VÒNG BI

Những Thói Quen Tốt Cho Sức Khỏe Người Đau Dạ Dày

Thứ năm, 08/11/2018, 08:51 GMT+7

 

Đau bao tử (dạ dày) là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, Đau bao tử là triệu chứng của khá nhiều bệnh chứng ở dạ dày như : Dạ dày tá tràng viêm loét, dạ dày sa, ung thư dạ dày, rối loạn thần kinh chi phối dạ dày.

Người bị đau dạ dày có triệu chứng đau bụng vùng thượng vị, cơn đau không dữ dội, có cảm giác đau nóng rát, nặng bụng, hay ợ chua... Bệnh thường khá phức tạp, mỗi vị trí đau khác nhau lại là cảnh báo cho một bệnh lý khác nhau.

Theo y học cổ truyền, bệnh đau dạ dày thường do những nguyên nhân như: Ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn sống, thức ăn lạnh, cay hoặc uống nhiều bia, rượu...Bởi vậy, để điều trị thì người bệnh cần phải biết đau bao tử nên làm gì.

Hy vọng 10 quy tắc dưới đây giúp ích cho người bệnh và cả người trong nhóm nguy cơ đối phó với căn bệnh khó chịu này. Mời anh chị theo dõi bài viết.

1 .Nên thư giãn, tránh căng thẳng.

Căng thẳng kéo dài chính là nguyên nhân chính gây đau bao tử. Bởi khi thần kinh bất ổn sẽ khiến dạ dày tiết axit nhiều hơn bình thường dẫn đến tình trạng dư axit dạ dày. Gây tổn thương niêm mạc, ăn mòn xuất hiện các ổ loét khiến bệnh đau dạ dày trở nên khó chữa hơn.

 

 

Ngoài ra trạng thái căng thẳng, buồn phiền, tức giận sẽ nhanh chóng được khuếch tán tới các cơ quan trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật, gây ra các hệ quả:

Mất cân bằng cho chức năng dạ dày, đường ruột.

Tăng tiết axit hydrochloric và pepsin, khiến cho huyết quản dạ dày, môn vị co thắt.

Hậu quả là tầng bảo vệ niêm mạc bao tử bị thương tổn, lở loét, dẫn đến hình thành bệnh đau bao tử .

Chính vì vậy giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

2. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, không để cơ thể quá mệt mỏi

 

 

Lao động quá nhiều, mệt mỏi quá độ sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng:

  • Máu không đủ để cung cấp cho hệ tiêu hóa.
  • Mất cân bằng chức năng bài tiết.
  • Dịch vị bao tử tăng bất thường, dịch nhầy mucin giảm mạnh.

Do vậy, dù là lao động chân tay hay lao động trí óc thì anh chị cũng cần phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe để tránh và giảm đau bao tử.

3. Nói không với rượu bia

Rượu, bia chứa cồn, chất có thể tác động trực tiếp lên niêm mạc và gây tổn thương bao tử. Với người đã mắc bệnh thì rượu bia sẽ làm cho các ổ loét mở rộng hơn.

 

 

Ngoài ra Rượu bia ức chế sự tạo thành của lớp màng nhày bảo vệ và bao phủ dạ dày, lớp màng này giống như 1 hàng rào ngăn cách thành dạ dày và các yếu tố tấn công . không những vậy nó còn gây tăng tiết acid dịch vị làm mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ và yếu tố tấn công, acid tác dụng trực tiếp vào thành dạ dày khi khả năng bảo vệ của của lớp màng nhầy kém đi. Ở những người đã có vết loét, tế bào biểu mô đã bị tổn thương thì diễn tiến bệnh sẽ trở nên nhanh chóng hơn nhiều.

Ngoài ra uống rượu bia quá nhiều sẽ dễ mắc xơ gan, viêm gan, ung thư gan, ung thư tuyến tụy nguy hiểm.

4. Ăn uống đúng giờ, không để bụng quá đói

Khi quá đói sẽ dẫn đến tình trạng axit dịch vị trong bao tử ở nồng độ cao “tự tiêu hóa” niêm mạc. Thường xuyên để bụng đói dẫn đến đau bao tử.

Người bệnh đau bao tử để bụng đói sẽ gây ra các cơn đau.

5. Không tùy ý sử dụng và lạm dụng thuốc giảm đau

 

 

Hầu hết các loại thuốc giảm đau đều có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày, bao gồm: nhóm axit acetylsalicylic; nhóm thuốc chống viêm; nhóm thuốc hormone như sterol.

Người khỏe mạnh không nên lạm dụng thuốc giảm đau, người đau bao tử càng không nên sử dụng.

Đặc biệt cần bỏ ngay thói quen sử dụng các loại thuốc không kê đơn, tự ý sử dụng là không có chỉ định của Bác sĩ.

6. Không nên uống cà phê và nước trà đặc

Cà phê, trà đặc đều có chất gây kích thích mà thông qua quá trình tiêu hóa, sẽ gây thiếu máu cho niêm mạc dạ dày, làm hỏng chức năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó gây ra viêm loét dạ dày.

7. Ăn chậm, nhai kỹ

 

 

Nếu ăn nhanh, nuốt vội, nhai không kỹ sẽ tăng gánh nặng cho bao tử. Bao tử phải liên tục làm việc trong nhiều giờ để tiêu hóa thức ăn, dẫn tới tổn thương niêm mạc.

Ăn chậm, nhai kỹ vừa giúp thức ăn dễ tiêu hóa, đồng thời tăng tiết dịch tụy, giảm dịch mật và axit hydrochhloric, làm dịu bao tử, tránh các cơn đau.

8. Nên chia nhỏ bữa ăn, không ăn quá no

Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngủ không an giấc, dễ tăng cân. Đồng thời còn có thể kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết quá nhiều axit hydrochloric, gây bệnh đau dạ dày.

Khi ăn quá no cũng dễ làm tổn thương bao tử vì thức ăn nhiều hiến bao tử nở to, thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu, dễ lên men, sinh đau bụng, ợ hơi ợ chua hay trào ngược thực quản.

9. Ăn uống hợp vệ sinh

 

 

Vi khuẩn đường ruột Hp là nguyên nhân gây ra trên 70% số ca mắc bệnh đường tiêu hóa ở nước ta, trong đó có viêm loét dạ dày.

Vi khuẩn Hp thường lây truyền qua đồ đựng thức ăn, bàn chải đánh răng, hôn… Ăn thực phẩm không sạch, uống nguồn nước bẩn cũng là một trong những nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn này.

10. Chữa bệnh càng sớm càng tốt

Bệnh đau bao tử gây những cơn đau dữ dội, thậm chí có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày hay ung thư dạ dày.

Phát hiện bệnh sớm, chữa bệnh kịp thời là yêu cầu quan trọng để tăng cơ hội khỏi bệnh.

Phương pháp dân gian chữa đau dạ dày hiệu quả nhất, an toàn nhất, đơn giản nhất được lưu truyền là tinh bột nghệ và mật ong.

Pha tinh bột nghệ mật ong uống hoặc vo viên tinh bột nghệ mật ong uống hằng ngày mang lại hiệu quả chữa bệnh tuyệt vời.

Ngoài ra, anh chị cũng có thể chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc nam, gồm những nguyên liệu dễ kiếm ngay tại vườn nhà

Truy cập https://thuocthang.com.vn để xem thêm nhiều công thức chữa bệnh hàng ngày từ thực phẩm có sẵn trong mỗi gia đình nhé!

Ngọc Nguyễn

Tin liên quan
Nhắc đến Ngải tiên là nhắc tới tên một loại cây được ứng dụng rộng rãi vào sản xuất nước hoa tại Pháp. Bên cạnh đó, hoa của nó còn được xem là quốc hoa của đất nước Cu Ba, có tên khoa học là Hedychium coronarium Koenig, thuộc họ gừng. Mặc dù vậy, Ngải tiên còn có một tác dụng khác mà ít người biết đến, đó là giúp nhiều người thoát viêm đại tràng lâu năm.
Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như pepsin, HCl, dịch mật... trào ngược lên thực quản, gây nên các tổn thương tại thực quản, hầu, họng. Vì biến chứng đầu tiên và gặp ở hầu hết người bệnh là viêm thực quản nên bệnh còn có tên gọi khác là viêm thực quản trào ngược. Khá nhiều người đang phải chịu đựng chứng bệnh này và sau đây là những lời khuyên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh.
Đau dạ dày là bệnh đường tiêu hóa thường gặp nhất, nguyên nhân gây nên những cơn đau dai dẳng. Các thuốc giảm đau dạ dày cấp tốc chứa nhiều rủi ro, bởi vậy, các bạn có thể tham khảo một số cách giảm đau dạ dày cấp tốc tại nhà không dùng thuốc sau đây
Đau dạ dày là bệnh đường tiêu hóa thường gặp nhất, nguyên nhân gây nên những cơn đau dai dẳng. Các thuốc giảm đau dạ dày cấp tốc chứa nhiều rủi ro, bởi vậy, các bạn có thể tham khảo một số cách giảm đau dạ dày cấp tốc tại nhà không dùng thuốc sau đây
Bệnh đau dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến nhất về đường tiêu hóa. Bệnh đau dạ dày có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết thông qua các biểu hiện bên ngoài của cơ thể. Những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này là những chịu chứng khó tiêu có thể kể đến như ợ chua, chướng hơi, đầy bụng. Đây là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất để người bệnh có thể đi điều trị kịp thời. Bên cạnh các dấu hiệu trên thì còn rất nhiều biểu hiện của căn bệnh này như đau thượng vị, kém ăn, buồn nôn, chảy máu tiêu hóa đều là những biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh đau dạ dày
Ăn uống và chế độ sinh hoạt đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đau dạ dày ở bà bầu. Hãy cùng tìm hiểu Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu bị đau dạ dày qua bài viết dưới đây.Trong quá trình mang thai bị đau dạ dày thì các mẹ nên lưu ý bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu, làm dịu cơn đau dạ dày,cũng như tốt cho hệ tiêu hóa đường ruột mà bạn có thể tìm hiểu như: Rau xanh, trứng, sữa, bột sắn…Đây là những loại đồ ăn thực phẩm lý tưởng cho người bị đau viêm loét dạ dày. Tôm, hải sản cũng cung cấp một lượng protein tốt cho sức khỏe đồng thời còn giàu nguyên tố vi lượng tốt cho mẹ và bé.
Xuất huyết dạ dày là hệ quả của bệnh viêm loét dạ dày gây nên, khi bệnh viêm loét dạ dày không được điều trị kịp thời, các vết loét ở dạ dày gây tổn thương rất nghiêm trọng đến các tế bào thành dạ dày, khiến dạ dày bị chảy máu. 
Nghệ hay nghệ nhà, nghệ trồng, khương hoàng (danh pháp hai phần: Curcuma longa ), là cây thân thảo lâu năm thuộc họ Gừng, (Zingiberaceae). Trong củ nghệ có ba hợp chất thực vật tự nhiên là curcumin, demethoxycurcumin và bisdemothoxycurcumin, được gọi chung là các curcuminoid, với hương vị hơi cay nóng, hơi đắng, có mùi mù tạc, và ‘mang hương vị của đất’ một cách khác biệt.
Bệnh viêm dạ dày là một trong những bệnh lý về dạ dày chiếm tỷ lệ cao hiện nay. Đây là bệnh không quá khó chữa nhưng nếu không tìm đúng phương pháp điều trị, bệnh dễ tái phát và có thể trở thành mãn tính. Chế độ ăn uống có thể gây ảnh hưởng lớn tình trạng bệnh. Sau đây là những thực phẩm mà người bị bệnh viêm dạ dày cần hạn chế, tránh để bệnh trở nặng hơn
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản còn được gọi là trào ngược axit dạ dày, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Tính chất kích thích của các chất dịch trong dạ dày như HCl, pepsine, dịch mật…
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018

Thói quen lành mạnh là khó phát triển và thường đòi hỏi thay đổi suy nghĩ của bạn. Nhưng nếu bạn sẵn sàng hy sinh để có sức khỏe tốt hơn, tác động có thể ảnh hưởng sâu rộng, bất kể tuổi tác, giới tính hay khả năng thể chất của bạn. Trong bài viết này, Thuocthang.com.vn sẽ liệt kê cho bạn thấy một số Lợi ích tuyệt vời của những người có lối sống lành mạnh.

19/05/2018

Ngoài việc được sử dụng trong liệu pháp hương thơm và mỹ phẩm, hoa cúc còn được biết đến với khả năng trị liệu nổi bật trong Đông y. Những nghiên cứu khoa học hiện đại cũng khẳng định tác dụng của trà hoa cúc với những lợi ích dành cho sức khỏe.

19/05/2018

Cà chua là thực phẩm quen thuộc trong mọi gia đình và có thể giúp chế biến nhiều món ăn trở nên hấp dẫn, ngon mắt, ngon miệng hơn. Loại quả này có vị hơi chua và là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin C và A, đặc biệt là giàu lycopeme tốt cho sức khỏe.

Tuy dễ ăn, dễ chế biến lại tốt cho sức khỏe nhưng có những thực phẩm mà bạn tuyệt đối không nên nấu cùng cà chua bởi có thể làm mất đi dưỡng chất hay thậm chí là ảnh hưởng tới sức khỏe.

19/05/2018

Không phải tự nhiên mà trẻ thích đọc sách, nhiều khi chúng ta nên tập cho trẻ có những thói quen này, và làm sao để trẻ có thói quen đọc sách này thì chúng ta nên tìm hiểu thêm một số cách dưới đây nhé!

19/05/2018

Nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể chúng ta. Cơ thể người trưởng thành cần uống khoảng 1,5 – 2 lít nước một ngày, chưa tính lượng nước cung cấp qua nước canh, súp... trong các bữa ăn.

Xem nhiều

Những thói quen tốt và lối sống lành mạnh sẽ làm tăng khả năng sinh lý, cải thiện đời sống tình dục cho nam giới. Vậy đó là những thói quen gì?

Dưới đây là tổng hợp những thói quen tốt, đơn giản giúp cánh mày râu tăng cường bản lĩnh đàn ông, tăng cường sinh lý nam.

Bạn có thường nổi nóng? Bạn đã bao giờ từng quát tháo, đá thúng đụng nia và văng tục khi cảm thấy bất lực với những người xung quanh? Có khi nào bỗng nhiên bạn thấy sôi máu khi bị kẹt xe, khi nhận đươc một tin xấu chẳng hề quan trọng, hay chỉ đơn giản là khi nghe thấy điều gì đó mà bạn không muốn nghe? Nếu vậy thì bạn cần phải học cách kiềm chế trước khi cơn nóng giận chiếm lĩnh cuộc sống của bạn. Không hề dễ dàng để làm chủ bản tính nóng giận đã ăn sâu bám rễ trong mỗi người, vì vậy cần phải có phương pháp để kiềm chế bản thân tại thời điểm đó cũng như về sau.

Trứng là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quen thuộc trong gia đình lại có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, đơn giản và vô cùng nhanh gọn.

Trước kia trứng bị cho là loại thực phẩm làm tăng lượng cholesterol. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh ăn trứng tốt cho sức khỏe. Trứng giàu protein, vitamin A, D, B12; các khoáng chất như phốt phô, selen. Trứng là lựa chọn thay thế tuyệt vời nếu bạn không thích ăn thịt.

Đôi mắt được ví như “cửa sổ tâm hồn”, là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Việc thường xuyên làm việc hoặc tiếp xúc với máy tính và điện thoại khiến bạn dễ gặp các vấn đề về mắt. Các biểu hiện thường gặp là khô mắt, nhức mỏi mắt, mờ mắt, chảy nước mắt sống… Để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh, bên cạnh việc bổ sung các vitamin có lợi cho mắt, bạn nên dành thời gian thực hiện các bài tập thể dục cho mắt. Những bài tập này không giúp bạn cải thiện thị lực nhưng sẽ làm giảm tình trạng nhức mỏi mắt, tăng cường hoạt động của cơ mắt.

“Đầu tiên chúng ta tạo ra thói quen, sau đó thói quen hình thành chúng ta” – John Dryden. Để có một lối sống lành mạnh, điều đầu tiên cần làm là hình thành cho bản thân những thói quen tốt. với 17 thói quen tốt cho sức khỏe mà bạn nên làm mỗi ngày dưới đây sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn, dẻo dai hơn, một tinh thần minh mẫn hơn, khỏe mạnh hơn rất nhiều. Việc rèn luyện hay từ bỏ các thói quen đều cần có thời gian và sự kiên trì chứ không thể ngày một ngay hai là có được đâu bạn nhé.

Hotline: 0982.915.237
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.