Nên Ăn Thực Phẩm Gì Tốt Cho Sức Khỏe Của Thận

Thứ bảy, 03/11/2018, 13:23 GMT+7
  

Chúng ta thường có thói quen là không quan tâm nhiều đến sức khỏe của thận cho đến khi có vấn đề xảy ra. Nhưng giữ cho thận khỏe mạnh bao giờ cũng tốt hơn nhiều so với chữa bệnh.

Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo ra những thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống để giảm sự xuất hiện của các chất độc hại. Điều này đảm bảo giúp thận loại bỏ các thành phần chất thải nguy hại từ máu cũng như trục xuất nó ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu.

Sau đây là nhóm thực phẩm không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn là những thực đơn bổ thận.

1 .Bắp Cải

Bắp cải có chứa các hợp chất hóa học như Phytochemical giúp chống lại các gốc tự do gây bệnh mãn tính như ung thư và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bắp cải là thực phẩm rẻ tiền, và là một món ăn tuyệt vời cho bữa ăn của bạn, bởi bắp cải giàu vitamin K và C, chất xơ, vitamin B6 và acid folic, nhưng lại có lượng kali thấp điều này có lợi cho thận . Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, có thể cho thêm bắp cải vào món xà lách trộn hoặc ăn kèm cùng các món cá.

2 .Tỏi

 

 

Tỏi giúp giảm viêm và giảm cholesterol máu. Trong tỏi cũng chứa chất chống oxy hóa và chống đông máu. Ngoài ra vì tỏi có tác dụng lợi tiểu nên được xem là thực phẩm vàng cho thận, đặc tính này vừa loại bỏ natri và các nước dư thừa ra khỏi cơ thể bằng cách buộc thận đào thải natri đi qua đường tiểu. Tỏi cũng có thể bảo vệ thận khỏi những tác động có hại của kim loại nặng như chì.

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, sử dụng bột tỏi thay vì muối tỏi để thêm hương vị cho bữa ăn mà không cần bổ sung thêm natri. Có thể dùng tỏi với nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt, rau quả hoặc nước sốt cà chua để thêm hương vị cho các món ăn.

3 .Súp Lơ

Sup lơ rất giàu axit folic và chất xơ, từ đó giúp làm sạch cũng như giúp thận khỏe mạnh, đây là một loại rau ít kali tốt cho những người bị thận mãn tính.

Loại rau họ cải này còn mang lại nhiều vitamin C. Ngoài ra nó có chứa các hợp chất giúp gan trung hòa các chất độc hại. Súp lơ có thể ăn sống hoặc chần lên rồi cho vào món salad. Súp lơ hấp hoặc luộc cũng là một món ăn tuyệt vời.

4 .Hành Tây

 

 

Một thực phẩm làm gia vị phổ biến là hành tây. Hành tây có đầy đủ các chất flavonoid, đặc biệt là quercetin. Flavonoid là các chất tự nhiên ngăn ngừa sự lắng đọng của chất béo trong mạch máu. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim, bảo vệ chống lại nhiều dạng ung thư và cũng có đặc tính chống viêm. Hành tây cũng chứa crom, một loại khoáng chất giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Có thể ăn sống hoặc nấu chín hành tây khi chế biến thành các món ăn khác nhau.

5 .Táo

Ăn một quả táo mỗi ngày thực sự tốt cho sức khỏe. Chất xơ và chống viêm có trong táo làm giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ăn táo, bạn cũng có thể nấu chín táo để tạo ra các món tráng miệng hoàn hảo. Có thể uống nước táo hoặc rượu táo cũng tốt cho sức khỏe.

6 .Dầu Olive

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người dân ở các quốc gia dùng dầu ô liu thay cho các loại dầu ăn khác có tỷ lệ ung thư và bệnh tim thấp hơn. Điều này là minh chứng cho nhiều thành phần tốt có trong dầu ô liu: axit oleic, một axit béo chống viêm bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa và polyphenol ngăn ngừa viêm nhiễm và quá trình oxy hóa.

7 .Măng Tây

Măng tây giàu vitamin K (vitamin đông máu). Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin K không chỉ làm tăng mật độ khoáng xương, nó còn có thể làm giảm tỷ lệ gãy xương. Nó hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Một trong những lợi ích sức khỏe của măng tây là nó hoạt động như một thuốc lợi tiểu tự nhiên. Điều này có nghĩa măng tây thúc đẩy việc sản xuất nước tiểu và làm tăng sự bài tiết nước ra khỏi cơ thể. Nó cũng hữu ích cho những người bị huyết áp cao hoặc các bệnh liên quan đến tim và có thể điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.

8 .Các Loại Quả Mọng Như Việt Quốc, Dâu Tây, Mâm Xôi, Nho…

 

 

 

Đây là các loại quả có các hợp chất chống oxy hóa, tiềm năng trong việc ngăn ngừa sự nhân lên nhanh chóng của các tế bào ung thư, và rất tốt cho sức khỏe. Các thành phần khóa học trong các loại quả này có khả năng chống ung thư đại tràng , làm cho nước tiểu có tính axit hơn và giúp ngăn chặn vi khuẩn bám vào bên trong bàng quang.

Được đánh giá cao về dinh dưỡng, nhờ có các hợp chất tự nhiên giúp giảm viêm và có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu hỗ trợ tốt cho thận

Bạn có thể làm sinh tố trái cây, các loại nước ép hoặc có thể ăn tráng mệng sau bữa ăn.

9 .Các Loại Họ Cải

Các loại rau họ cải: chứa nhiều glucosinolates, một hợp chất có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Và các loại cải chứa ít kali rất có lợi cho thận. Bởi vậy, đây là loại thực phẩm được các bác sỹ khuyên thường xuyên sử dụng trong bữa ăn hằng ngày

10 .Các Loại Họ Đậu

Có hàm lượng kali thấp và nhiều chất xơ, chất xơ giữ cho lượng đường huyết ổn định, từ đó giúp ngăn ngừa tăng cân quá mức và bệnh tiểu đường, những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận.

11 .Ớt Chuông Đỏ

Ớt chuông đỏ là lựa chọn tốt cho những người quan tâm đến sức khỏe của thận, bởi vì loại ớt này có nồng độ kali thấp. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa vitamin A, C, B6, axit folic và chất xơ.

 

 

 

Ớt chuông cũng chứa các chất chống oxy hóa như lycopene, giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Có thể trộn ớt chuông đỏ vào cá ngừ hay salad gà hoặc ăn sống.

Ngọc Nguyễn

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018
Tinh bột là một trong bốn nhóm chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể, mỗi khẩu phần ăn của chúng ta hàng ngày có chứa tới 1/3 là tinh bột.Tinh bột hay còn được gọi là carbohydrat là hỗn hợp của amyloza và amylopectin. Đây được coi là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể dồi dào nhất mà không một nhóm dinh dưỡng nào làm được, kể cả chất đạm và chất béo. Tinh bột khi được hấp thụ nếu không được chuyển hóa hết thành năng lượng sẽ tích tụ dưới dạng glycogen, khi cơ thể dưa thừa quá nhiều năng lượng từ tinh bột thì chúng sẽ dự trữ dưới dạng các mô mỡ.Nhờ có tinh bột mà lipit được chuyển hóa hoàn toàn trong cơ thể. Tinh bột tạo ra nguồn năng lượng chính cho các hoạt động của hệ thần kinh trung ương.
19/05/2018
Lượng i-ốt thiếu hụt trong quá trình mang thai gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Việc bổ sung i-ốt an toàn bằng các loại thực phẩm là vô cùng cần thiết trong thực đơn mỗi ngày. Hiện nay trên thế giới, hằng năm, có 18 triệu trẻ sơ sinh chào đời bị chậm phát triển trí tuệ do mẹ bầu thiếu hụt iốt, tức là không bổ sung iốt hay bổ sung không đủ trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình. Đây là một con số đáng báo động. Vì vậy, mẹ bầu cần chú ý bổ sung iốt đầy đủ trong quá trình mang thai nhé. Iốt là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Nội tiết tố này đóng vai trò hỗ trợ cho sự phát triển ổn định, giúp các hoạt động của não, xương, cơ, tim, miễn dịch và chuyển hóa của cả mẹ lẫn con diễn ra bình thường. Trong bài viết này, Thuocthang.com.vn sẽ chia sẻ lý do vì sao mẹ bầu nên bổ sung iốt trong thai kỳ, liều lượng thích hợp và nguy cơ nếu thiếu iốt.
19/05/2018
Từ xa xưa, tổ tiên chúng ta đã biết lựa chọn những món ăn ngày Tết vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, có nhiều vị khí. Vị là chua, cay, đắng, mặn, ngọt. Còn khí là tinh dầu, là mùi thơm.Theo Đông y, vị ngọt đi vào tỳ (tụy) làm bổ tỳ vị, vị chua vào can (gan) để giúp gan thanh trọc giải độc. Vị cay có sức nóng vào phế (phổi) để làm ấm phổi, vì những ngày Tết thường vào tiết đại hàn nên rất lạnh, phổi dễ nhiễm hàn gây viêm họng sưng phổi.Vị đắng đi vào tâm (tim). Vị đắng có tính hàn vào tim để làm mát huyết, trong ngày Tết uống nhiều rượu dễ làm huyết nhiệt có thể làm đau đầu, tăng huyết áp. Vị mặn (muối) có tỷ trọng nặng nên đi xuống phía dưới vào thận để giúp thận thanh trọc, đào thải các chất cặn bã, đưa những chất độc ra khỏi cơ thể.
19/05/2018
Từ xưa đến nay, chữa bệnh tiểu đường (đái tháo đường) bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất. Người bệnh cần có chế độ ăn uống, kiêng khem và sinh hoạt phù hợp. Ðể tăng tính đa dạng trong dinh dưỡng, chúng tôi giới thiệu một số thực đơn dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường, để bệnh nhân lựa chọn.
19/05/2018
Dưa lưới (còn gọi là dưa vàng) thuộc họ bầu bí, có hình tròn hoặc dài, da màu xanh, khi chín thì ngả vàng và có các đường gân trắng đan xen. Thịt quả dưa lưới màu vàng da cam hoặc nghiêng vàng đỏ như đu đủ trông rất hấp dẫn, ăn giòn, mát và thơm ngọt.Là loại quả có hàm lượng nước (88%), hàm lượng potassium (300mg/100g) đáng kể nên dưa lưới có tính năng thanh lọc, lợi niệu, chất xơ (1g/100g) giúp nhuận trường, ít calori (48 Kcal), beta caroten và vitamin C.
Xem nhiều
Chúng ta thường có thói quen là không quan tâm nhiều đến sức khỏe của thận cho đến khi có vấn đề xảy ra. Nhưng giữ cho thận khỏe mạnh bao giờ cũng tốt hơn nhiều so với chữa bệnh.Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo ra những thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống để giảm sự xuất hiện của các chất độc hại. Điều này đảm bảo giúp thận loại bỏ các thành phần chất thải nguy hại từ máu cũng như trục xuất nó ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu.
Bưởi là một trong những loại trái cây quen thuộc, thường được dùng tráng miệng, chế biến món ăn hay nước uống rất có lợi cho sức khỏe.Ở Việt nam, Bưởi được trồng rất nhiều và đã xuất hiện từ thời xa xưa, không những thế do trái bưởi có màu vàng và hình dáng tròn đầy tượng trưng cho sự no đủ, ấm cúng, mang lại cho gia chủ tiền tài, danh vọng, nên bưởi còn là một trong những loại trái cây không thể thiếu trên mâm ngũ quả trong mỗi gia đình mỗi dịp Trung Thu hay ngày Tết. Quan trọng hơn cả trong tiếng Hán từ bưởi đồng âm với từ "hựu" trong từ phù hộ nên mọi người đều cho rằng bưởi còn có hàm ý cát tường. Ăn bưởi tượng trưng cho kim ngọc mãn đường, từ bưởi và từ "hữu" ghép lại với nhau có nghĩa tràn đầy, xua đi vận hạn đón chào một năm mới với nhiều điều may mắn.
Các nhà nghiên cứu tại Texas (Mỹ) phát hiện ra rằng, chiết xuất từ quả mận, đào có thể giết chết các tế bào ung thư vú, kể cả loại ‘gây hấn’ nhất. Chiết xuất từ hai loại quả này trong khi là sát thủ của tế bào ung thư, lại không hề ảnh hưởng tới các tế bào khỏe mạnh. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Annamalai ở Ấn Độ, chiết xuất từ quả mận giúp tăng hemoglobin - chất vận chuyển oxy trong tế bào hồng cầu. Thậm chí, theo bác sĩ Ch Murali Manohar, vỏ cây, hạt và lá mận có thể chữa lành vết thương, được y học cổ truyền Ấn Độ rất hay sử dụng.
Thành phần dinh dưỡng của nấm rơm khá phong phú, trong 100g nấm rơm khô chứa 21 - 37g chất đạm, 2,1 - 4,6g chất béo, 9,9g chất bột đường, 21g chất xơ, rất nhiều yếu tố vi lượng như canxi, sắt, phôtpho, các vitamin A, B1, B2, C, D, PP...
Thực phẩm phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Ung thư tuyến tiền liệt hay còn có tên gọi là ung thư tiền liệt tuyến. Ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt – một tuyến trong hệ sinh dục của nam. Tuy phát triển chậm nhưng ung thư có thể di căn sang các bộ phận khác của cơ thể như: xương và các hạch bạch huyết. Khi bị mắc ung thư tuyến tiền liệt người bệnh có cảm giác đau đớn và khó khăn mỗi khi đi tiểu. Hơn thế, quan hệ tình dục cũng khó khăn, chức năng cương dương bị rối loạn…
Hotline: 0906.971686
Support 01
(Phản hồi - Góp ý)
 
Support 02
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.