên.

Sử Dụng Thực Phẩm Chức Năng Bổ Sung Iốt Có An Toàn Không?

Hầu hết các bác sĩ nhận định dùng bổ sung iốt bằng thực phẩm chức năng trong khi mang thai là an toàn. Thêm vào đó, không dễ hấp thụ được lượng iốt cần thiết chỉ bằng chế độ ăn uống nên có thể dùng thực phẩm chức năng để bổ sung.

+ Những phụ nữ đang cố gắng thụ thai, mang thai hoặc cho con bú có thể uống khoảng 150mcg thực phẩm chức năng để bổ sung iốt mỗi ngày, đặc biệt là nếu họ không thể nhận lượng khoáng chất cần thiết.

+ Nếu bạn đã được bổ sung iốt do có vấn đề ở tuyến giáp từ trước, hãy thông báo với bác sĩ.

+ Hầu hết vitamin prenatal đều chứa iốt. Nếu không, bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung chứa kết hợp iốt và folate.

+ Không nên ăn rong biển hoặc thực phẩm bổ sung iốt có nguồn gốc rong biển vì chúng có chứa một lượng iốt khác nhau và có thể chứa thủy ngân, gây nguy hiểm cho bé.

Một Số Loại Thực Phẩm Nhiều Iot Tốt Cho Sức Khỏe Phụ Nữ Mang Thai

 

 

1. Tảo Biển

Đứng đầu trong danh sách Top 10 thực phẩm chứa nhiều i-ốt cho bà bầu phải kể đến chính là tảo biển. Trong đó, 100g tảo bẹ có khoảng 1mg i-ốt còn 100g tảo khô có tới 1.8mg i-ốt.

Hàm lượng này vượt quá mức nhu cầu 0.22 – 0.25mg i-ốt/ ngày của bà bầu nên việc sử dụng tảo biển cần liều lượng hợp lý, tránh ăn quá nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả hai mẹ con.

2. Rau Chân Vịt, Rau Bina

Trong các loại thực vật, rau chân vịt là loại chứa i-ốt ở mức cao. Cứ 100g rau chân vịt có khoảng 0.164mg i-ốt. Do vậy, bà bầu nên bổ sung rau chân vịt trong thực đơn hằng ngày để cung cấp đủ i-ốt cho quá trình mang thai.

3. Rau Cần

Có khoảng 0.16mg i-ốt/100g rau cần. Với hàm lượng này, rau cần xứng đáng là thức ăn giàu i-ốt cho bà bầu.

4. Cua, Ghẹ Biển

Chứa lượng i-ốt ở mức vừa phải nhưng cua, ghẹ biển không chỉ giúp bà bầu bổ sung khoảng 0.1mg i-ốt mà còn có thêm canxi, protein và một số khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể.

5. Cá Biển

Hầu hết các loại cá biển đều chứa hàm lượng i-ốt tự nhiên tốt cho sức khỏe bà bầu. Trong đó, 100g cá thu cung cấp khoảng 0.08mg i-ốt, 100g cá tuyết cung cấp khoảng 0.1mg i-ốt cho cơ thể khi mang thai.

6. Cải Thảo

Cứ 100g cải thảo thì có khoảng 0.098mg i-ốt. Tuy hàm lượng không quá nhiều nhưng cải thảo vẫn là thức ăn giàu i-ốt cho bà bầu mỗi ngày.

 

 

7. Trứng Gà

Bên cạnh 0.097mg i-ốt/100g trứng gà, các dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, protein, canxi, chất chống oxy hóa có trong trứng gà cũng góp phần cải thiện sức khỏe và hoạt động não bộ của thai nhi.

8. Khoai Tây

Khoai tây là thực phẩm bổ sung i-ốt an toàn, đồng thời, cung cấp thêm nhiều chất xơ, kali và các vitamin khác. Bà bầu nên bổ sung khoai tây vào chế độ ăn mỗi ngày.

9. Sữa

Bà bầu uống sữa không chỉ bổ sung canxi, vitamin D, mangan, folate, phốt pho, kali, magie… mà còn cung cấp thêm i-ốt đáp ứng nhu cầu cơ thể trong quá trình mang thai.

10. Muối I-Ốt

Muối biển tự nhiên không có nhiều i-ốt nhưng muối đã được bổ sung i-ốt có hàm lượng 7.6mg i-ốt/100g. Vì thế, bà bầu nên sử dụng muối i-ốt trong quá trình nấu ăn, nêm nếm gia vị hằng ngày với liều lượng vừa phải, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu i-ốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con.

Lưu Ý:

Cũng như người bình thường, nếu chế độ ăn hằng ngày thiếu hoặc thừa i-ốt, tuyến giáp của bà bầu sẽ mất cân bằng các hormone dẫn đến các căn bệnh về tuyến giáp.

Để đảm bảo sức khỏe, hãy thay đổi chế độ, thực đơn dinh dưỡng có các thực phẩm chứa nhiều i-ốt cho bà bầu để cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé!

Chúc bà bầu luôn khỏe và vượt cạn thành công!

Nguyễn Ngọc

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018
Rau xanh và trái cây luôn được coi là loại thực phẩm lành tính và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai thì cần phải lưu ý tới một số loại rau, quả không được sử dụng nhiều trong thời gian thai kì. Bởi nếu không sẽ dễ dẫn tới các tình trạng xuất huyết trong, động thai và nặng nhất là sảy thai. Để tránh nguy cơ sinh non, co bóp tử cung, sảy thai, các thai phụ cần lưu ý không nên ăn những loại rau quả dưới đây.
19/05/2018
Sau một giấc ngủ dài vào buổi tối, cơ thể mẹ bầu đã tiêu thụ hết phần năng lượng còn sót lại từ bữa ăn trước. Vì vậy, để bổ sung năng lượng mới cho cơ thể, một bữa sáng dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Hơn nữa, theo khuyến cáo, việc lấp đầy bao tử ngay sau khi thức dậy có thể giúp mẹ giảm bớt chứng buồn nôn buổi sáng. Thêm nữa, việc nạp thêm thức ăn vào cơ thể cũng giúp quá trình trao đổi chất hoạt động tốt hơn. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi, những thực phẩm sau đây được khuyên nên sử dụng làm bữa sáng cho bà bầu.
19/05/2018
Nước uống tốt cho bà bầu ngoài nước khoáng còn nhiều thức uống khác giúp bà bầu thanh lọc và sảng khoái cơ thể và cung cấp dinh dưỡng, vitamin và đặc biệt với bà bầu trong 3 tháng đầu như uống nước dừa, sinh tố, chanh tươi … có thể hạn chế được những cơn ốm nghén, buồn nôn, nôn ói hiệu quả.Sau đây là các loại nước uống tốt cho sức khỏe của bà bầu mà Không mất nhiều thời gian để chế biến, vì vậy các mẹ bầu hãy thực hiện để thưởng thức ly giải khát, bổ dưỡng trong những ngày hè nóng bức để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho bạn và thai nhi.
19/05/2018
Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy để sinh ra được những đứa con khỏe mạnh, thông minh, bà bầu nên chọn lựa những loại thực phẩm tốt nhất cho bé và tránh xa những thực phẩm bà bầu không nên ăn.
19/05/2018
Ăn uống và chế độ sinh hoạt đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đau dạ dày ở bà bầu. Hãy cùng tìm hiểu Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu bị đau dạ dày qua bài viết dưới đây.Trong quá trình mang thai bị đau dạ dày thì các mẹ nên lưu ý bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu, làm dịu cơn đau dạ dày,cũng như tốt cho hệ tiêu hóa đường ruột mà bạn có thể tìm hiểu như: Rau xanh, trứng, sữa, bột sắn…Đây là những loại đồ ăn thực phẩm lý tưởng cho người bị đau viêm loét dạ dày. Tôm, hải sản cũng cung cấp một lượng protein tốt cho sức khỏe đồng thời còn giàu nguyên tố vi lượng tốt cho mẹ và bé.
Xem nhiều
Để đón một em bé thông minh, khỏe mạnh chào đời, mẹ cần chuẩn bị sức khỏe và tâm lý tốt ngay khi mang bầu. Điều đó cùng với dinh dưỡng đúng và đủ lúc thai kỳ sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển thể chất và trí não của bé sau này. Ngoài ra, để bảo vệ tốt nhất cho bé tránh gây ảnh hưởng không đáng có cho bé từ khi còn trong bụng mẹ thì khi mang thai mẹ bầu cần phải chú ý Một số thói quen không tốt trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của thai nhi và bà bầu. Hãy thay đổi thói quen của mình để bảo vệ thai nhi và đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.
Khi huyếp áp cao, hoặc thấp, thai phụ cần đến bác sĩ để được tư vấn kỹ lưỡng nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi. Để biết được huyết áp của mình cần chú ý kiểm tra do huyết áp thường xuyên và chú ý các dấu hiệu của tăng giảm huyết áp.
Sau một giấc ngủ dài vào buổi tối, cơ thể mẹ bầu đã tiêu thụ hết phần năng lượng còn sót lại từ bữa ăn trước. Vì vậy, để bổ sung năng lượng mới cho cơ thể, một bữa sáng dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Hơn nữa, theo khuyến cáo, việc lấp đầy bao tử ngay sau khi thức dậy có thể giúp mẹ giảm bớt chứng buồn nôn buổi sáng. Thêm nữa, việc nạp thêm thức ăn vào cơ thể cũng giúp quá trình trao đổi chất hoạt động tốt hơn. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi, những thực phẩm sau đây được khuyên nên sử dụng làm bữa sáng cho bà bầu.
Nước uống tốt cho bà bầu ngoài nước khoáng còn nhiều thức uống khác giúp bà bầu thanh lọc và sảng khoái cơ thể và cung cấp dinh dưỡng, vitamin và đặc biệt với bà bầu trong 3 tháng đầu như uống nước dừa, sinh tố, chanh tươi … có thể hạn chế được những cơn ốm nghén, buồn nôn, nôn ói hiệu quả.Sau đây là các loại nước uống tốt cho sức khỏe của bà bầu mà Không mất nhiều thời gian để chế biến, vì vậy các mẹ bầu hãy thực hiện để thưởng thức ly giải khát, bổ dưỡng trong những ngày hè nóng bức để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho bạn và thai nhi.
Mỗi thai phụ có cảm giác nghén khác nhau, người ít người nhiều. Cảm giác nghén bao gồm mệt mỏi, khó chịu và buồn nôn. Người bị nghén nặng có thể nôn liên tục. Nguyên nhân gây nghén là do protein lạ làm cho cơ thể người mẹ phản ứng lại. Nguyên nhân thứ hai là do hoóc-môn từ nhau thai tiết ra khiến nội tiết của mẹ thay đổi.Đa số thai phụ chỉ bị nghén trong ba tháng đầu, nhưng có người có thể kéo dài hơn (khoảng 15%-20% thai phụ có dấu hiệu ốm nghén kéo dài đến 3 tháng cuối và khoảng 5% kéo dài đến khi sinh).
Hotline: 0906.971686
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.