VÒNG BI

7 Bài Tập Thể Dục Cho Người Già Bị Đau Khớp Vai

Thứ tư, 27/02/2019, 10:27 GMT+7

 

Triệu chứng cứng khớp vai là tình trạng vùng khớp vai bị viêm (vùng này bao gồm gân, dây chằng, cơ bắp, ổ chảo xương vai và chỏm vai của xương cánh tay). Sự viêm nhiễm này gây ra đau đớn mỗi khi chúng ta cử động. Nếu không có sự chữa trị kịp thời, tình trạng bệnh lý sẽ càng lúc càng nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh cứng khớp vai thường không rõ ràng. Tuy nhiên, các bác sĩ đã tìm ra một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng này như:

Tuổi tác: trung niên từ 40 đến 60 tuổi thường gặp tình trạng này;

Giới tính: khoảng 70% báo cáo mắc bệnh thuộc về nữ giới;

Bạn mắc các vấn đề có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất như bệnh tiểu đường, bệnh cường giáp trạng, hệ tuần hoàn yếu, bệnh lao phổi.

Khi cơn đau vai nhói lên thì tất cả những gì bạn mong muốn là giảm đau nhanh chóng. Thật may khi ban có thể áp dụng nhiều cách để cảm thấy thoải mái hơn. Meg Plotsky, đến từ một spa có tiếng, gợi ý: "Việc thư giãn khối cơ ngực và vai bị bó lại tương đối dễ dàng thông qua các bài tập đơn giản có thể thực hiện khi bạn ngồi trên ghế, đứng, quỳ hay ngồi trên sàn nhà. Những bài tập và động tác căng duỗi này thực sự dễ tập và mọi người có thể thực hiện vào bất cứ thời gian nào trong ngày".

1. Căng Duỗi Tay (Goalpost Stretch)

Khi ngực bạn bị gập cong lại, phần trước ngực hóp vào trong. Động tác căng duỗi này giúp mở các cơ ngực và "tái lập" vai, đưa chúng trở về vị trí tự nhiên thường thấy.

 

 

Cách Tập:

- Sử dụng dây tập yoga, dây nhảy hoặc thắt lưng. Chọn tư thế ngồi hoặc đứng thoải mái.

- Dùng 2 tay nắm sợi dây và duỗi thẳng cánh tay ở vị trí cao ngang bằng vai, với lòng bàn tay hướng xuống dưới.

- Mở rộng tay sang hai bên, rộng hơn một chút so với khoảng cách 2 vai. Hít vào một hơi đồng thời nâng sợi dây lên cao quá đầu, lòng bàn tay hướng về phía trước.

- Khi thở ra, gập khuỷu tay về vị trí cao ngang bằng vai và hạ thấp sợi dây, kéo bả vai xuống phía lưng và hướng vào trong xương sống. Bạn hãy hình dung mình đang tạo hình một cột khung thành bằng cánh tay với sợi dây ở phía sau đầu mình.

- Hít vào và vươn cánh tay lên. Thở ra và trở về tư thế ban đầu với cánh tay ở phía trước vai.

- Lặp lại 3-5 lần.

2. Duỗi Và Gập Tay Sau Lưng (Back Bound Hand Stretch)

Khi bạn dành phần lớn thời gian trong ngày ở tư thế vai gập cong xuống, thì chuyển động vào trong của vai có thể trở thành thói quen. Bài tập này tác dụng ngược lại với thói quen xấu đó.

Cách tập:

- Chọn tư thế ngồi hay đứng thật thoải mái, để 2 vai xuôi xuống, cách tai và cùng hướng về phía cột sống.

- Đưa cả 2 cánh tay và bàn tay ra phía sau lưng.

 

 

- Dùng bàn tay trái nắm lấy khuỷu tay phải, tương tự với bên kia. Nếu động tác này quá khó, hãy dùng bàn tay để nắm cổ tay hoặc cẳng tay ở phía đối diện.

- Nâng ngực và ép 2 bả vai xuống vai trong khi kéo chúng về phía cột sống.

- Hít thở từ 3-5 hơi.

- Sau đó đổi bên bằng cách dùng tay phải nắm khuỷu tay trái và ngược lại rồi thực hiện nâng ngực, ép bả vai, hít thở.

3. Kéo Giãn Dạng Con Lắc

- Đầu tiên, hãy thư giãn vai của bạn;

- Đứng thẳng người, sau đó nghiêng người ra trước nhẹ nhàng (bạn có thể dùng tay không bị bệnh để tựa lên bàn giữ thăng bằng), đưa tay bệnh về phía trước;

- Xoay phần cánh tay bị cứng khớp vai thành vòng tròn hướng lên và xuống.

Thực hiện động tác 10 lần mỗi hướng, mỗi ngày.

Khi tình trạng tốt hơn, bạn có thể thêm lực vào vai khi thực hiện động tác.

4. Xoay Tròn Vai

 

 

- Để tay lên vai và xoay vai theo hướng vòng tròn.

- Vẽ vòng tròn bằng khuỷu tay của bạn, lặp đi lặp lại động tác này 20 lần theo chiều kim đồng hồ và ở hướng ngược lại 20 lần.

5. Kéo Căng Bằng Khăn Tắm

- Giữ khăn tắm ở phía sau lưng và nắm lấy nó bằng tay còn lại của bạn, giống với khi bạn đang chà lưng của mình. Lưu ý để tay bị cứng khớp vai ở phía trên, và tay còn lại ở dưới.

- Dùng phía tay khỏe để kéo khăn tắm, qua đó sẽ kéo dịch chuyển tay còn lại.

Thực hiện động tác từ 10 đến 20 lần một ngày.

6. Đẩy Tường

Đứng đối diện tường, duỗi tay, áp lòng tay vào tường, sau đó nhẹ nhàng trượt cánh tay lên và xuống trong khi vẫn giữ chúng áp sát vào tường. Lưu ý: Bạn cần thực hiện động tác này chậm rãi để không làm tay của mình bị đau.

Lặp lại động tác này chừng 15 lần mỗi ngày.

7. Kéo Căng Vai

Sử dụng phía bên tay khỏe để nâng tay bị đau, đưa lên và hạ xuống một cách nhẹ nhàng. Giữ căng chừng 15 đến 20 giây.

Lặp đi lặp lại động tác này 10 đến 20 lần mỗi ngày và thực hiện chừng 15 nhịp mỗi lần tập.

Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc sẽ có những thông tin bổ ích về bài tập đơn giản tại nhà giúp cải thiện tình trạng đông cứng khớp vai. Và đừng quên thực hiện chúng thường xuyên nhé.

Kỳ Duyên

Tin liên quan
Phong thấp là bệnh lý xương khớp điển hình xảy ra nhiều ở người cao tuổi. Người bị bệnh phong thấp thường gặp phải rất nhiều những cơn đau đớn khó chịu, đặc biệt là những ngày thời tiết thay đổi. Vậy bệnh phong thấp là gì, cách trị bệnh phong thấp nào là hiệu quả ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Bệnh vôi hóa cột sống hình thành chủ yếu là do hệ xương khớp bị lão hóa, bệnh này rất khó chữa do các gai xương khi đã hình thành sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh, mặt khác kể cả khi phẫu thuật cắt bỏ gai xương thì gai vẫn mọc trở lại.Thực chất của bệnh là quá trình lắng đọng canxi nhằm bù đắp chấn thương xương khớp. Nếu sự bù đắp này quá lớn sẽ gây bên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động của hệ thống xương khớp và cuộc sống của người bệnh.Vì vậy, biện pháp tốt nhất đó là phòng tránh bệnh trước và khi mắc bệnh thì cần biết vôi cột sống nên ăn gì để hỗ trợ giảm bệnh.
Vôi hóa cột sống là một bệnh lý phổ biến về cột sống mà rất nhiều người mắc phải, vậy bạn đã biết những nguyên nhân dẫn đến vôi hóa cột sống chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới của Thuocthang.com.vn để biết chính xác và chi tiết nhất về nguồn thông tin hữu ích của căn bệnh này nhé!
Cách ngâm rượu chuối hột không hề khó, chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu cần thiết và qua vài bước đơn giản bạn có ngay bình rượu chuối đúng chuẩn giúp trị nhiều bệnh lý khác nhau trong đó có bệnh xương khớp. Hãy theo dõi thông tin trong bài viết để biết chuối hột ngâm rượu có tác dụng gì và cách ngâm cũng như sử dụng sao cho đúng cách.
Cách ngâm rượu chuối hột không hề khó, chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu cần thiết và qua vài bước đơn giản bạn có ngay bình rượu chuối đúng chuẩn giúp trị nhiều bệnh lý khác nhau trong đó có bệnh xương khớp. Hãy theo dõi thông tin trong bài viết để biết chuối hột ngâm rượu có tác dụng gì và cách ngâm cũng như sử dụng sao cho đúng cách.
Trong nhiều năm, người ta đã cho rằng một số thực phẩm trong chế độ ăn uống giúp giảm viêm khớp. Các nhà nghiên cứu tiếp tục điều tra xem liệu thực phẩm và gia vị thực sự có thể đóng một vai trò trong việc làm giảm đau khớp.Trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt là các thực phẩm chống viêm tự nhiên cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng của bạn. "Điều quan trọng là có một trọng lượng khỏe mạnh để giảm bớt đè ép lên các khớp”Bên cạnh việc sử dụng các thuốc giảm đau, nhiều loại thực phẩm và thảo dược thiên nhiên có chứa thành phần kháng viêm, giảm đau và chữa lành các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể
Rau dền là loại rau mùa hè phổ biến trong các bữa ăn của mọi gia đình, ngoài công dụng làm mát gan, thanh nhiệt, loại rau này còn được biết đến như một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh. Rau dền có vị ngọt, tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta như : protein, khoáng chất và vitamin… Hơn thế nữa, hàm lượng chất sắt trong rau dền rất cao và trở thành một trong những loại thực phẩm cung cấp chất sắt phổ biến nhất hiện nay với mọi gia đình Việt. Ngoài ra, rau dền còn có khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm viêm, ngăn ngừa loãng xương và một số bệnh mãn tính khác.
Loãng xương là căn bệnh khó điều trị và thường để lại hậu quả xấu như: gãy xương, lún xương, gù vẹo cột sống… làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh.Bình thường có 2 quá trình đồng thời xảy ra tác động trực tiếp lên xương của con người đó là tạo xương và hủy xương. Khi còn trẻ, quá trình tạo xương chiếm ưu thế, xương ngày một phát triển, các bè xương to ra.Đến tuổi trưởng thành, hai quá trình tạo và hủy xương cân bằng với nhau, xương luôn cứng chắc.Tuy nhiên, ở người lớn tuổi, quá trình tạo xương giảm, hủy xương tăng lên. Hậu quả là các bè xương mỏng đi, số lượng bè cũng giảm, tạo ra các khoang rỗng bên trong xương, các khoáng chất như canxi, phospho cũng bị rửa trôi đi, hàm lượng chất khoáng trong xương giảm đi, xương trở nên nhẹ hơn. Tình trạng này của xương được gọi là loãng xương hoặc xốp xương. Và Độ tuổi càng cao, càng có nguy cơ loãng xương.
Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng không nguy hiểm chết người nhưng nó lại là thủ phạm kìm hãm hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Tuy nhiên nhiều người không biết rằng, chính những thói quen hàng ngày có thể là nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một vài thói quen xấu gây thoái hóa cột sống để bạn đọc biết và điều chỉnh lại cho đúng.
Đau lưng là một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, do thói quen xấu gây nên như: đi, đứng, nâng nhấc hoặc lôi kéo sự vật không đúng cách, đưa tới nguy cơ tổn thương cho các thành phần của lưng. Khoảng 80% các trường hợp đau lưng có thể phòng ngừa được nếu ta để ý một chút hoặc có ý thức phòng bệnh.Đau lưng có hai loại nguyên nhân cơ bản sau đây: do tác động cơ học và do hiện tượng viêm.
Ý kiến bạn đọc
Xem tiếp sau quảng cáo
19/05/2018

Tuổi cao, đồng nghĩa với sức khỏe giảm dần, môi trường tương tác hàng ngày cũng bị thu hẹp nên nhu cầu bức thiết của người cao tuổi chính là giao tiếp và tập luyện. Người cao tuổi thường lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với điều kiện, sở thích, khả năng của mình. Ngoài việc nâng cao sức khỏe, đây còn là môi trường tốt để người cao tuổi giao lưu, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Có rất nhiều nguy cơ xảy ra khi người lớn tuổi chơi thể thao. Đó là việc chơi thể thao sẽ có thể thúc đẩy một cơn thiếu máu cơ tim cấp dẫn đến nhồi máu hay đột tử. Những người tiền căn có bệnh cơ tim thiếu máu rất dễ xảy ra khả năng này. Ngoài ra, các môn thể thao mang tính đối kháng cao như đá bóng, võ thuật… sẽ làm khả năng chấn thương, gãy xương tăng lên. Vì thế với người cao tuổi, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn các hoạt động nhẹ nhàng, ít rủi ro. Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu kỹ hơn về một số phương pháp tập thể thao tốt cho sức khỏe Người cao tuổi sau đây.

19/05/2018

Những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi như đạp xe đạp, đi bộ, dưỡng sinh... giúp rèn luyện sức khỏe, tránh những bệnh lý nguy hiểm và vấn đề tăng cân không còn khó khăn như trước nữa.

Mọi độ tuổi việc tập luyện đều rất cần thiết, đặc biệt với người cao tuổi việc vận động càng vô cùng quan trọng. Các bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi là liều thuốc thần kỳ giúp hạn chế quá trình lão hóa, nâng cao sức khỏe toàn diện. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn tập tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn trong cả ngày. Tập thể dục sẽ mang lại cho chúng ta nhiều năng lượng trong cả ngày. Tập thể dục mang lại sức đề kháng và năng lượng cho người lớn tuổi, nó giúp giảm lão hóa và tăng cường sức khỏe tuổi già.

Xem nhiều

Những bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi như đạp xe đạp, đi bộ, dưỡng sinh... giúp rèn luyện sức khỏe, tránh những bệnh lý nguy hiểm và vấn đề tăng cân không còn khó khăn như trước nữa.

Mọi độ tuổi việc tập luyện đều rất cần thiết, đặc biệt với người cao tuổi việc vận động càng vô cùng quan trọng. Các bài tập thể dục buổi sáng cho người cao tuổi là liều thuốc thần kỳ giúp hạn chế quá trình lão hóa, nâng cao sức khỏe toàn diện. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn tập tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn trong cả ngày. Tập thể dục sẽ mang lại cho chúng ta nhiều năng lượng trong cả ngày. Tập thể dục mang lại sức đề kháng và năng lượng cho người lớn tuổi, nó giúp giảm lão hóa và tăng cường sức khỏe tuổi già.

Tuổi cao, đồng nghĩa với sức khỏe giảm dần, môi trường tương tác hàng ngày cũng bị thu hẹp nên nhu cầu bức thiết của người cao tuổi chính là giao tiếp và tập luyện. Người cao tuổi thường lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với điều kiện, sở thích, khả năng của mình. Ngoài việc nâng cao sức khỏe, đây còn là môi trường tốt để người cao tuổi giao lưu, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Có rất nhiều nguy cơ xảy ra khi người lớn tuổi chơi thể thao. Đó là việc chơi thể thao sẽ có thể thúc đẩy một cơn thiếu máu cơ tim cấp dẫn đến nhồi máu hay đột tử. Những người tiền căn có bệnh cơ tim thiếu máu rất dễ xảy ra khả năng này. Ngoài ra, các môn thể thao mang tính đối kháng cao như đá bóng, võ thuật… sẽ làm khả năng chấn thương, gãy xương tăng lên. Vì thế với người cao tuổi, các chuyên gia khuyến cáo nên chọn các hoạt động nhẹ nhàng, ít rủi ro. Hãy cùng Thuocthang.com.vn tìm hiểu kỹ hơn về một số phương pháp tập thể thao tốt cho sức khỏe Người cao tuổi sau đây.

Tin tiêu điểm

Hotline: 0982.915.237
KỲ DUYÊN
(Phản hồi - Góp ý)
 
NGUYỄN NGỌC
(Phản hồi - Góp ý)
 
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.